Her Publishing mbookstore New Wakeup ชะนี! (ตื่นเถอะค่ะ! ชะนีขา) ฉบับเปลี่ยนปก SEX หนัง รัก ใคร่ จิตวิทยา ภาพยนตร์ รักหวานน้อยไม่ใส่น้ำตา หนังสือ เรื่องเพศ

เรื่องเพศ สำหรับเด็ก ควรหอมหวานกว่าความเป็นจริง ..จริงหรือ? หาคำตอบได้ที่นี่

Home / สารพันหนังสือ / เรื่องเพศ สำหรับเด็ก ควรหอมหวานกว่าความเป็นจริง ..จริงหรือ? หาคำตอบได้ที่นี่

เรื่องเพศเรียนรู้

เรื่องเพศ

เรื่องเพศ ใครว่าเป็นเรื่องเปิดกว้าง เมื่อผู้ปกครองบางบ้านยังขีดกรอบเกณฑ์ให้การเรียนรู้สำหรับเด็กอยู่แค่ในสนามเด็กเล่น

เรื่องเพศ

หนังสือเพศศึกษาสำหรับเด็กควรหอมหวานกว่าความเป็นจริง …จริงหรือ?

 

ตามธรรมชาติของเด็กแล้วจะมีความสงสัยใคร่รู้เกี่ยวกับร่างกายของตัวเอง พร้อมทั้งเริ่มตั้งคำถาม ซักไซ้หาคำตอบ อันเป็นส่วนสำคัญในการเรียนรู้เรื่องเพศตามพัฒนาการด้านต่าง ๆ สำหรับช่วงวัยนั้น ๆ

 

แต่อย่างไรก็ตาม การอธิบายเรื่องเพศให้เด็กเล็ก ๆ ฟังได้อย่างเข้าใจนั้น ดูไม่ง่ายเลย และอาจเป็นเหมือนการโยนระเบิดใส่ผู้ปกครองเข้าอย่างจัง หลายคนประสบปัญหาน้ำท้วมปากชี้โบ๊ชี้เบ๊ และอีกหลายคนกระอักกระอ่วนใจที่จะพูดออกไปอย่างตรงไปตรงมา ถึงกับทำให้เด็กหลายคนมีความเข้าใจในเรื่องเพศแบบผิด ๆ เลยก็มี แต่โชคดีที่หนังสือจำนวนไม่น้อยถูกสร้างมาเพื่อตอบคำถามที่น่าสงสัยเหล่านี้ อีกทั้งยังสร้างพื้นฐานที่ดีสำหรับการเปิดกว้างเรื่องเพศศึกษาอย่างแจ่มแจ้ง

เรื่องเพศ

หนึ่งในหนังสือเหล่านั้น คือ หนังสือ “The Amazing True Story of How Babies Are Made” โดย Fiona Katauskas หนังสือภาพการ์ตูนที่การอธิบายถึงเพศสัมพันธ์จากภาพวาดเข้าใจง่าย แต่มาจากเรื่องราวจริง อธิบายชัดเจน ตรงไปตรงมา ไม่อ้อมค้อม เด็กออกมาจากไหนเขาต้องรู้ …และที่แน่ ๆ ไม่ใช่กระบอกไม้ไผ่!

 

เพราะเหตุนี้ หนังสือเล่มนี้จึงถูกบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองสายพิทักษ์ปกป้องออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมของเนื้อหา อันเนื่องมาจากภาพการ์ตูนในหนังสือเล่มดังกล่าว “ตรงไปตรงมาและซื่อสัตย์เกินไป” (ฉันรับไม่ได้ อกอีแป้นจะแตก) อีกทั้งยังไม่หอมหวานนิ่มนวล เหมือนบอระเพ็ดเคลือบน้ำตาล เมื่อกล่าวถึงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์และการปฏิสนธิ
นี่มันหนังสือสำหรับ เด็กน้อยและเยาวชนตาใส ๆ นะยะ

จะเขียน “ความจริง” ทั้งหมดได้อย่างไร?

