Shortcut ความสำเร็จไม่ได้เสร็จในวันเดียว ประสบความสำเร็จ หนังสือแนะนำ เทคนิคความสำเร็จ

ความสำเร็จไม่ได้เสร็จในวันเดียว : จงสลัดความร้อนรน เพื่อท้าชนทุกอุปสรรค

Home / Editor Picks / ความสำเร็จไม่ได้เสร็จในวันเดียว : จงสลัดความร้อนรน เพื่อท้าชนทุกอุปสรรค

จะเร่งรีบหาความสำเร็จไปทำไม แน่ใจหรือว่าสิ่งนี้จะทำให้เรามีความสุขได้


          จริงอยู่ที่ความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ และไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน หากมีความพยายามอดทนมากพอ สักวันความสำเร็จจะเดินเข้ามาหาเราเอง เพราะ ความสำเร็จไม่ได้เสร็จในวันเดียว
          ความสำเร็จไม่ได้เสร็จในวันเดียว หนังสือที่จะทำให้เราได้หยุดคิด ทบทวน และทำความเข้าใจกับตัวเอง ว่าการรีบไขว่คว้าหาความสำเร็จในชีวิตนั้นทำให้เรามีความสุขได้จริงหรือ ในทางกลับกัน หากเราค่อยๆ วางแผนอย่างใจเย็น สลัดความร้อนรนในใจออกไปและก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างมีสติ ความสำเร็จจะเป็นของเราเอง แม้ว่าจะไม่ใช่ภายในวันเดียวก็ตาม

เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ หรือยัง?

          แค่ความคิดอย่างเดียวมันคงไม่เพียงพอที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จได้ เคยมองดูตัวเองกันบ้างหรือเปล่าว่าเราเคยเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นในแบบที่มันควรจะเป็นไหม ในเมื่อไม่อยากล้มเหลว ไม่อยากผิดหวัง ก็ต้องรู้จักปรับเปลี่ยนบางอย่าง เพื่อให้สถานการณ์ที่เป็นอยู่มันดีขึ้น และขอให้ถามตัวเองดีๆ ว่าเราทำสุดความสามารถแล้วหรือยัง สิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือ อย่าได้คิดหนีปัญหาหรือหลีกเลี่ยงสิ่งที่เราคิดว่าทำไม่ได้เด็ดขาด แม้ว่าผลสุดท้ายจะเป็นอย่างไรก็ขอให้ลองทำให้เต็มที่ แล้วความสำเร็จจะต้องเป็นของเราในสักวัน

ให้ความสำคัญกับปัจจุบัน — หรือเปล่า?

          ทุกคนล้วนให้ความสำคัญกับปัจจุบัน แต่มันมากพอแล้วหรือยังล่ะ? มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เราต้องตั้งใจดำเนินชีวิตให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ นั่นก็เพื่อความสำเร็จในวันข้างหน้า บางคนถึงขั้นกำหนดชะตาชีวิตตัวเองไปโดยอัติโนมัติ เพราะคิดว่าสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบันคือสิ่งที่บ่งบอกอนาคตในวันข้างหน้าของเราได้ แต่อย่าลืมว่าชีวิตของเราไม่มีอะไรแน่นอน ทุกสิ่งเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เราต้องย้อนกลับมาถามตัวเองดูว่า เราสามารถรีเซตตัวเองได้ทุกสถานการณ์หรือไม่ ถ้าคำตอบคือใช่ ความสำเร็จก็มารอเราอยู่ข้างหน้าแล้ว

ทุกสิ่งล้วนไม่เป็นอย่างที่ใจหวัง — จะทำอย่างไร?

          เรามีกฎในการชีวิตหรือเปล่า แล้วเคร่งครัดกับมันมากน้อยแค่ไหน บางครั้งการที่เรายึดติดอยู่ในกรอบของตัวเองอาจทำให้ประสบความสำเร็จช้ากว่าคนอื่น ลองออกนอกกรอบที่ตัวเองขีดเส้นเอาไว้เสียบ้าง เพราะในชีวิตจริงเรายังต้องเจอกับเรื่องที่ไม่คาดคิดอีกมากมาย และมันก็คงไม่เป็นอย่างที่ใจคิดทุกครั้งหรอก เมื่อไม่เป็นอย่างที่ใจหวัง เราควรหาวิธีแก้ไขโดยการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย อาจไม่ถึงขั้นที่ทำให้ชีวิตของเราพลิกไปเป็นอีกด้านหนึ่ง เพียงให้ชีวิตของเราดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่นก็เพียงพอ ความผิดหวังนี่แหละที่ว่ากันว่าเป็นภูมิคุ้มกันชีวิตชั้นดี

อย่าให้คนอื่นมีอิทธิพลต่อชีวิต — จริงหรือ?

