Daniel Kraus Guillermo Del Toro Oscar The Shape of water ออสการ์

นักสร้างสัตว์ประหลาดและโลกของเรื่องเล่า

Home / Book Tips, สารพันหนังสือ / นักสร้างสัตว์ประหลาดและโลกของเรื่องเล่า

ครบรอบ 2 ปี โลกคู่ขนานของหนังและนิยาย The Shape of Water

กีเยร์โม เดล โตโร (Guillermo Del Toro) ผู้ร่วมเขียนนิยาย ‘The Shape of Water มหัศจรรย์รักต่างภพ’ คือผู้กำกับภาพยนตร์/นักเขียนชาวเม็กซิกันผู้โด่งดัง เขามีผลงานการกำกับหนังดังมามากมายและในหนังของเขามักมีสัตว์ประหลาดเป็นตัวละครหลักอยู่บนโลกที่คาบเกี่ยวระหว่างความจริงกับแฟนตาซีเสมอ และเขาก็ดูจะถนัดกับการเล่าเรื่องแบบนั้นจนหาคนเทียบได้ยากด้วย

เดล โตโรทำงานกำกับหนังยาวเป็นครั้งแรกกับเรื่อง Cronos ในปี 1993 เรื่องราวของชายชราคนหนึ่งที่พบวัตถุลึกลับซึ่งมอบความเยาว์วัยให้ ก่อนเขาจะพบว่าผลข้างเคียงของมันคือทำให้เขากระหายเลือด เรื่องต่อมาคือหนังฮอลลีวูดเรื่อง Mimic ออกฉายในปี 1997 ซึ่งถือเป็นหนังพูดภาษาอังกฤษเรื่องแรกของเขาด้วย ตัวหนังเล่าเรื่องราวของฝูงแมลงประหลาดที่ออกไล่ฆ่าคน ด้วยข้อกำจัดจากสตูดิโอผู้ออกทุน ทำให้เขาไม่ปลื้มกับหนังเรื่องนี้เวอร์ชันฉายโรงเท่าไรนัก

หลังจากนั้น เดล โตโรก็กลับไปทำหนังที่บ้านเกิดอีก 2 เรื่อง คือ The Devil’s Backbone (2001) และ Pan’s Labyrinth (2006) และทั้งสองเรื่องก็ได้รับผลตอบรับดีเยี่ยม เรื่องแรกเล่าเรื่องราวของเด็กชายในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าที่มีบรรยากาศอันน่ากลัวในช่วงสงครามกลางเมืองสเปน ส่วนเรื่องหลังพูดถึงเด็กหญิงที่สร้างโลกจินตนาการขึ้นเพื่อหลีกหนีไปจากโลกแห่งความจริงอันแสนโหดร้าย

หลังจากเดล โตโรมีชื่อเสียงโด่งดัง เขาก็จับงานหนังที่สร้างจากการ์ตูนถึง 3 เรื่อง นั่นคือ Blade II ในปี 2002 และ Hellboy ทั้งสองภาคซึ่งได้รับเสียงชื่นชมอย่างมาก หลังจากนั้นเดล โตโร ก็ทำหนังเรื่อยมา สำหรับหนังในยุคหลังของเขาที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดีคือ หนังไซไฟหุ่นยนต์รบกับสัตว์ประหลาดเรื่อง Pacific Rim ในปี 2013 และ Crimson Peak ที่ออกฉายปี 2015 จนกระทั่งมาถึงหนังเรื่อง The Shape of Water ผลงานที่เขาบอกว่าตรงกับวิสัยทัศน์ของเขาที่สุดในบรรดาหนังที่เขากำกับนี่เอง

สำหรับผลงานการเขียนนั้น เดล โตโรประเดิมด้วยนิยายเกี่ยวกับแวมไพร์และวันสิ้นโลกเรื่อง The Strain โดยเขียนออกมาเป็นนิยายขนาดยาว 3 เล่มจบ (The Strain / The Fall / The Night Eternal) เขียนร่วมกับนักเขียน ชัค โฮแกน ซึ่งถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปทำเป็นซีรีส์ฉายทางโทรทัศน์

งานชิ้นต่อมาของเขาเขียนเรื่อง Trollhunters เรื่องของเด็กวัยรุ่นผู้ค้นพบโลกของโทรลและต้องลงมือกอบกู้โลกทั้งสองจากสถานการณ์วิกฤติ โดยเขียนร่วมกับแดเนียล เคราส์และถูกนำไปทำเป็นซีรีส์เช่นกัน และนิยายเรื่องล่าสุดที่เขาเขียนร่วมกับเคราส์ก็คือ The Shape of Water นี่เอง

ส่วนแดเนียล เคราส์ (Daniel Kraus) เองก็ไม่ธรรมดา เขาเป็นนักเขียนชาวอเมริกันระดับเบสต์เซลเลอร์ชื่อดัง นอกจากนิยายที่เขาเขียนร่วมกับเดล โตโร สองเรื่อง The Shape of Water และ Trollhunters (ซึ่งเรื่องหลังกลายเป็นซีรีส์ที่ได้รับรางวัล Emmy Award ด้วย) แล้ว นิยายสยองขวัญลึกลับเรื่องอื่นๆ ของเคราส์ยังได้รับรางวัลมาแล้วมากมาย เช่น นิยายเรื่อง The Death and Life of Zebulon Finch ติดหนึ่งใน 10 อันดับหนังสือยอดเยี่ยมของ Entertainment Weekly และเคยได้รับรางวัล Odyssey Awards จากนิยาย 2 เรื่อง คือ Rotters และ Scowler นอกจากนั้นเขายังเคยได้รับรางวัลอื่นๆ อีก เช่น Library Guild Selection, YALSA Best Fiction for Young Adults, Bram Stoker Finalist

เห็นโปรไฟล์ของทั้งเดล โตโรและเคราส์แล้ว ก็ต้องบอกว่าพวกเขาเป็นเสมือนราชาในโลกของตนเองทั้งคู่ และเมื่อไหร่ที่ราชาในโลกลึกลับสองคนนี้มารวมตัวกันทำงาน ไม่ต้องบอกก็รู้ว่างานชิ้นนั้นจะกลายเป็นงานที่คนจากทั้งสองโลกพลาดไม่ได้เลยทีเดียว