การอ่าน ทายนิสัย ลักษณะการอ่านหนังสือ หนังสือ อ่านหนังสือ

ทายนิสัยจากการอ่านหนังสือ แท้จริงแล้วเราเป็นคนแบบไหนกันแน่

Home / Book Tips / ทายนิสัยจากการอ่านหนังสือ แท้จริงแล้วเราเป็นคนแบบไหนกันแน่

‘การอ่านหนังสือ’ สามารถบอกได้ว่าเราเป็นคนแบบไหน…

          คงไม่มีใคร ‘อ่านหนังสือ’ ด้วยท่าทางเดียวกัน บางคนอาจไม่เคยสังเกตหรือรู้ตัวด้วยซ้ำ ว่าเวลาที่อ่านหนังสือเราชอบอ่านแบบไหน ลักษณะการอ่านหนังสือนี่แหละ สามารถบอกนิสัยของเราได้ว่าเป็นอย่างไร งั้นมาดูกันว่าจะตรงกับนิสัยของเรามากน้อยแค่ไหน

เปิดผ่านๆ อ่านคร่าวๆ

          สำหรับใครที่ชอบอ่านหนังสือแบบเปิดผ่านคร่าวๆ ไม่ได้สนใจรายละเอียดของเนื้อหามากนัก แสดงให้เห็นว่าเป็นคนใจร้อนพอสมควร เวลาจะทำงานอะไรมักจะไม่ได้ใส่ใจรายละเอียดเท่าที่ควร แต่จะให้ความสำคัญกับเรื่องใหญ่ๆ มากกว่า และไม่ชอบการวางแผนใดๆ ทั้งสิ้น โดยจะทำทุกอย่างตามใจของตัวเอง จึงเกิดความผิดพลาดได้ง่ายจากความไม่รอบคอบ

อ่านเรื่องที่ชอบ เรื่องอื่นไม่อยู่ในสายตา

          หากใครที่ชอบอ่านหนังสือเฉพาะเรื่องที่ตัวเองชื่นชอบเท่านั้น แสดงว่าเป็นคนที่มีความเป็นเด็กในตัวสูงมาก เอาแต่ใจตัวเอง ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับคนรอบข้างเท่าไร ที่ทำไปเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการมากกว่า อีกด้านหนึ่งจะเป็นคนใจกว้าง ชอบช่วยเหลือผู้อื่น แต่ก็ไม่รู้ทำไมถึงไม่ค่อยมีใครกล้าเข้ามาทำความรู้จัก อาจเป็นเพราะไม่ค่อยมีมนุษย์สัมพันธ์

อ่านหมดทุกหน้า เก็บหมดทุกคำ

          คนที่ชอบอ่านหมดทุกหน้าและทุกคำ นอกจากจะแสดงให้เห็นถึงความรอบคอบแล้ว ยังแสดงให้เห็นว่าเป็นคนใจกว้าง เปิดรับความคิดเห็นใหม่ๆ ได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นความของของเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ตาม ถือเป็นคนชอบให้โอกาส เมื่อสนใจเรื่องใดก็จะทุ่มเทให้แบบสุดกำลัง เพื่อเรียนรู้เรื่องนั้นอย่างจริงจัง และยังเป็นคนที่มีความคิดกว้างไกลอีกด้วย

ชอบออกเสียงเวลาอ่านหนังสือ

          เชื่อว่ายังมีหลายคนที่ชอบอ่านหนังสือโดยอ่านออกเสียง ลักษณะนิสัยของคนที่ชอบอ่านออกเสียงจะเป็นคนจริงใจ มีความซื่อสัตย์ เรียกว่าไม่มีพิษมีภัยกับใคร เป็นคนที่เปิดเผยพอสมควร จนเป็นที่ไว้วางใจของคนรอบข้าง นอกจากนี้ยังเป็นคนที่รักสงบ ชอบใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย

ชอบขีดเส้นข้อความในหนังสือ

          ข้อนี้น่าจะตรงกับลักษณะการอ่านหนังสือของใครหลายคน เวลาอ่านหนังสือมักจะขีดเส้นใต้ข้อความนั้นไว้เสมอ แสดงให้เห็นว่าเป็นคนช่างจดจำ มีความยึดมั่นถือมั่นในตัวเอง หากอะไรที่เป็นของตนมักจะไม่ปล่อยให้ใครแย่งไปง่ายๆ นอกจากนี้ยังเป็นคนที่ทำงานเก่งอีกด้วย เพราะเวลาได้รับมอบหมายสิ่งใดก็จะลงมือทำอย่างเต็มที่

ชอบพับขอบกระดาษหนังสือ

          การพับขอบกระดาษหนังสืออาจเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ แต่ก็ยังมีคนจำนวนไม่น้อยชอบเผลอพับอยู่บ่อยๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นคนไม่ค่อยเรียบร้อย ถ้าได้ลงมือทำอะไรสักอย่างจะหมกมุ่นกับสิ่งนั้นอย่างเต็มที่ และจะไม่สนใจคนรอบข้าง อาจดูคล้ายเป็นคนเก็บตัว เป็นเพราะพูดไม่ค่อยเก่งมากกว่า แต่หากมีคนมาขอความช่วยเหลือก็พร้อมที่จะให้คำปรึกษาทุกเมื่อ