J.M.Ledgard Legend Books SUBMERGENCE ดู SUBMERGENCE ตัวอย่าง SUBMERGENCE วรรณกรรมแปล สู่ห้วงอรรณพ หนัง หนังสือ เจ.เอ็ม. เล็ดการ์ด เรื่องย่อ SUBMERGENCE

SUBMERGENCE บททดสอบรัก ใต้มหาสมุทรและสงครามโซมาเลีย

Home / Editor Picks / SUBMERGENCE บททดสอบรัก ใต้มหาสมุทรและสงครามโซมาเลีย

SUBMERGENCE บททดสอบรัก ใต้มหาสมุทรและสงครามโซมาเลีย

ใต้สงครามอันโหดร้าย ลึกลงไปใต้ผิวน้ำหลายพันฟุต ถูกถักทอด้วยความรักที่แสนสง่างาม

กว่าจะมาเป็น เจ.เอ็ม. เล็ดการ์ด

ในปี 2006 เจ.เอ็ม. เล็ดการ์ด ผู้สื่อข่าวทางการเมืองและสงครามตีพิมพ์นวนิยายเล่มแรกที่ชื่อว่า “Giraffe” นวนิยายอิงประวัติสาสตร์ที่มีฉากหลังเป็นสงครามเย็นในเชโกสโลวาเกีย ความจริงของยีราฟ 49 ตัวที่ถูกฆ่าในสวนสัตว์ในประเทศแห่งคอมมิวนิสต์ เรื่องราวที่ขมขื่นนี้ถูกหยิบยกขึ้นมาเผยแพร่บนความเสี่ยงอย่างมหันต์  มีหลายเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการกระทำดังกล่าว แต่นั่นก็ทำให้ “Giraffe” เป็นที่รู้จักและเข้ารอบสุดท้ายในเวทีรางวัลนักเขียนยักษ์ใหญ่อย่าง Commonwealth Writers’ Prize

SUBMERGENCE

เล็ดการ์ด พยายามอย่างหนักที่จะเล่าเรื่องราวดังกล่าวแม้ตัวเองจะถูกปิดปาก ทั้งการปรับเปลี่ยนพล็อตเรื่องที่แสนสร้างภาพ และ ตัวละครต่าง ๆ ที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาดีเกินความเป็นจริง กลยุทธ์ที่เขาหยิบมาใช้เพื่อหลีกเลี่ยงการจองจำความคิดดังกล่าวคือเปลี่ยนวิธีเล่าเรื่องเสียใหม่ เทคนิคพิเศษสอดแทรกในทุกตัวอักษร แม้ไม่ได้บอกเล่าตรง ๆ ให้เป็นที่ประจักษ์แต่เนื้อแท้ที่สำแดงเดชออกมา ทำให้ผู้อ่านเข้าใจถึงความโหดร้ายของรัฐบาลในที่สุด


ใต้มหาสมุทร และสงครามโซมาเลีย

การพัฒนาศักยภาพการเขียนและพรสวรรค์ที่ เล็ดการ์ด  มี ส่งผลไปถึง “Submergence” เข้าอย่างจัง “Giraffe”  แสดงให้เห็นว่าสามารถควบคุมทักษะต่าง ๆ ได้อย่างเต็มรูปแบบ แต่ในเรื่อง “S ub mergence” กลับอัดแน่นจินตนาการที่ฝังลึกเข้าไปในตัวละคร รวมถึงเทคนิคการเล่าเรื่องที่ไม่ซ้ำซากที่ใช้ฉากหลังเป็นสงครามก่อการร้ายในโซมาเลีย มันไม่ใช่แค่เรื่องสงครามอย่างนวนิยายทั่วไป แต่กลับผนึกเรื่องราวต่าง ๆ ให้ดำดิ่งสู่ใต้ทะเลพร้อม ๆ กัน

ด้วยข้อมูลที่แม่นยำจากศาสตร์หลายแขนงถูกปรับให้ดูลื่นไหล ก่อนถักเชื่อมเนื้อหาด้วยความรักแสนประทับใจ เราไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับตัวละครเมื่อพลิกหน้าถัดไป

