ลอยกระทง อ่านหนังสือ

ลอยกระทง ♫ โบราณเชื่อแบบนี้ คนยุคนี้เชื่อแบบไหน? ไขข้อข้องใจที่นี่

Home / สารพันหนังสือ / ลอยกระทง ♫ โบราณเชื่อแบบนี้ คนยุคนี้เชื่อแบบไหน? ไขข้อข้องใจที่นี่

ลอยกระทง

ลอยกระทง

.

ลอยกระทง ♫ โบราณเชื่อแบบนี้ คนยุคนี้เชื่อแบบไหน? ไขข้อข้องใจที่นี่

วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำในคลองเต็มตลิ่ง ♫ ติดปากเรามาตั้งแต่ยังเด็ก ทั้งโรงเรียนที่มีกิจกรรมทำกระทง ร้านรวงต่าง ๆ ขนวัสดุอุปกรณ์ ทั้ง ไม้ดอก หยวกกล้วย และ ของตกแต่งมาขาย ไม่ว่าที่ไหน มองไปก็มีกลิ่นอายวันลอยกระทง

.

.

แต่ทว่า ‘วันลอยกระทง’ ยังสำคัญและมีความจำเป็นกับเราจริงไหม? ไขข้อข้องใจในสองแง่มุม ว่าถ้าหากโบราณเชื่อแบบนี้ แล้วคนยุคนี้ล่ะเชื่อแบบไหน?

.

ลอยกระทง

.

ความเชื่อเกี่ยวกับการลอยกระทงนั้นมีอยู่มากมายตามตำนานเล่าขานของพื้นที่  แต่ที่ถูกพูดถึงมากจนเราคุ้นชินนั้น จะเป็นเรื่องหลักที่เกี่ยวข้องกับ 4 เรื่อง ดังนี้ :

.

 

❶ ขอคมาพระแม่คงคา

ใช้น้ำ ใช้ทรัพยากร กันมาทั้งปี วันนี้คือวันดีที่จะได้ขอขมา (ขอโทษขอโพย) ในสิ่งที่ทำกันมาตลอด ทั้งการใช้น้ำทิ้งขว้าง ทิ้งสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ โดยวัตถุประสงค์เพื่อย้ำเตือนให้คนไทยรู้ซึ้งถึงคุณค่าของน้ำ พร้อมรณรงค์เรื่องลด ละ ประหยัดน้ำไปพร้อมกัน (◡‿◡❀)

.

.

❷ บูชาพระผู้เป็นเจ้า

ตามความเชื่อทางพราหมณ์ เชื่อกันว่ามนุษย์มีเทวดาคุ้มครองกันทุกคน วันนี้จึงถือเป็นวันดีที่จะได้ขอขมาและขอบคุณที่ช่วยปกปักษ์รักษามาตลอดปี

.

.

❸ สักการะรอยพระพุทธบาท

มีความเชื่อทางศาสนาพุทธว่า พระพุทธเจ้าทรงประดิษฐานรอยพระพุทธบาทเอาไว้ที่หาดทรายแม่น้ำนัมมทานที ในประเทศอินเดีย เมื่อครั้งที่เสด็จไปแสดงธรรมโปรดในนาคพิภพ

.

.

❹ ลอยทิ้ง ทุกข์โศก

มีความเชื่อว่าการลอยกระทงเป็นการลอยสิ่งไม่ดี ชั่วร้าย ไปจากผู้ลอยกระทงด้วย  (。◕‿◕。)  จึงมีความเชื่อว่าให้ตัดผม เล็บ เอาไว้ในกระทง ก่อนยกกระทงขึ้นขอพรและลอยออกไป เพื่อเปิดรับสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต

.


.

.

