1991 4 หนังสือให้กำลังใจคนอกหัก Her Publishing jamsai Jeon Seung-Hwan Once Practicing Happiness Rupi Kaur Springbooks the sun and her flowers ครูภู วันหนึ่งเราจะพบคนที่เข้ามาและไม่จากไป สำนักพิมพ์แจ่มใส หนังสือให้กำลังใจ แค่เราเข้าใจ ในมือเธอมีดอกทานตะวัน ให้กำลังใจ

4 หนังสือให้กำลังใจคนอกหัก : อกหักครั้งเดียวไม่ถึงตาย เรียนรู้การเริ่มต้นใหม่ ผ่านหนังสือ

Home / Editor Picks, สารพันหนังสือ / 4 หนังสือให้กำลังใจคนอกหัก : อกหักครั้งเดียวไม่ถึงตาย เรียนรู้การเริ่มต้นใหม่ ผ่านหนังสือ

 

      เชื่อว่าในชีวิตหนึ่ง หลายๆ คนเคยเจอกับอาการอกหัก เป็นประสบการณ์ชีวิตที่เป็นเรื่องเบสิกมาก ไม่ว่าจะเกิดขึ้นจากตัวเองที่ทิ้งเขาไป เขาที่ทิ้งคุณไป หรือแม้กระทั่งการเข้ากันไม่ได้ของคนทั้งคู่

      สารพัดเหตุผลที่ยกขึ้นมาเพื่อจะตัดความสัมพันธ์ กว่าจะสร้างความทรงจำ ความรักกับคนๆ นึงได้นั้นมันต้องใช้เวลานาน จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำใจให้ลืมได้ในวันเดียว และแน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาก็คือ ความเสียใจ ความเจ็บปวด และความอ้างว้าง

 

“คนส่วนใหญ่มักมีความคิดว่า ‘ก็แค่เลิกกัน มันไม่ใช่เรื่องใหญ่หรอก’ ในขณะที่ความเป็นจริง มันเป็นเรื่องใหญ่ในทางอารมณ์ และการ ‘เลิกรา’ นั้นสามารถเป็นปัจจัยความเสี่ยงของการเกิดโรคซึมเศร้าได้ ซึ่งในทางการแพทย์ถือว่าเป็นเรื่องซีเรียส แน่นอนว่าการเลิกรานั้นส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนคนหนึ่งได้”

      ไบรอัน เบาต์เวลล์ (Brian Boutwell), นักจิตวิทยาพฤติกรรม จากมหาวิทยาลัยเซนต์หลุยส์

 

     เมื่อความสัมพันธ์นั้นมาถึงจุดจบ สิ่งที่เราต้องทำนั้นก็คือ การเยียวยาหัวใจของตัวเราเอง อย่ามัวแต่โทษตัวเอง ฟังแต่เพลงอกหักตอกย้ำความเจ็บปวด หันมาหากิจกรรมทำเพื่อลดการฟุ้งซ่าน ออกไปข้างนอก เที่ยวกับเพื่อนฝูง ออกกำลังกาย และอ่านหนังสือที่สร้างกำลังใจให้กับตัวเอง

วันนี้เราจะมาแนะนำ 4 หนังสือให้กำลังใจคนอกหัก ไม่ว่าคุณจะพบกับความสูญเสียมามากน้อยแค่ไหน ลองเปิดใจอ่านดูซักเล่ม แล้วก้าวต่อไปกันเถอะ… 😁

 


 

1. Practicing Happiness

(Jeon Seung-Hwan : เขียน, สุวัจนา สงวนสิน : แปล, สำนักพิมพ์แจ่มใส)


คลิกเพื่อสั่งซื้อ

 

อย่าปล่อยให้อดีตและความเสียใจที่ไร้ประโยชน์

มาทำให้ความสุขในปัจจุบันหลุดมือไป

จงลืมความเจ็บปวดและบาดแผลที่ผ่านไปแล้ว

จงใช้ชีวิตโดยคิดแบบนี้

ว่าอดีตก็เป็นเพียงอดีต

เรื่องที่ทำตกหล่นไปแล้ว ลืมมันไปเถอะ

      Practicing Happiness เป็นหนังสือที่เหมาะกับคนที่ถามตัวเองบ่อยๆว่า “ทำอย่างไรถึงจะมีความสุข?” บอกเล่าวิธีการค้นหาความหมายของการมีชีวิตอยู่ ฝึกฝนใจตัวเองให้ใส่ใจกับเรื่องที่ควรใส่ใจ และปล่อยวางกับเรื่องที่ควรปล่อยวาง เติมเต็มความอบอุ่นให้กับหัวใจที่ผ่านความเจ็บปวดได้ไม่มากก็น้อย