เรื่องเพศ

เรื่องเพศ

 

ภาพด้านบนเป็นภาพจากหนังสือเล่มดังกล่าว อธิบายถึงคู่รักนอนเปลือยกายอยู่ด้วยกัน ก่อนแสดงถึงแผนภาพของอวัยวะเพศของผู้ชายภายในช่องคลอดของผู้หญิง เมือภาพนี้ถูกเผยแพร่ในสื่อสังคมอย่าง FACEBOOK โดย Account “Auburn 2144” ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ปกครองจำนวนมาก ว่าภาพการ์ตูนดังกล่าวมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมเอาเสียเลย และยังชัดเจนแจ่มแจ้งจนเกินไปอีกต่างหาก
เพศ

เอาจริงสิ? ภาพอะไรแบบนี้ไม่เหมาะสมที่จะอยู่ในหนังสือเด็ก
หรือความเห็นอย่าง

โอ้พระเจ้า นี่จริงเหรอ? มีเวลาพอสำหรับจะเตรียมพร้อมเรื่องนี้นะ ให้เด็กยังเป็นเด็กต่อไปเถอะ พวกเขาไม่จำเป็นต้องรู้รายละเอียดปลีกย่อยพวกนี้หรอก

เรื่องเพศ

เรื่องเพศ

แม้มีพ่อแม่ผู้ปกครองจำนวนไม่น้อยที่กระโดดถือโล่มาพิทักษ์ลูกน้อยของตนจากความลามกอนาจารดังกล่าว แต่ก็ไม่ใช่จำนวนทั้งหมดที่รู้สึกว่าถูกรุกรานด้วยหนังสือเล่มนี้

เรื่องเพศ

ผู้ปกครองที่จะซื้อหนังสือพวกนี้เพราะคิดว่ามันจะเป็นวิธีการสอนที่ดีอย่างหนึ่งสำหรับลูก ๆ ของพวกเขา  ถ้าคุณไม่ต้องการซื้อ คุณก็ไม่ต้องซื้อสิจ๊ะ

หรืออีกความเห็นหนึ่ง เช่น

ไม่เห็นจะมีอะไรผิดปกตินี่  ฉันว่าจะไปซื้อให้ลูกชายของฉันพรุ่งนี้ ให้เขาเรียนรู้ความจริงในหนังสือที่มีรสนิยมเล่มนี้ดีกว่าความสุขหอมหวานในสนามเด็กเล่นตั้งเยอะ

เรื่องเพศ

จนกระทั่งผู้เขียนหนังสือเล่มดังกล่าวออกมาอธิบายถึงที่มาที่ไปของหนังสือ ว่ามันเกิดจากที่ลูกชายคนโตของเธอถามว่า “ทารกมาจากไหน” และเธอตอบมันไม่ได้…

เรื่องเพศ

จากความขุ่นมัวที่หาคำตอบอันเหมาะสมให้คำถามของลูกชายไม่ได้ นำไปสู่การตัดสินใจเขียนหนังสือของตัวเองที่วางวัตถุประสงค์หลัก ๆ เอาไว้ก็เพื่อตอบคำถามแสนซื่อของเด็กน้อย อย่าง  “ซื่อสัตย์และตรงไปตรงมา”  แม้จะทราบถึงความแตกต่างในการเลี้ยงดูของแต่ละคนดี ว่าหัวข้อดังกล่าวอาจเป็นเรื่องน่ากลัวสำหรับบางบ้าน และพ่อแม่บางคนอยากจะให้มันซอฟต์กว่านี้ แต่เธอก็ไม่เลิกล้มอุดมการณ์ และมีหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาจนได้

เพศ

ไม่ใช่แค่หนังสือเล่มนี้หรอกนะที่มีประเด็นความไม่เหมาะสมจนถูกวิพากษ์วิจารณ์ เพราะตำราเพศของจีนก็ถูกสังคมประนามจนเป็นประเด็นร้อน

หนังสือเพศศึกษา

ตำราดังกล่าวชื่อว่า “珍爱生命:小学生性健康教育读本” จัดทำโดยมหาวิทยาลัยครุศาสตร์ปักกิ่ง (Beijing Normal University (BNU)) ถูกสร้างขึ้นเพื่อสอนเรื่องเพศศึกษาให้กับเด็กนักเรียน ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาปีที่ 2 ขึ้นไป และแล้ววันหนึ่งก็มีคุณแม่ชาวกว่างโจวคนหนึ่งนำภาพบางส่วนของหนังสือโพสต์ลงสื่อสังคมเพื่อสอบถามความคิดเห็นของชาวเน็ตว่า:

หนังสือเพศศึกษา

นี่คือแบบเรียนที่เหมาะสมกับเด็กจริงหรือ?  เพราะภาษาที่ใช้รุนแรงเกินไปสำหรับเด็ก 7 ขวบอย่างมาก