ลอยกระทง

แล้วการลอยกระทงในยุคปัจจุบัน คนรุ่นใหม่คิดเห็นแบบไหนกันนะ? … จะเห็นได้ว่าช่วงนี้มีกระแสดีเบตกันว่า ‘ประเพณีลอยกระทง’ ยังจำเป็นอยู่หรือไม่? มันเป็นประเพณีที่สร้างสรรค์จริงหรือบ่อนทำลายกันแน่? และเสียงข้างมากของคนส่วนใหญ่ กล่าวว่า …ช่างเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นเสียเลย

.

ทำไมเป็นแบบนั้น? (๏•ิ_•ิ๏)

.

สาเหตุเพราะทุก ๆ ปี เมื่อมีประเพณีลอยกระทงขึ้น 1 ครั้ง ทั้ง ๆ ที่เป็นการขอขมาแม่น้ำอย่างจริงจังและตั้งใจ แต่กลับส่งผลร้ายต่อระบบนิเวศน์เข้าอย่างจัง

.

จำนวนขยะที่เกิดขึ้นอย่างมหาศาลใน 1 วัน หรือกระทงประมาณ 1 ล้านชิ้น ถูกลอยเกลื่อนตามแม่น้ำ ลำคลองทุกสาย ในแง่ของประเพณีถือเป็นเรื่องดีที่คนไทยยังอนุรักษ์ แต่ในแง่ของสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ ถือเป็นเรื่องที่เลวร้ายที่เกิดขึ้นกับระบบนิเวศน์

.

ลอยกระทง

.

.

จนกระทั่งหน่วยงานต่าง ๆ และคนในสังคมออกมาช่วยกันรณรงค์ให้  ลด ละ เลิกใช้ วัสดุอุปกรณ์ทำกระทงที่ย่อยสลายยากเพิ่มขึ้น โดยหันมาใช้วัสดุที่ย่อยสลายง่ายขึ้น รวมถึงการลอยกระทงอากาศ ที่สร้างความฮือฮาให้กับโลกออนไลน์ขณะนี้เป็นอย่างมาก

.

ลอยกระทง

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Supakin Denduang ระบุข้อความ:

.

” แพลนไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว ได้เวลาสตาร์ทอัพแล้วครับ กระทงใบตองต้องใช้เวลาย่อยสลาย กระทงขนมปังอาจจะทำให้น้ำเน่า กระทงน้ำแข็งต้องใช้พลังงานผลิต มาเจอตัวนี้ครับ กระทงอากาศ ไม่สร้างมลภาวะแน่นอน

.

สนใจรับไปขายต่อ ติดต่อขอราคาส่งได้เลยครับ แถมฟรีธูปเทียนอากาศ”  พร้อมรูปภาพที่มีข้อความว่า ‘กระทงอากาศ ใบละ 29 บาท ไม่สร้างขยะให้สิ่งแวดล้อม’

.

แล้ววัสดุต่าง ๆ ที่นิยมมาทำกระทงกันนั้น มีระยะเวลาย่อยสลายเท่าไหร่กันนะ?

.

ลอยกระทง

.


.

น่าชื่นใจจริง ๆ  (。→‿←。)  ที่เห็นคนไทยยังรักษาวัฒนธรรมอันดีไปพร้อม ๆ กับดูแลทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม หากใครไม่มีแพลนจะออกไปเที่ยวที่ไหนในคืนพระจันทร์เต็มดวงแบบนี้ ลองหาหนังสือที่ชอบไว้อ่านใต้แสงจันทร์กันที่ store.mbookstore.com พร้อมกับลอยกระทงออนไลน์ที่ MTHAI สิ

.

นอกจากจะได้รักษาประเพณีเอาไว้ ยังได้อ่านหนังสือที่ชอบไปพร้อมกัน ~~ ♡

.

ลอยกระทง

To every me who I remember – Twoego    |    เรื่องเล่าจากดาวอื่น – Tales from Another Planet  (ATOMPAKON)

 


MTHAI BOOK | อ่านสนุก ทุกวัน ทันกระแส 

ิ