 

2. แค่เราเข้าใจ

(ครูภู : เขียน, สำนักพิมพ์ springbooks)


คลิกเพื่อสั่งซื้อ

แต่การอกหักมันไม่ได้แปลว่าเราเป็นคนห่วย

ไม่ได้แปลว่าไม่มีใครรักเรา หรือเราไม่มีคุณค่า

เรามีคุณค่าในตัวเองเสมอ

ต่อให้ไม่มีใครรักเราเลยก็ตาม

 

      ปรับความเข้าใจในความคิดของตัวเองเสียใหม่ไปกับหนังสือ แค่เราเข้าใจ อย่าคิดว่า ถ้าเขาไม่ปฏิเสธความรักของเรา เราคงจะมีความสุขกว่านี้ ถ้าเราไม่เลิกกับเขา เราคงจะมีอนาคตที่สดใส สิ่งนั้นเป็นความเชื่อผิดๆ ที่คุณคิดมาเพื่อโทษตัวเอง ไม่มีใครเอาความสุขไปจากเราได้หรอก ถ้าเราไม่อนุญาต

 

3. the sun and her flowers ในมือเธอมีดอกทานตะวัน

(rupi kaur : เขียน, พลากร เจียมธีระนาถ : แปล, สำนักพิมพ์ Her Publishing)

คลิกเพื่อสั่งซื้อ

ตัวเราคือกระจกเงา

ถ้าเราไม่รักตนเองบ้าง

ก็อย่าหวังได้รับความรักจากใครอีกคน

แต่ถ้าเรารักตนเองอย่างลึกล้ำ

ฟ้าจะนำพาไปพบพาน

คนที่รักเราเช่นกัน

– เหตุผลก็เท่านั้น

 

      บอกเล่าเรื่องราวผ่านร้อยแก้วที่งดงาม ไม่เพียงแค่ให้กำลังใจกับผู้อกหัก the sun and her flowers ในมือเธอมีดอกทานตะวัน ยังเป็นหนังสือที่กลั่นกรองประสบการณ์ชีวิต ทั้งความสุข ความเศร้า ความสูญเสีย และการสร้างกำลังใจ และสะท้อนจิตใจของผู้หญิงทั่วโลกไว้อย่างลึกซึ้ง

 

4. วันหนึ่งเราจะพบคนที่เข้ามา และไม่จากไป

(1991 และ ONCE(คุณ) : เขียน, สำนักพิมพ์ springbooks)

คลิกเพื่อสั่งซื้อ

อย่าเปราะบางอย่างง่ายดายนักเลย

เพราะเธอสมควรที่จะมีความสุข

ในแบบที่เธอสมควรจะได้รับ

โปรดเข้มแข็ง

และหนักแน่นอย่างพอดี

เธอจะพบว่าความสุขนั้น

ไม่ต้องขึ้นอยู่กับอะไร หรือกับใคร

แต่เกิดขึ้นอย่างเรียบง่าย

จากตัวเธอเอง

 

      บางทีความสัมพันธ์ที่เหมาะกับเรานั้นมันต้องใช้เวลากว่าที่เราจะพบ คนบางคนต้องผ่านความเจ็บปวดครั้งแล้วครั้งเล่า แต่เมื่อพบแล้ว เราจะหันกลับมามองว่า สิ่งที่เราผ่านมานั้นคุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้ม วันหนึ่งเราจะพบคนที่เข้ามา และไม่จากไป หนังสือ วันหนึ่งเราจะพบคนที่เข้ามา และไม่จากไป เขียนโดย 1991 และ ONCE(คุณ) เจ้าของหนังสือให้กำลังใจชื่อดังที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก

 

ขอบคุณข้อมูลจาก
อกหักต้องทำอย่างไร!? 7 วิธีจัดการกับตัวเองเมื่ออกหัก พร้อมคำอธิบายจากนักจิตวิทยา