นักอ่าน หนังสือ อ่านหนังสือ เทคนิคการอ่าน

เป็นนักอ่านมีดีกว่าที่เห็น : ฉลาดเพราะอ่าน ชีวิตดีเพราะหนังสือ

Home / Book Tips / เป็นนักอ่านมีดีกว่าที่เห็น : ฉลาดเพราะอ่าน ชีวิตดีเพราะหนังสือ

3 เหตุผลที่ยืนยันได้ว่า การเป็นนักอ่านนั้นมีดีมากกว่าที่เห็น

          หนังสือเป็นแหล่งความรู้ชั้นดีในการเพิ่มศักยภาพในตัวเรา จะเห็นได้ว่าบุคคลที่ประสบความสำเร็จก็เป็นนักอ่านตัวยงเหมือนกัน การอ่านหนังสือไม่ใช่การลงทุนที่ยากลำบากอะไรเลย แถมยังได้ผลลัพธ์ที่ดีเกินคาด และผลวิจัยหลายชิ้นก็ออกมายืนยันถึงข้อดีของการอ่านหนังสือว่า ทำให้เราฉลาดขึ้น ชีวิตดีขึ้น และมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าคนที่ไม่อ่านหนังสือ และนี่ก็คือเหตุผลที่ยืนยันได้ว่า การเป็นนักอ่านนั้นมีดีมากกว่าที่เห็น

ดีต่อความคิด

| การอ่านหนังสือทำให้มีความทรงจำที่ดี ช่วยให้มีระบบความคิด และความเข้าใจมากขึ้น

          มีงานวิจัยจำนวนมากได้ทำการเปรียบเทียบถึงผลดีและผลเสียระหว่างการอ่านหนังสือเล่มกับการอ่านหนังสือ E-Book ซึ่งผลวิจัยต่างก็ชี้ชัดว่า พฤติกรรมของผู้อ่านที่อ่านจากหน้าจอ ส่วนใหญ่คือการอ่านแบบคร่าวๆ เท่านั้น และจะอ่านเฉพาะข้อความสำคัญมากกว่า ส่งผลให้ขาดกระบวนการทำความเข้าใจกับเนื้อหา ต่างจากการอ่านหนังสือเล่ม ที่ช่วยเพิ่มความทรงจำและความเข้าใจได้ดีกว่า

ดีต่อร่างกาย

การอ่านหนังสือมีส่วนช่วยเรื่องสุขภาพของดวงตาและการนอนหลับ

          แผ่นกระดาษย่อมดีกว่าหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์ เพราะผลวิจัยฮาร์วาร์ด ได้บอกเอาไว้ว่า การอ่านหนังสือเล่มส่งผลดีต่อสุขภาพ ซึ่งการได้รับแสงสีฟ้าจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใดๆ ก็ตามเป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะก่อนนอน จะส่งผลเสียอย่างร้ายแรง เพราะมันจะเข้ามาทำลายระบบการหลับและการตื่นของร่างกาย เปลี่ยนจากการเป็นนักอ่านในโลกออนไลน์ แล้วมาเป็นนักอ่านหนังสือเล่มดู ลองหยิบหนังสือสักเล่มพกติดตัวไปไหนมาไหนด้วย นอกจากภายนอกจะดูดีแล้ว สุขภาพของเราก็ดีตามไปด้วย

ดีต่อจิตใจ

การอ่านหนังสือตัวช่วยสร้างแรงบันดาลใจและความภูมิใจได้ดีที่สุด

          คงไม่มีความภูมิใจของนักอ่านคนไหน ยิ่งใหญ่ไปกว่าการได้อ่านไปจนถึงตอนจบของหนังสือเล่มนั้น ในทางจิตวิทยาได้กล่าวไว้ว่า การอ่านหนังสือให้ความรู้สึกเหมือนเรากำลังก้าวเดินไปข้างหน้า ได้ผจญภัยไปกับเรื่องราวในหนังสือ รู้สึกภูมิใจที่ได้อ่านเปลี่ยนหน้าไปเรื่อยๆ จนหนังสือฝั่งซ้ายค่อยๆ หนาขึ้น ในขณะที่ฝั่งขวาก็เริ่มบางลง หนังสือไม่ได้เป็นตัวแทนของแรงบันดาลใจและความภูมิใจเท่านั้น แต่ยังบ่งบอกความเป็นตัวเราได้ เพราะหากเราสนใจเรื่องอะไรอยู่ หนังสือที่เราอ่านจะบอกทุกสิ่งได้ทั้งหมด

Source : Entrepreneur