          เคยพยายามแก้ไขข้อผิดพลาดบางอย่างจากสิ่งที่คนอื่นบอกกันบ้างไหม ความรู้สึกนี้คงเป็นความรู้สึกที่ทรมานใจใครหลายคน แล้วทำไมเราต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองจากสิ่งที่คนอื่นตัดสินล่ะ ถ้าในเมื่อสิ่งนั้นไม่ได้ทำร้ายชีวิตเรา หรือทำให้เราเดือดร้อน อย่าไปสนใจคำพูดของคนอื่นมากกว่าใจของเราเอง หากเราจะประสบความสำเร็จก็ขอให้มาจากการตัดสินใจด้วยตัวของเราเอง เพิ่มความมั่นใจให้ตัวเองเยอะๆ หน่อย เพราะถ้าวันไหนเราประสบความสำเร็จขึ้นมา มันน่าภูมิใจกว่ากันเยอะ

ถามใจตัวเอง — ต้องการอะไร?

          บ่อยครั้งเรามักตั้งคำถามกับตัวเองว่าเราทำงานไปเพื่อใคร เพื่ออะไร สำหรับคนที่มีเป้าหมายในชีวิตคงไม่เกิดคำถามนี้ขึ้นมาในหัวอย่างแน่นอน เพราะคนที่มีเป้าหมายย่อมรู้ตัวว่าเขากำลังทำอะไรอยู่ และทำสิ่งนั้นเพื่ออะไร แถมยังไม่กลัวด้วยว่าสิ่งนั้นอาจไม่ประสบความสำเร็จ สิ่งที่หลายคนกลัวคือความล้มเหลว ซึ่งทุกคนมีสิทธิ์ที่จะกลัว แต่ในความกลัวนั้นต้องมีความกล้าที่จะยอมรับกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น ถ้าเราอยากทำจริงๆ ก็จงลุยไปให้สุดทาง เพื่อความสำเร็จที่กำลังรอเราอยู่อีกไม่เกินเอื้อมมือ

5 ประโยคเด็ด ที่มาพร้อมกับความสำเร็จ

  • ไม่ต้องทำความสามารถทุกอย่างให้ ‘เท่าเทียมกัน’ แต่มุ่งไปที่ ‘จุดเดียว’ แล้วข้ามผ่านไปให้ได้
  • ความเชื่อแบบเดียวกันนั้นไม่พอ ความหลากหลาย ต่างหากที่จำเป็นต่อการเปลี่ยนแปลง
  • ห้ามพอใจกับปัจจุบัน คนที่จะอยู่รอดคือคนที่เปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างไม่หยุดยั้งเท่านั้น
  • โยนสัมภาระทิ้งไป แล้วเป็นตัวเราที่คล่องตัวอยู่เสมอดีกว่า
  • ถ้าต้องเผชิญกับอุปสรรคที่ไม่สามารถข้ามผ่านไปได้ จงรีบเดินไปในทิศทางตรงข้ามให้เร็วที่สุด

รู้จักนักเขียน

          Shotaro Kushi (โชทาโร่ คุชิ) ชายหนุ่มแดนปลาดิบที่ตัดสินใจเดินทางไปสหรัฐฯ ตัวคนเดียว และเรียนจบมัธยมภายในเวลาเพียง 1 ปี เขาเริ่มสร้างธุรกิจเป็นของตัวเองตอนอายุเพียง 16 ปี เท่านั้น เมื่อเขากลับมาใช้ชีวิตที่บ้านเกิดก็คว้าตำแหน่งท็อปเซลส์ของฝ่ายขายบริษัท Dell แต่ก็มีเหตุให้ลาออก เขาจึงเดินทางท่องเที่ยวไปยังชุมชนฮิปปี้กว่า 25 ประเทศทั่วโลก แล้วก็กลับมาทำงานต่อที่บริษัท Dell อีกครั้ง แต่มาในตำแหน่งผู้จัดการที่มีอายุน้อยที่สุดนั่นคือ 25 ปี

สั่งซื้อหนังสือ ‘ความสำเร็จไม่ได้เสร็จในวันเดียว’ ได้ที่ store.mbookstore