การถนอมสายตา การอ่าน จอตา จอประสาทตา ดวงตา ถนอมดวงตา นัยน์ตา ปลา ผักใบเขียว วรรณกรรม วัยรุ่น สุขภาพ หนังสือ อัลมอนด์ อ่านหนังสือ เรตินา แครอท ไข่แดง ไลฟ์สไตล์

ถนอมดวงตาให้อ่านหนังสือได้นานๆ ด้วย 5 อาหารมากสรรพคุณ

Home / Book Tips / ถนอมดวงตาให้อ่านหนังสือได้นานๆ ด้วย 5 อาหารมากสรรพคุณ

          ล้าตาใช่ไหม หลังจากการอ่านหนังสือมาเป็นระยะเวลานาน จะพึ่งแค่ยาหยอดตาอย่างเดียวก็คงไม่พอหรอก มาบำรุงดวงตาคู่สวยให้อ่านหนังสือได้นานๆ จากภายในกันดีกว่า ด้วย 5 อาหารที่ดีต่อดวงตาของคุณ รับรองได้ว่า รับประทานแล้ว ดวงตาจะสดใส ปิ๊งปั๊ง และกลับมาสตรองยิ่งกว่าเก่า เชื่อเราสิ

          แครอท
          สุดยอดอาหารดูแลสายตาที่เลิศที่สุด โดยส่งเสริมสุขภาพของสายตาด้วยสารอย่างเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นวิตามินเอชนิดหนึ่งที่ทำให้อาหารเหล่านี้มีสีส้ม น่ารับประทาน ซึ่งเบต้าแคโรทีนนี้ นอกจากจะช่วยปกป้องการมองเห็นของคุณแล้ว ยังช่วยให้เรตินาและส่วนอื่นๆ ของดวงตาทำงานได้อย่างราบรื่น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น เราจะเห็นได้ว่า ทำไมอาหารเด็กหลายๆ อย่างถึงต้องมีแครอท ก็เพราะเป็นการถนอมดวงตาคู่สวยให้ลูกน้อยของคุณให้ยืนนานต่อไป แต่ก็ไม่ใช่ว่าแนะนำแค่แครอทเพียงอย่างเดียว ผลไม้และผักสีส้มอื่นๆ ก็สามารถกินได้

          ผักใบเขียว
          เขียวสิดีต่อสายตานักแล เพราะผักใบเขียว อาทิ ผักโขม ปวยเล้ง บร็อคโคลี่ คือแหล่งอาหารชั้นที่รวบรวมวิตามินไว้มากมาย ทั้งวิตามินเอ วิตามินซี รวมถึงแร่ธาตุอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูทีนและซีแซนทีน ที่เป็นสารอาหารที่ช่วยปกป้องดวงตาคุณได้อย่างเหนือชั้น ไม่เพียงแค่นั้นมันยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดต้อกระจก และความเสื่อมของเม็ดเลือดแดงได้เป็นอย่างดี อย่างนี้คงต้องอัดผักใบเขียวในทุกมื้อให้เพิ่มมากขึ้นสักหน่อย เพื่อดวงตาคู่สวยจะได้อยู่คู่กับการอ่านหนังสือต่อไป

          ไข่แดง
          ในไข่แดงนั้นมีสารอาหารคล้ายกับผักใบเขียวเลย นั่นคือ ลูทีนและซีแซนทีน ที่ช่วยปกป้องดวงตาของเราไว้ แต่ไข่แดงยังเพิ่มแร่ธาตุอย่างสังกะสีเข้ามาด้วย โดย พอล โดเฮอร์ตี้ ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ของ Dougherty Laser Vision ในมลรัฐลอสแองเจลิส เป็นผู้ออกมาบอกว่า สังกะสีนั้นมีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงต่อความเสื่อมของจอประสาทตา แต่อย่าลืมว่า รับประทานมากเกินไป ไม่ดีต่อสุขภาพ ควรรับประทานแต่พอดี เพียง 1 ลูกต่อวันก็เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้ว


          อัลมอนด์
          เอ้า…สาวกถั่วประเภทนี้เข้ามากันหน่อยเร็ว หลายคนชอบอ่านหนังสือไป และเคี้ยวถั่วประเภทนี้ไปแบบเพลินๆ ยอมรับตามตรงว่า มันดีต่อดวงตาคุณจริงๆ เพราะอัลมอนด์เหล่านี้อุดมไปด้วยวิตามินอีที่ช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์จอประสาทตาอย่างได้ผล การวิจัยหลายๆ ชิ้นออกมาบอกตรงกันว่า เพียงแค่ 1 ออนซ์ หรือ 1 กำมือของเราเท่านั้นต่อวัน ก็ช่วยถนอมดวงตาให้ใช้งานได้อย่างยาวนานแล้ว ลองเปลี่ยนขนมของว่ายามคุณอ่านหนังสือเป็นอัลมอนด์สักถ้วยสิ รับรองเลิศ!

          ปลา
          ถ้าอินเตอร์หน่อยก็ปลาเทราท์ ปลาแซลมอน แต่ถ้าไทยๆ หน่อยก็ปลาเค็ม ปลาทู ปลากะตัก ปลาเหล่านี้ล้วนดีต่อดวงตาคุณแทบทั้งสิ้น เพราะพวกมันอุดมไปด้วย DHA หรือกรดไขมันชนิดหนึ่งที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยซ่อมแซมและเสริมสร้างเซลล์ให้แข็งแรง ซึ่งสารอาหารอย่าง DHA จะถูกลำเลียงไปหล่อเลี้ยงเรตินาของคุณให้สดใสอยู่เสมอ ป้องกันการเกิดโรคตาแห้งก่อนวันอันควรได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย จิมมี่ ลี ผู้อำนวยการด้านการผ่าตัดทางสายตาที่ศูนย์การแพทย์ Montefiore ในมลรัฐนิวยอร์ก ออกมาเปิดเผยถึงข้อมูลนี้

          อ่านหนังสือว่าเหนื่อยแล้ว ดูแลร่างกายตัวเองให้ดีนี่เหนื่อยยิ่งกว่า ให้อาหารเหล่านี้ช่วยดูแลดวงตาของคุณให้กลับมาแจ่มใส พร้อมต่อสู้กับหนังสืออีกครั้ง

          ที่มา : health