Maxx Publishing หนังสือ แนะนำหนังสือ โดรายากิ โดรายากิขนมนี้ทำด้วยใจ

วันแห่งโดรายากิ : โดรายากิขนมนี้ทำด้วยใจ

Home / Editor Picks / วันแห่งโดรายากิ : โดรายากิขนมนี้ทำด้วยใจ

4 เมษายน วันแห่งโดรายากิ


.

เคยทาน ขนมโดรายากิกันไหม หลายคนคงได้ยิน มาจากในการ์ตูนเรื่องโดราเอมอน ซึ่งเป็นของหวานที่โดราเอมอนชอบมากๆ โดรายากิเป็นขนมหวานของญี่ปุ่น โดยลักษณะเป็นแพนเค้กสองชิ้นประกบกันและสอดไส้ถั่วแดงกวน

.

โดรายากิส่วนใหญ่ทำมาจากแป้งสาลีผสมกับเนย ไข่ และนมสด และนำส่วนผสมมาทอดเป็นแผ่นคล้ายแพนเค้ก เมื่อทอดจนสุกเหลืองจะนำมาประกบกัน 2 แผ่น โดยสอดไส้ถั่วแดงกวนน้ำตาลไว้ตรงกลาง ซึ่งลักษณะคล้ายกับอิมางาวายากิ เพียงแต่ว่าไส้ของโดรายากิจะถูกประกบด้วยขนม 2 แผ่น แต่ไส้อิมางาวายากิจะสอดไส้ข้างในตัวขนม ปัจจุบันโดรายากิ เป็นขนมหวานที่คนทั่วโลกรู้จัก

.
.

วันที่ 4 เมษายน   วันแห่งโดรายากิ (どらやきの日, Dorayaki no Hi) วันนี้ในแถบเกียวโต ตามร้านรวงจะให้ความสำคัญกับการขายโดรายากิมากเป็นพิเศษ เพราะญี่ปุ่นเค้าให้เลข 4 (Shi)  ไปเล่นคำในภาษาญี่ปุ่นว่า 4合わせ = shiawase แปลว่า ความสุข ความโชคดี แล้วโดรายากิก็เป็นขนมที่เป็นที่รักและให้ความสุขกับทุกคนเสมอมา และวันนี้ยังอยู่ระหว่างกลางของ  วันที่ 3 มีนาคม (3/3) เป็นวันสำหรับเด็กผู้หญิง และ วันที่ 5 พฤษภาคม (5/5) วันเทศกาลเด็กผู้ชาย ก็เลยเปรียบให้ แป้งข้างบนและล่าง เป็นสองเทศกาลนั้น และไส้ถั่วแดงที่อยู่ตรงกลางคอยเติมเต็มความสุขให้อีกด้วย

.

  . .

 

.

โดรายากิขนมนี้ทำด้วยใจ
.

เรื่องราวอันมีเสน่ห์ของมิตรภาพ ความรักและความโดดเดี่ยวในสังคมร่วมยุคสมัยของญี่ปุ่นเซนทาโร่ ผู้มีความลับปกปิด เธอใช้ชีวิตในแต่ละวันกับการง่วนอยู่ในร้านโดรายากิอย่างคนที่สิ้นหวัง

.

แต่แล้ววันหนึ่งชีวิตเธอกำลังจะเปลี่ยนไปเมื่อได้พบกับหญิงชราที่ชื่อโทคุเอะผู้มีปัญหานิ้วหงิกหงอที่ปรากฎจากโรคในอดีต โทคุเอะทำไส้ถั่วแดงอันแสนอร่อยที่เซนทาโร่ไม่เคยได้ลิ้มลองมาก่อน หญิงชราได้สอนเขามากมายแต่แล้วความสัมพันธ์ก็เริ่มสั่นคลอนเมื่อความกดดันทางสังคมทำให้โทคุเอะถูกเปิดเผยความลับและส่งผลตามมา

.

.

เนื้อเรื่องย่อ

.

เรื่องราวเปี่ยมเสน่ห์ว่าด้วยมิตรภาพ ความรักและความโดดเดี่ยว ในสังคมร่วมสมัยของญี่ปุ่น เซ็นทาโร่ ผู้จัดการร้านขนมโดรายากิ ชายหนุ่มผู้มีความหลังฝังใจจนไม่อาจก้าวข้ามไปได้ ชีวิตของเขาผ่านไปอย่างไร้แรงใจขับเคลื่อน ได้แต่นั่งมองความฝันที่ห่างไกลออกไปทุกที แต่ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป…

. เมื่อเขาได้พบกับ โยชิอิ โทคุเอะ หญิงชราผู้มีนิ้วหงิกงอจากอาการป่วยบางอย่างในอดีต แต่ไส้ถั่วแดงที่เธอทำใส่ในขนมโดรายากินั้นช่างแสนอร่อย อย่างที่เซ็นทาโร่ไม่เคยลิ้มรสมาก่อนเลย เขาตัดสินใจรับหญิงชราเข้าทำงานที่ร้าน หลังจากนั้นมิตรภาพต่างวัยก็เริ่มก่อตัวขึ้น เขาได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ จากเธออีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำขนมหรือการใส่ใจในสิ่งที่ทำ พร้อมไปกับการปรากฏตัวของ วาคานะ เด็กสาววัยมัธยม ลูกค้าของร้านที่แบกความลับไว้ในใจเช่นกัน .

จนเมื่ออดีตอันน่าสะเทือนใจของหญิงชราถูกเปิดเผย จึงทำให้เซ็นทาโร่ได้ตระหนักถึงคุณค่าที่แท้จริงของชีวิต… ซูเคะกาว่าสำรวจเรื่องราวของอคติเล็กๆ ที่บ่มเพาะอยู่ภายในจิตใจของมนุษย์ผ่านเรื่องของโทคุเอะได้อย่างมีชั้นเชิง ท้าทายผู้อ่านให้ฟังเสียงของธรรมชาติและข้อความที่บรรจงซ่อนไว้อย่างประณี

.

.Sources:
.