นักอ่าน อ่านหนังสือ เคล็ดลับการอ่าน เทคนิคการอ่าน

ตามรอยวิถีนักอ่าน : เทคนิคอ่านเข้าหัว เพิ่มความชัวร์ให้สมอง

Home / Book Tips / ตามรอยวิถีนักอ่าน : เทคนิคอ่านเข้าหัว เพิ่มความชัวร์ให้สมอง

อ่านอย่างมีประสิทธิภาพด้วย 5 เทคนิคสไตล์นักอ่าน

          จะทำอย่างไรดี…? เมื่อพยายามอ่านและจำเรื่องราวต่างๆ แต่ก็จำไม่ได้เสียที โดยเฉพาะเนื้อหาที่มีจำนวนมากมายมหาศาล จะสรุปอย่างไรให้เข้าใจง่ายที่สุด อ่านอย่างไรให้เข้าหัว ทำอย่างไรให้อ่านหนังสือจำนวนมากได้โดยที่ไม่เบื่อ และจะนำสิ่งเหล่านั้นไปใช้ประโยชน์อย่างไรดี คงจะดีไม่น้อยถ้าหากมีเทคนิคดีๆ ที่จะช่วยให้เราอ่านเข้าหัวและเพิ่มความชัวร์ให้สมองได้!

| เป็นนักอ่านต้องสำรวจ

          สิ่งแรกที่ควรทำก็คืออ่านบทนั้นผ่านๆ ก่อน ดูย่อหน้าแรกและย่อหน้าสุดท้าย ถ้าเป็นหนังสือทั้งเล่มควรเริ่มอ่านคำนำหรือสารบัญก่อน แล้วค่อยพลิกดูแต่ละหัวข้อคร่าวๆ เพื่อที่จะได้เห็นภาพรวมก่อนว่าเรากำลังจะได้รู้เรื่องอะไรบ้าง เรื่องไหนที่รู้แล้ว หรือยังไม่รู้ วิธีนี้จะทำให้เราเห็นการเชื่อมโยงของข้อมูลและเห็นรูปภาพหรือแผนภูมิที่ผู้เขียนนำเสนอ

| เป็นนักอ่านต้องตั้งคำถาม

          ตั้งคำถามเกี่ยวกับหัวข้อเหล่านั้น ซึ่งสิ่งนั้นอาจเป็นสิ่งที่เราสงสัยอยู่แล้วหรือเพิ่งคิดถึงระหว่างอ่านผ่านๆ ยกตัวอย่างเช่น แนวคิดหลักของบทความนี้คืออะไร ผู้เขียนต้องการจะสื่ออะไรจากตัวอย่างนี้ หรือเราจะเอาแนวคิดตรงนี้ไปใช้ได้อย่างไรบ้าง ฯลฯ การตั้งคำถามจะทำให้เรามองหาคำตอบ เหมือนเป็นการเตรียมความพร้อมให้สมองได้เรียนรู้นั่นเอง

| เป็นนักอ่านต้องอ่านทำความเข้าใจ

          การมีคำถามในใจเวลาอ่านหนังสือจะทำให้เราโฟกัสจับใจความสำคัญได้ดีขึ้น การอ่านหนังสือตามปกติไปทีละย่อหน้า จดบันทึกใจความสำคัญและความคิดเห็นของเราออกมา รวมถึงการเชื่อมโยงสิ่งที่อ่านให้อยู่กับสิ่งที่เรารู้อยู่แล้วนั้น จะทำให้เราเข้าใจเนื้อหาเหล่านั้นมากขึ้นด้วย

| เป็นนักอ่านต้องสรุปในใจ

          นึกในใจว่าอ่านอะไรไปแล้วบ้าง ซึ่งเรียกวิธีนี้ว่าการ “สรุปในใจ” คือการที่เราสรุปเนื้อหาที่อ่านมาทั้งหมดในใจ แล้วจะรู้เลยว่าส่วนไหนที่ผ่านมาเราเข้าใจหรือไม่เข้าใจ เพื่อที่จะกลับไปอ่านใหม่อีกรอบ ขั้นตอนนี้ควรทำจนกว่าเราจะรู้สึกพอใจกับผลลัพธ์นั่นคือสามารถสรุปในใจได้ครบถ้วน และตอบคำถามจากขั้นตอนที่ 2 ได้ทั้งหมด

| เป็นนักอ่านต้องทบทวน

          สิ่งสุดท้ายที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ การทบทวนสิ่งที่เราได้อ่านไปแล้ว โดยการอ่านสรุปสิ่งที่เราที่จดไว้หรืออ่านใหม่ทั้งหมด การทบทวนมีส่วนช่วยในเรื่องของความจำระยะยาวและเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะทำให้การอ่านสมบูรณ์แบบ