หนังสือเพศศึกษา

โอ้ละพ่อ งานนี้ทำเอาเหล่าบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองออกโรงไฟลุก แสดงความคิดเห็นตามมุมมองของตนอย่างคึกคัก

เรื่องเพศ

พ่อแม่ร่วมรักกัน โดยองคชาติของพ่อสอดใส่เข้าไปในช่องคลอดของแม่ จนอสุจิจากพ่อเข้าไปอยู่ในมดลูกของแม่
ข้อความจาก บทที่ 1 การกำเนิดมนุษย์ ในแบบเรียนดังกล่าว

 

เรื่องเพศ

珍爱生命 ถูกตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 2553 ปัจจุบันใช้ในการเรียนการสอนของโรงเรียนประถมในปักกิ่ง กว่า 10 โรงเรียน

เรื่องเพศ
ประเทศเนเธอร์แลนด์มีกฎหมายการศึกษาที่ระบุให้นักเรียนประถมศึกษาทุกคนจะต้องได้รับการศึกษาเรื่องเพศ และมีแนวโน้มที่จะสอนเรื่อง “เพศวิธีศึกษา” ในกลุ่มนักเรียนอนุบาลอีกด้วย

หนังสือเพศศึกษา

  • เด็ก 4 ขวบจะเริ่มเรียนรู้เรื่องความแตกต่างทางเพศ และเพศศึกษารอบด้าน
  • เด็กวัย 8 ขวบ จะเริ่มเรียนรู้เรื่องภาพของตนเอง และภาพเหมารวมด้วยเพศศึกษา
  • เด็กวัย 11 ขวบ จะเริ่มพูดคุยเรื่องวิถีเพศและการคุมกำเนิดต่าง ๆ

หนังสือเพศศึกษา

เรื่องเพศ

หนังสือเพศศึกษา

การศึกษาดังกล่าวจะมีหลักการพื้นฐานสำคัญบางประการ ได้แก่ ความหลากหลายทางเพศ, การยืนหยัดปกป้องสิทธิทางเพศ (ทั้งการเคารพรสนิยมทางเพศ, ทักษะป้องกันตนเองจากการถูกบังคับข่มขู่ทางเพศ) ,การคุกคามทางเพศ และ การล่วงละเมิดทางเพศ  ซึ่งไม่ได้เฉพาะเจาะจงแค่เรื่องเพศศึกษา แต่ยังรวมไปถึงเรื่องความรักและสัมพันธภาพ อันถือเป็นกระบวนการสำคัญที่เยาวชนจะต้องเรียนรู้และเผชิญเพื่อเข้าถึงข้อมูลได้อย่างตรงไปตรงมาและซื่อสัตย์

หนังสือเพศศึกษา

เรื่องเพศ

หนังสือเพศศึกษา

นอกจากหลักสูตรเพศศึกษาที่มีในหลักสูตรการเรียนการสอนแล้ว เนเธอร์แลนด์ ยังมีหนทางต่าง ๆ ที่ทำควบคู่เพื่อให้กลุ่มวัยรุ่นเข้าถึงการคุมกำเนิดได้สะดวกมากขึ้น เช่น ถุงยางอนามัยหาซื้อได้ตามตู้หยอดเหรียญ ยาคุมกำเนิดแจกฟรีสำหรับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 21 ปี เป็นต้น

หนังสือเพศศึกษา

ถ้าคุณมองว่าความรักและสัมพันธภาพเป็นรากของเพศสัมพันธ์แล้วล่ะก็ คุณจะเห็นว่าการพูดคุยกับลูกๆ เรื่องนี้ เป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายดายมากขึ้น แม้ลูกจะยังเล็กอยู่ก็ตาม
เอมี่ ชาเล็ต นักสังคมวิทยาชาวอเมริกันที่เติบโตในเนเธอร์แลนด์

เรื่องเพศ

พ่อแม่ผู้ปกครองบางคนไม่รู้จะเริ่มต้นการคุยเรื่อง “เพศ” กับลูกน้อยอย่างไร มาดูข้อมูลนี้ อ้างอิงจากการพัฒนาของเด็กในแต่ละขั้นวัย จากคู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย สรุปเอาไว้ว่า