SUBMERGENCE

เรื่องราวดำเนินด้วยตัวละคร 2 ตัวหลักคือ เจมส์ มอร์ สายลับชาวอังกฤษที่ปลอมตัวมาเป็นวิศวกรผู้เชี่ยวชาญทางน้ำก่อนถูกจับไปเป็นเชลยศึกในโซมาเลีย และ แดนนี ลินเดอร์ส ศาสตรจารย์สาวและนักชีวเคมีที่หลงไหลความมหัศจรรย์ใต้ทะเลเข้าอย่างจัง เรื่องราวโรแมนติกช่วงสั้น ๆ ในโรงแรมหรูบนชายฝั่งฝรั่งเศส เชื่อมใจทั้งคู่เข้าด้วยกัน จนนำไปสู่บททดสอบท้าเป็นท้าตายในท้ายที่สุด

เมื่อไม่มีดวงจันทร์ เขาจมสู่ความมืดมิดที่ แดนนี่ เห็นเมื่อเธอดำดิ่งสู่ดินแดนใต้ทะเลลึก

เล็ดการ์ด ขัดเกลาตัวละครทุกตัวได้อย่างกลมกล่อม เช่น รายละเอียดตัวละคร เจมส์ มอร์ ที่แม้เป็นผู้สืบสายเลือดของ โธมัส มอร์ รัฐบุรุษผู้ประพันธ์หนังสือ “ยูโทเปีย”  ผู้ยิ่งใหญ่ แต่กลับสร้างแรงกดดันอย่างต่อเนื่องในขุมนรกแห่งการจองจำ เราไม่อาจคาดเดาได้เลยว่าในตอนท้ายเขาจะรอดชีวิตหรือไม่ เพราะไม่มีสักประโยคในหนังสือเล่มนี้ที่ทำให้รู้สึกเช่นนั้น

เขากำลังสูญเสียการตัดสินใจ ตัวตนของตัวเอง รวมถึงทุกอย่างที่เป็นเรื่องราวของเขา แม้แต่ความสามารถในการแก้ปัญหาที่เคยมี ก็ลดน้อยลงจนน่าใจหาย

ในส่วนของ แดนนี่ เองก็ทำเอาผู้อ่านลุ้นระทึกไม่แพ้กัน เพราะภายใต้มหาสมุทรอันกว้างใหญ่นั้น ได้แฝงมนต์สะกดรุนแรงบางอย่างที่แม้แต่ชีวิตก็แลกได้ ไม่มีความปลอดภัยใดเลยที่การันตีว่าเธอจะรอดชีวิตท่ามกลางความไม่แน่นอนและภัยอันตรายรอบด้านเช่นนี้


เมื่อคุณได้อ่านวรรณกรรมแปลเล่มนี้ ทันทีที่พลิกหน้าถัดไป ไม่มีอะไรเตือนคุณล่วงหน้าเลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป ทุกอย่างมันขัดแย้งจนไม่อาจคาดเดาได้ เสมือนว่าเรานั่งอยู่บนรถไฟ ที่อยู่ดี ๆ ก็เบรกกะทันหันจนสัมภาระทุกอย่างตกมาใส่แบบไม่ทันตั้งตัว  ครอบงำจิตใจให้จมดิ่งไปกับสิ่งที่ยังไม่เคยมีใครได้สำรวจ ไม่ว่าจะเป็นความตื้นลึกในจิตใจบุคคล หรือแม้แต่ความดิ่งลึกใต้มหาสมุทร ที่ แดนนี่ เรียกมันว่า “โลกอื่น ๆ ในโลกของเรา” ได้ใน “S ubmergence”  ด้วยชะตากรรมสุดระทึกของ 2 ตัวละครหลัก ที่กลบรสขมด้วยความรักอันยิ่งใหญ่ สง่างามในทุกมิติ

SUBMERGENCE


แหล่งเรื่องน่ารู้ที่รวบรวมสาระครบรส ทั้งข่าวสารวงการหนังสือ, งานหนังสือ, เทคนิคการอ่าน, หนังสือใหม่, หนังสือแนะนำ รีวิวหนังสือ และ อื่น ๆ อีกมากมาย มีให้อ่านกันฟรี ๆ ที่นี่ BOOK.MTHAI