การห่อปกหนังสือ วิธีการห่อปกหนังสือ แก้ปัญหาหนังสือยับให้กับคนรักหนังสือ สร้างความอุ่นใจด้วยการห่อปก

แก้ปัญหาหนังสือยับให้กับคนรักหนังสือ สร้างความอุ่นใจด้วยการห่อปก

Home / Book Tips, สารพันหนังสือ / แก้ปัญหาหนังสือยับให้กับคนรักหนังสือ สร้างความอุ่นใจด้วยการห่อปก

 

   “หนังสือ” เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเจอตลอดชีวิต ตั้งแต่เด็กจนโต เมื่อยังเป็นเด็กเล็ก ก็ต้องเริ่มเรียนรู้จากหนังสือ เข้าโรงเรียนมาศึกษาหาความรู้ หนังสือก็เป็นสื่อการเรียนการสอนที่ทุกคนต้องพบเจอ

 

สำหรับคนบางกลุ่ม หนังสือนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุดอีกอย่างในชีวิต ที่มอบทั้งความบันเทิง มอบความสุขให้อย่างหลากหลายรูปแบบ

 

เหมือนกับคนทั่วๆ ไปที่สะสมของรักของหวงก็ต้องการที่จะดูแลรักษาให้มันอยู่กับเรานานๆ หวงเวลามีคนยืม เหล่าคนรักหนังสือก็เป็นเช่นนั้น

 

อย่าให้ยับ!

ห้ามหนังสือเป็นรอย!

ห้ามพับ ให้ใช้ที่คั่นหนังสือแทน

ห้ามเปิดหนังสือกว้าง เดี๋ยวหนังสือแบะ

 

   หลากหลายข้อห้ามที่คนรักหนังสือตั้งขึ้นมาเวลาที่มีคนยืม เพราะกลัวว่าคนที่ยืมไปนั้นไม่รักษาหนังสือที่เรารัก (และหวงมาก) พอให้ยืม กลับมาทีไรก็เละทุกที

 

แต่ก่อนที่เราจะอารมณ์เสียกับหนังสือที่เราให้คนอื่นยืมไปนั้น เรามีวิธีป้องกันการยับของหนังสือfด้วยการห่อปกด้วยวิธีต่างๆ มาให้ทุกคนได้ไปลองทำดูกัน ตัดปัญหาหนังสือยับจากการให้คนอื่นยืมไปได้เลย

 

 

การห่อปกหนังสือรูปแบบต่างๆ

 

   วิธีหลีกเลี่ยงหนังสือยับที่ดีที่สุด และง่ายที่สุดเลยนั่นก็คือ การห่อปก ไม่ต้องเสี่ยงทะเลาะกับคนยืมให้ยุ่งยาก ไม่ต้องงัดเหตุผลร้อยแปดมาอธิบายให้คนอื่นฟังว่าทำไมหนังสือเราถึงห้ามยับ!

 

ห่อปกหนังสือด้วยพาสติก

   คงไม่มีใครไม่รู้จักวิธีการห่อปกด้วยพาสติก ที่มีมาตั้งแต่สมัยก่อน มาจนถึงปัจจุบัน (ถึงแม้ว่าตอนนี้จะมีการรณรงค์ลดใช้พาสติกก็ตาม) เป็นวิธีที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย

 

ซึ่งวิธีการห่อปกมีทั้งแบบใส และแบบขุ่น สามารถเลือกกันได้ตามใจชอบ แบบใสนั้นจะเห็นภาพปกได้อย่างชัดเจน จะรู้ว่าเล่มไหนเป็นเล่มไหน แบบขุ่น ก็จะช่วยเรื่องกันหนังสือลื่นนั่นเอง

 

แต่วิธีการห่อปกหนังสือด้วยพาสติกนั้นถือว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้โลกร้อน เพราะพาสติกนั้นย่อยสลายยาก ปัจจุบันจึงไม่เป็นที่นิยมเท่าไรนัก

 

ห่อปกหนังสือด้วยกระดาษ

 

   วิธีห่อปกด้วยกระดาษนั้นเป็นวิธีที่สามารถทำได้อย่างง่ายดาย สามารถเลือกกระดาษอะไรสีอะไร หรือลายอะไรก็ได้มาห่อ

 

ถ้าหากไม่ถูกใจปกเดิม ก็สามารถเปลี่ยนได้เลย (แต่ต้องระวังหน้าปกฉีกกันด้วยนะ)

 

ข้อดีของการห่อปกด้วยกระดาษนั้นก็คือ จะง่ายต่อการจดจำ ง่ายต่อการแยกประเภทหนังสือ แถมยังเพิ่มความสดใสสวยงามให้กับหนังสือที่คุณรักอีกด้วย

 

 

ห่อปกหนังสือด้วยกระดาษไข

 

   การห่อปกด้วยกระดาษไขเป็นที่นิยมมากในประเทศญี่ปุ่น เมื่อสมัยก่อนในประเทศไทยนั้นก็ฮิตอยู่ช่วงหนึ่ง แต่ปัจจุบันเห็นได้น้อยมากสำหรับคนที่ใช้กระดาษไขห่อหนังสือ

 

กระดาษไขนั้นจะช่วยป้องกันความชื้น และไขมัน จะทำให้หนังสือของเรานั้นจับแล้วไม่ค่อยมันเท่าไรนัก และยังช่วยถนอมหนังสือไว้ได้นานกว่ากระดาษปกติ

 

นอกจากความสวยงามแล้ว การห่อปกด้วยกระดาษไขนั้นเพิ่มความคลาสิคและความขลังให้กับหนังสือได้อีกด้วย

 

ห่อปกหนังสือด้วยผ้า

 

   ผ้าเป็นวัสดุที่หาได้ทั่วไป และง่ายที่จะนำมาใช้เพื่อห่อปกหนังสือ ด้วยความนุ่มของเนื้อผ้า ทำให้การจะห่อ หรือจัดทรงนั้นสามารถทำได้อย่างง่ายดาย

 

ประโยชน์ของการห่อปกหนังสือด้วยผ้าก็มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นสัมผัสของผ้าที่เราได้เวลาที่อ่านหนังสือนั้นจะต่างจากการห่อด้วยวัสดุอย่างอื่น

 

สามารถเลือกลายผ้าได้ตามรสนิยมและความชอบ สีสันและลายผ้าก็มีมากมายให้ได้เลือกใช้กันตามความเหมาะสม