Oscar The Shape of water ภาพยนตร์ ออสการ์

นิทานรักมืดมนสุดมหัศจรรย์

Home / Editor Picks / นิทานรักมืดมนสุดมหัศจรรย์

ครบรอบ 2 ปี โลกคู่ขนานของหนังและนิยาย The Shape of Water

เดือนธันวาคมปี 2017 นักดูหนังได้พบกับเรื่องราวความรักต่างภพใน The Shape of Water เป็นครั้งแรก เดือนธันวาคมปี 2019 สองปีให้หลัง เรื่องราวที่ทั้งลึกลับและแสนประทับใจนั้นก็หวนกลับมาเมื่อช่อง Mono29 ได้นำหนังเรื่องนี้มาฉายให้ชมทางจอโทรทัศน์อีกครั้ง ด้วยเวลาที่นานกว่า 2 ปี ภาพต่างๆ อาจพร่าเลือน แม้ความทรงจำเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ยังคงเกาะเกี่ยวอยู่ในห้วงรู้สึกอย่างประหลาด มาร่วมรื้อฟื้นให้ความรู้สึกอันแสนประหลาดของเรื่องราวรักต่างภพนี้ชัดเจนขึ้นอีกสักครั้ง

 

The Shape of Water หรือ ‘มหัศจรรย์รักต่างภพ’ คือเรื่องราวความรักที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ระหว่าง ‘เอไลซา เอสโปซิโต’ สาวใบ้พนักงานทำความสะอาดประจำสถานีทดลองทางวิทยาศาสตร์กับ ‘เดอุสบรังเกีย’ สัตว์ประหลาดจากลุ่มน้ำแอมะซอน โดยมีฉากหลังอยู่ในปี 1962 ช่วงยุคที่สงครามเย็นระหว่างสหรัฐฯ กับโซเวียตกำลังคุกรุ่น

 

คืนหนึ่ง เอไลซาผู้ใช้ชีวิตเพียงลำพังเป็นพนักงานทำความสะอาดอยู่ในศูนย์วิจัยทางอวกาศอ็อกกัม เมืองบอลทิมอร์ ได้พบกับสิ่งมีชีวิตประหลาดในแท็งก์น้ำซึ่งทหารกลุ่มหนึ่งนำโดยริชาร์ด สตริกแลนด์ ได้จับตัวมาจากป่าแอมะซอนเพื่อให้นักวิทยาศาสตร์ศึกษา ตัวประหลาดนี้มีชื่อว่า ‘เดอุสบรังเกีย’ ไม่นานนัก เอไลซาพบว่าภาษามือที่เธอถนัดสามารถใช้สื่อสารกับเดอุสบรังเกียได้ และเริ่มรู้สึกผูกพันกับตัวประหลาดนี้มากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งเดอุสบรังเกียได้กลายเป็นเหตุผลเดียวในการมีชีวิตอยู่ของเธอ ในขณะที่สตริกแลนด์กลับมีแผนการที่ต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง เมื่อสถานการณ์สงครามเย็นเริ่มไม่น่าไว้ใจ นายทหารผู้เหี้ยมโหดก็พร้อมที่จะชำแหละดิอุสให้รู้แล้วรู้รอดดีกว่าที่จะให้พวกโซเวียตได้ตัวไป

 

เมื่อเหตุการณ์เลวร้ายงวดเข้ามา เพื่อสิ่งมีชีวิตประหลาดที่เธอรัก เอไลซาจึงวางแผนที่แทบเป็นไปไม่ได้นั่นคือช่วยดิอุสออกจากศูนย์วิจัยฯ โดยต้องระวังฝ่ายรัสเซียซึ่งกำลังจับจ้อง ตาเป็นมันไม่ให้จับตัวไปได้ด้วย โดยได้รับความช่วยเหลือจากคนธรรมดาอย่างเพื่อนร่วมงานและเพื่อนบ้านผู้ไม่มีอะไรจะเสียเท่านั้น

 

โลกแฟนตาซี ความโรแมนติก สัตว์ประหลาด และความน่ากลัว คลุกเคล้าอย่างเข้ากันอยู่ในเรื่องราวความรักอันแสนอัศจรรย์ของเอไลซาและเดอุสบรังเกียนี่เอง

The Shape of Water เวอร์ชันหนังเป็นผลงานกำกับของ กีเยร์โม เดล โตโร ผู้กำกับที่เชี่ยวชาญอย่างมากในการเล่าเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสัตว์ประหลาด เขาเคยกำกับหนังดังมาแล้วหลายเรื่อง เช่น Pan’s Labyrinth, Pacific Rim และ Crimson Peak โดยเฉพาะกับเรื่อง ‘The Shape of Water’ นี้ ที่ในปี 2018 สามารถคว้ารางวัลออสการ์สาขาสำคัญไปได้อย่างเหนือความคาดหมายถึง 4 รางวัล ได้แก่

  • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Picture)
  • ผู้กำกับยอดเยี่ยม (Best Director)
  • ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Original Score)
  • ออกแบบการถ่ายทำยอดเยี่ยม (Best Production Design)

และนอกจาก The Shape of Water จะเป็นหนังคุณภาพแล้ว สิ่งที่ทำให้เรื่องราวนี้พิเศษมากขึ้นไปอีกก็คือ มันถูกเขียนออกมาในรูปแบบนิยายด้วย โดยเป็นการเขียนร่วมกันระหว่างกีเยร์โม เดล โตโร ผู้กำกับเวอร์ชั่นหนังและแดเนียล เคราส์ นักเขียนนิยายแนวลึกลับระทึกขวัญระดับเบสต์เซลเลอร์ชาวอเมริกัน ซึ่งฉบับนิยายนี้ก็สุดยอดในแนวทางไม่แพ้กัน เพราะได้รับคำชมอย่างล้นหลามว่าเป็นนิยายแฟนตาซีดราม่าชั้นยอด และไม่ได้เป็นแค่นิยายที่เขียนลอกมาตามบทหนัง หากแต่เป็นนิยายที่แม้จะเรื่องราวเดียวกับเวอร์ชันหนัง แต่ก็มีวิธีเล่าเรื่องที่เป็นตัวของตัวเองอันยอดเยี่ยมด้วย