การวิจัย การศึกษา การอ่าน ข่าวสาร ผู้สูงอายุ มหาวิทยาลัยเยล วารสาร วารสารสังคมวิทยาและสุขภาพ หนังสือ หนังสือเล่ม อ่อนเยาว์ อ่านหนังสือ อายุยืน โอกาสการเสียชีวิต ไลฟ์สไตล์

อยากอายุยืนไหม อ่านหนังสือเล่มสิ มีผลวิจัยยืนยันออกมาแล้ว!

Home / Book News / อยากอายุยืนไหม อ่านหนังสือเล่มสิ มีผลวิจัยยืนยันออกมาแล้ว!

          หนอนหนังสือตัวยงคงชื่นชมและยินดีกับหัวข้อนี้เป็นแน่ เพราะในวารสารสังคมวิทยาและสุขภาพ ของมหาวิทยาลัยเยล ตีพิมพ์บอกว่า คนที่อ่านหนังสือมีชีวิตยาวนานกว่าคนที่ไม่อ่านหนังสือ
          นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเยลได้สอบถามกลุ่มตัวอย่างที่เป็นชาวอเมริกันถึง 3,635 คน กลุ่มตัวอย่างทุกคนมีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป โดยติดตามและเก็บผลการวิจัยมาอย่างยาวนานตลอดระยะเวลา 12 ปี ตั้งแต่ ค.ศ. 1992 จนถึง ค.ศ. 2012

          ประชากรที่ศึกษาแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่
          – กลุ่มที่ไม่ใช่ผู้อ่านหนังสือ
          – กลุ่มผู้อ่านหนังสือไม่ถึง 3 ชั่วโมงครึ่งต่อสัปดาห์
          – กลุ่มผู้อ่านหนังสือมากกว่า 3 ชั่วโมงครึ่งต่อสัปดาห์

          ตลอดช่วงการศึกษา นักวิจัยพบว่า กลุ่มผู้อ่านทั้ง 2 กลุ่มมีอายุยืนยาวกว่ากลุ่มที่ไม่ได้อ่านหนังสือเลย โดยการวิจัยจำแนกออกมาเป็นตัวเลขง่ายๆ ว่า อายุเฉลี่ยของกลุ่มผู้อ่านหนังสือมากกว่า 3 ชั่วโมงครึ่งต่อสัปดาห์มากกว่ากลุ่มที่ไม่ใช่ผู้อ่านหนังสือเลยถึง 23 เดือน หรือราวๆ 2 ปี เลยก็ว่าได้

          การวิจัยนี้จึงเป็นการอธิบายถึงค่าเฉลี่ยอายุที่ยืดออกไปของกลุ่มตัวอย่างทุกคน โดยไม่คำนึงถึง ‘เพศ ความมั่งคั่ง การศึกษา และสุขภาพ’ แต่อย่างใด จากการศึกษากลุ่มตัวอย่างเป็นเวลา 12 ปี ยังพบอีกว่า กลุ่มผู้อ่านหนังสือมีโอกาสเสียชีวิตน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่ใช่ผู้อ่านหนังสือถึง 1 ใน 4 พูดง่ายๆ คือเพียงแค่อ่านหนังสือก็ช่วยลดอัตราการตายลงได้ถึง 20% แล้ว จากกิจกรรมง่ายๆ ที่ใครก็สามารถทำได้ หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่นี่ถือเป็นการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้ที่มีอายุเกิน 50 ปีให้ยั่งยืนต่อไป

          นอกจากนี้งานวิจัยยังระบุอีกว่า “การอ่านหนังสือช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิตมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญยิ่งกว่าการอ่านวารสารทั่วไป ซึ่งนี่เป็นการค้นพบใหม่ เนื่องจากการศึกษาก่อนหน้านี้ ไม่ได้เปรียบเทียบประเภทของเนื้อหาการอ่าน”

          เหตุผลที่หนังสือเล่มได้กำไรชีวิตมากกว่าวารสารทั่วไป เป็นเพราะการอ่านหนังสือเล่มต้องใช้ความรู้องค์รวมทั้งหมด ซึ่งต้องมองแบบนี้ว่า เราไม่เคยรู้ถึงเรื่องราวหนังสือเล่มนี้มาก่อน การอ่านหนังสือเล่มจึงเป็นการจุดประกายให้เราเกิดพุทธิปัญญา สร้างความรู้ความเข้าใจใหม่
          ดังนั้นคนอ่านหนังสือเล่มจึงต้องนำความรู้องค์รวมที่สะสมไว้ นำมาประมวลผลขณะอ่าน พิจารณาเนื้อหาภายในเล่ม และหลังจากที่อ่าน ยังต้องรักษาสถานะความรู้และความเข้าใจที่ได้รับจากการอ่านไว้ด้วย ซึ่งนั่นคือข้อได้เปรียบของหนังสือเล่มที่ทำให้คนมีชีวิตอยู่รอดและยืนยาวมากขึ้น
          การอ่านหนังสือเล่มจึงเป็นกิจกรรมที่มีความลึกทางด้านอารมณ์ และเชื่อมต่อกับความรู้ที่มีอย่างกว้างขวาง หลายคนเลยชอบมองว่า มันทั้งมีขั้นตอนและดูช้ามากๆ จนพานไม่อยากอ่านไปเสียดื้อๆ แต่อย่าลืมว่า สิ่งที่ได้กลับมาจากอ่านหนังสือเล่ม มีประโยชน์มากมายมหาศาล อย่างน้อยการวิจัยนี้ก็เป็นเครื่องตอกย้ำว่า เราจะได้พฤติกรรมสุขภาพที่ดีขึ้น และลดความเครียดลงได้มากกว่าเก่าอีกด้วย

          ลองหันไปตู้หนังสือของคุณ หากหนังสือฝุ่นจับแล้ว ลองปัดมันออก อ่านให้ได้อย่างน้อยวันละ 30 นาที แล้วค่อยๆ เพิ่มเป็น 1 ชั่วโมง และ 2 ชั่วโมงตามลำดับ คุณจะพบว่า ตัวคุณเปลี่ยนแปลงไปมากแค่ไหน
          อายุยืนอาจจะเป็นเรื่องมองไม่เห็นในทันทีทันใด แต่หนังสือจะทำให้คุณอ่อนเยาว์ขึ้นอย่างแน่นอน

          ที่มา : bigthink, Quartz