ความสุข อ่านหนังสือ อ่านหนังสือคลายเครียด เทคนิคการอ่าน

หนังสือคือความสุข : อ่านอย่างไรให้มีความสุข ในยุคที่สังคมมนุษย์เต็มไปด้วยความเครียด

Home / Book Tips / หนังสือคือความสุข : อ่านอย่างไรให้มีความสุข ในยุคที่สังคมมนุษย์เต็มไปด้วยความเครียด

ความเครียดที่เกิดขึ้นในชีวิต รักษาให้หายได้ด้วยหนังสือ

          การที่เราจะอ่านหนังสือให้ได้จำนวนมากๆ และมีความสุขกับมัน สิ่งแรกเลยก็คือเราต้องเริ่มจากการทำความรู้จักกับมันเสียก่อน ถ้าเราอยากอ่านแต่ดันรู้ตัวว่าการอ่านไม่ใช่สิ่งที่น่าสนุกมากนัก เราจึงต้องหาตัวช่วยเพื่อทำให้การอ่านกลายเป็นเรื่องสนุก มาดูกันว่าจะมีตัวช่วยเด็ดๆ อะไรบ้าง

          เหตุผลหนึ่งที่เราอ่านหนังสือได้น้อยเพราะอ่านไม่กว้างพอ เราควรเลือกอ่านให้กว้างขวาง ครอบคลุมหัวข้อที่หลากหลาย ทั้งเรื่องจริง เรื่องแต่ง ศาสนา ชีววิทยา เหตุการณ์ปัจจุบัน ไปจนถึงประวัติศาสตร์ การเปิดโลกทัศน์ด้วยการอ่านที่หลากหลายถือเป็นอาหารสมองที่สำคัญไม่แพ้กัน

          เลือกอ่านหนังสืออย่างตั้งใจ พยายามแบ่งหนังสือที่คิดว่าควรอ่านตามหมวดหมู่ แต่ต้องตรวจสอบด้วยว่าเราอ่านครบทุกประเภทอย่างสม่ำเสมอตามที่แบ่งไว้หรือไม่ ในหนังสือแต่ละประเภทที่แบ่งไว้ ควรวางแผนว่าเมื่ออ่านเล่มนี้จบจะอ่านเล่มไหนต่อด้วย เพราะจะช่วยกระตุ้นให้เราอ่านเล่มเก่าจบเร็วขึ้นไปอีก

          หนังสือมีพลังในด้านบวกเยอะ แต่ก็สามารถกระตุ้นให้ผู้อ่านทำสิ่งเลวร้ายได้เช่นกัน คนมากมายชีวิตเปลี่ยนเพราะหนังสือ และอีกมากที่ชีวิตพังเพราะหนังสือ เราจึงต้องอ่านอย่างรู้เท่าทันมัน โดยเฉพาะหนังสือที่ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคม ลองหาข้อมูลอ้างอิงเปรียบเทียบกับสิ่งที่อยู่ในหนังสือและอ่านมันอย่างมีเหตุผล

          ขอให้จำไว้เสมอว่า เราจะเติบโตได้ก็เพราะหนังสือพวกนี้นี่แหละ ลองหาหนังสือหนาๆ เนื้อหาหนักๆ มาอ่านเป็นระยะๆ เมื่อเวลาผ่านไปเราจะเริ่มมองเห็นผลลัพธ์เองว่ามันมีประโยชน์มากแค่ไหน

          หนังสือเล่มหนาคือของโปรดสำหรับนักอ่านที่เอาจริงเอาจัง แต่การอ่านหนังสือเนื้อหาเบาก็สำคัญมากเช่นกัน หลังจากอ่านหนังสือเนื้อหาหนักได้ 2-3 เล่มแล้ว ก็ลองหานิยายเบาสมองหรืออะไรก็ได้ที่ไม่มีผลต่อชีวิตมาอ่านคั่นเล็กน้อย เพราะมันจะทำให้สดชื่นอีกครั้งและพร้อมสำหรับหนังสือหนักเล่มต่อไป

          ติดตามเทรนด์หนังสือเป็นประจำ เล่มไหนมาใหม่ เล่มไหนกำลังดัง หรือคนใกล้ตัวกำลังอ่านอะไรกันบ้าง การอ่านหนังสือขายดีจะทำให้เราพยายามทำความเข้าใจว่าทำไมผู้คนในสังคมถึงชื่นชอบ ยิ่งไปกว่านั้นยังนำเรื่องที่อ่านไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนอื่นได้อีกด้วย

การอ่านหนังสืออย่างมีความสุข เราจะต้องไม่อ่านแค่เฉพาะหนังสือใหม่ แม้จะต้องตามเทรนด์หนังสือตลอดก็ตาม แต่ก็อย่าปล่อยให้ตัวเองอ่านหนังสือใหม่ไปเรื่อยๆ โดยไม่อ่านหนังสือเก่าคั่นเลย เพราะหนังสือทุกยุคมีเอกลักษณ์ของตัวเอง และประวัติศาสตร์ย่อมทำให้เข้าใจอนาคตได้ดีขึ้น

          หาบุคคลตัวอย่างที่เป็นแรงบันดาลใจ ลองสังเกตว่าพวกเขาอ่านอะไรแล้วลองอ่านตาม โดยเฉพาะหนังสือที่เราคิดว่ามีอิทธิพลมากๆ จนทำให้พวกเขากลายเป็นไอดอลของคุณได้ในวันนี้

การบังคับตัวเองในช่วงแรกๆ ถือว่าจำเป็นอย่างมาก เพราะต้องอาศัยวินัยเป็นสำคัญ ลองตั้งเป้าหมายในการอ่านดูและทำตามตัวช่วยเหล่านี้ เชื่อเลยว่าเราจะอ่านหนังสือได้อย่างมีความสุขที่สุด

Source : challies