จอห์น วิญญู มติชน สำนักพิมพ์มติชน หนังสือแนะนำ เทพรัตนอักษรา เจ้าฟ้าปริญญาเอก โกวิท วงศ์สุรวัฒน์

มารู้จักหนังสือของโกวิท วงศ์สุรวัฒน์ “เทพรัตนอักษรา เจ้าฟ้าปริญญาเอก”

Home / Book Tips / มารู้จักหนังสือของโกวิท วงศ์สุรวัฒน์ “เทพรัตนอักษรา เจ้าฟ้าปริญญาเอก”

เทพรัตนอักษรา เจ้าฟ้าปริญญาเอก

.

มารู้จักหนังสือของโกวิท วงศ์สุรวัฒน์ “เทพรัตนอักษรา เจ้าฟ้าปริญญาเอก”

.

หากพูดถึง รศ.ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ ในตอนนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเขา กลายเป็นประเด็นในโลกออนไลน์ เราไปดูผลงานของเขากันดีกว่า

.

.

.


.

เรื่องย่อ ‘เทพรัตนอักษรา เจ้าฟ้าปริญญาเอก’

.

.

.

หากจะกล่าวถึงความสำคัญของการศึกษานั้น ถ้าแบ่งระดับให้ชัดเจนในรายละเอียดแล้ว การศึกษาในระดับปริญญาเอกหรือ “ดุษฎีบัณฑิต” นับเป็นแนวทางการศึกษาที่ได้รับความสำคัญที่สุด โหดหินที่สุด แต่ก็ได้รับการยอมรับมากที่สุดเช่นกัน

 

สมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี บุคคลสำคัญของชาติที่ให้ความสำคัญแก่การศึกษาเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะประทานวโรกาศต่างๆ เพื่อสนับสนุนการศึกษาแก่เยาวชนไทยแล้ว พระองค์ท่านเองก็ทรงมุมานะกับการศึกษาต่อ โดยทรงเป็นเจ้าฟ้าพระองค์แรกที่ศึกษต่อในประเทศ อันเนื่องมาจากการพระราชทานคำแนะนำจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงที่ว่า ถ้าสถาบันการศึกษาของไทยมีคุณภาพเทียบเท่าในต่างประเทศ ก็ควรจะเรียนต่อในประเทศไทย

.

และสถาบันการศึกษาที่สมเด็จพระเทพรัตน์ฯ ทรงเลือกศึกษาต่อในระดับปริญญาเอกนั้นก็คือ ภาควิชาพัฒนศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร โดยมีนักศึกษาปริญญาเอกจำนวน 10 คนร่วมเป็นพระสหายในห้องเรียนร่วมกับพระองค์ท่าน รวมถึง “โกวิท วงศ์สุรวัฒน์”

.

แม้จะผ่านเรื่องราวดังกล่าวมาแล้วหลายสิบปีแล้ว แต่ความประทับใจของโกวิท วงศ์สุรวัฒน์ รวมถึงปวงชนชาวไทยที่ได้ทราบข่าวการทรงพระอักษรในระดับปริญญาเอกของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ก็ยังคงอยู่ในความทรงจำไม่เสื่อมคลาย และเนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ ๕ รอบ ในวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๘ สำนักพิมพ์มติชน ร่วมกับคุณโกวิท วงศ์สุรวัฒน์ จึงได้จัดพิมพ์หนังสือ “เทพรัตนอักษรา เจ้าฟ้าปริญญาเอก” เนื่องในวาระมหามงคลของปวงชนชาวไทยที่ใกล้จะมาถึงนี้

.

หนังสือเล่มนี้ ได้รวบรวมพระอัจฉริยภาพและพระจริยวัตรของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ได้ทรงพระอักษรร่วมกับพระสหายอย่างไม่ถือพระองค์ ยังความปลื้มปีติให้แก่พระสหายที่ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าและศึกษาร่วมชั้นเรียน เผื่อแผ่ไปยังพสกนิกรชาวไทยที่ได้ทราบถึงพระปรีชาสามารถของพระองค์ท่านอีกด้วย

.

 


..
ขอบคุณรูปจาก themomentum

.