หนังสือเพศศึกษา

เรื่องเพศ

2 – 5 ปี

เริ่มเรียนรู้ความแตกต่างของร่างกายระหว่างเด็กชายและเด็กหญิง อยากรู้อยากเห็นส่วนประกอบและรูปร่างของเพศตรงข้าม เริ่มแยกแยะบทบาททางเพศและเริ่มเลือกบทบาททางเพศของตนเอง ดังนั้นช่วงนี้ควรสอนให้เด็กรู้จักส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเชิงบวก ทั้งการป้องกันตัวเอง ปกป้องของสงวน หรือความเหมาะสมในการจับต้องอวัยวะเพศของตนและบุคคลอื่น แต่ไม่ควร ลงโทษ ดุ หรือขู่ ให้เด็กเข้าใจว่าเรื่องเพศเป็นเรื่องที่ผิดเด็ดขาด

หนังสือเพศศึกษา

เรื่องเพศ

6 – 10 ปี

เริ่มเขินอายที่จะพูดเรื่องเพศ เริ่มมีคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อยากรู้ เช่น เด็กเกิดมาได้ยังไง, ทารกมาจากไหน, ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายทำงานยังไง หรือเริ่มรู้จักโรคทางเพศสัมพันธ์ เช่น โรคเอดส์ ดังนั้นควรอธิบายและให้ข้อมูลด้วยความรู้ที่ถูกต้องและตรงไปตรงมา ไม่ควรอ้อมค้อมให้เข้าใจผิดและสับสน รวมถึงเรื่องโรคทางเพศสัมพันธ์จำเป็นต้องสอนวิธีต่าง ๆ เพื่อป้องกันโรคทางเพศ ทั้งการคุมกำเนิด และ การป้องกันโรค

หนังสือเพศศึกษา

เรื่องเพศ

11 – 12 ปี

ระยะแรกในการเข้าสู่วัยรุ่น มีการหลั่งฮอร์โมนและเกิดสิ่งแปลกใหม่ขึ้นกับร่างกาย เด็กหลายคนมีความวิตกกังวลถึงการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ และเมื่อมีการพูดคุยกับเพื่อนวัยเดียวกัน หรือมีสิ่งเร้า จะเริ่มอยากมี “แฟน”
  • สอนให้รู้จักความเปลี่ยนแปลงนี้ล่วงหน้าเพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก เช่น การมีประจำเดือน, การแข็งตัวของอวัยวะเพศ รวมถึงความรู้สึกทางเพศ และ การฝันเปียก
  • สอนให้รู้จักสิ่งที่ “ควร” และ “ไม่ควร” ให้เหมาะสมกับช่วงวัย ทั้งการสงวนตัว, การระวังตัว, การปฏิเสธ รวมถึงปัญหาการตั้งครรภ์และการติดเชื้อโรค ทั้งนี้ทั้งนั้นพยายามอย่า “ขู่” และ “บังคับ” แต่สอนให้รู้จักสิ่งถูกผิดในทิศทางที่เป็นจริง ตรงไปตรงมา

หนังสือเพศศึกษา


เปิดใจมองเรื่องเพศให้เป็นเรื่องที่พูดคุยกันได้ เพื่อปัญหาที่ไม่บานปลายและต้องมาแก้ไขกันทีหลัง
 เรียนรู้เรื่องเพศศึกษาจากภาพยนตร์ 

.

  • รักหวานน้อยไม่ใส่น้ำตา  คลิก
เรียนรู้เรื่องความรักและสัมพันธภาพในแบบฉบับจิตวิทยาผ่านภาพยนตร์ 

.

  • Wakeup ชะนี! (ตื่นเถอะค่ะ! ชะนีขา) ฉบับเปลี่ยนปก  คลิก
เรียนรู้เรื่องความรักและสัมพันธภาพผ่านปลายปากกาคุณหมอ 

Sources|
  1. Educate your inbox. Subscribe to ‘Here’s the Deal,’ our politics newsletter
  2. PARENTS DIVIDED OVER ‘INAPPROPRIATE’ SEX EDUCATION BOOK FOR YOUNG CHILDREN
  3. 珍爱生命系列小学生性教育读本又出新书 曾备受争议
  4. 对《珍爱生命—小学生性健康教育读本》引发讨论的回应
  5. คู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
  6. How the Dutch Do Sex Ed

    หนังสือเพศศึกษา


ติดตามข่าวสารและซื้อหนังสือออนไลน์ผ่าน mbookstore

MTHAI BOOK | อ่านสนุก ทุกวัน ทันกระแส 

ิ