Move Publishing ความหมายของชีวิต จิตวิทยา ปรัชญา หนังสือ อิคิไก เหตุผล

อิคิไก | ทุกเช้าที่ตื่น รู้สึกไร้ความหมาย เป็นไปได้ว่าชีวิตของคุณกำลังขาด อิคิไก (生き甲斐)

Home / Editor Picks / อิคิไก | ทุกเช้าที่ตื่น รู้สึกไร้ความหมาย เป็นไปได้ว่าชีวิตของคุณกำลังขาด อิคิไก (生き甲斐)

อิคิไก | ทุกเช้าที่ตื่น รู้สึกไร้ความหมาย เป็นไปได้ว่าชีวิตของคุณกำลังขาด อิคิไก (生き甲斐)

อิคิไกของคุณ | ทำไมชีวิตต้องมีเหตุผลเพื่อการดำรงอยู่? หลายคนตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการมีลมหายใจของตัวเองกันอยู่ใช่ไหม แล้วถ้าใครสักคนรู้สึกว่าตัวเองไม่มีเหตุผลที่จะอยู่บนโลกอีกต่อไปแล้ว หรืออยู่ไปทำไมถ้าไม่มีความสุขเลย ..นั่นเพราะพวกเขาเหล่านั้นกำลังขาด ” อิ คิ ไก ” หรือเปล่า?

อิคิไก

อิ คิ ไก (生き甲斐) ความหมายของชีวิต

อิ คิ ไก ความเชื่อหรือวิถีชีวิตแบบชาวญี่ปุ่นที่ทำให้อายุยืนเป็นร้อย ๆ ปี โดยที่มีความสุขในทุกวัน เป็นสิ่งรอบตัว อะไรก็ได้ที่คุณชื่นชมและเพลิดเพลินไปกับมัน

อิคิไก

ซึ่งรากศัพท์ของคำนี้มาจากคำว่า  อิคิ (iki) ที่แปลว่า มีชีวิต และ  ไก (gai) ที่แปลว่า คุณค่าทางจิตใจ, เหตุผล เมื่อรวมกันเป็นคำว่า  อิ คิ ไก (生き甲斐) ก็จะหมายถึง ความหมายของชีวิต หรือ เหตุผลบางอย่าง หรือ  สิ่งบางสิ่งที่ทำให้เราอยากตื่นขึ้นมา เพื่อใช้ชีวิตในแต่ละวัน

 

วิถีชีวิตที่ตกผลึกมาจากความเชื่อของชาวญี่ปุ่น  ซึ่งคำนี้ ถ้าแปลเป็นไทยจะหมายความว่า “เหตุผลของการมีชีวิตอยู่” หรือขยายความว่า การตระหนักถึงคุณค่าของสิ่งต่าง ๆ ที่เราสามารถรับรู้ได้ในชีวิต

 

แต่ไม่ใช่เป้าหมายของการใช้ชีวิต เพราะ “เป้าหมาย” เมื่อเราทำมันสำเร็จแล้ว เราสามารถเปลี่ยนเป้าหมายเป็นสิ่งอื่นได้ แต่ อิคิไก นั้น จะเป็นวิถีชีวิตที่ดำเนินอยู่ ไม่มีจุดที่สิ้นสุด ทำทั้งชีวิตก็ไม่เบื่อ


กรมอนามัยโลกระบุว่า ประเทศญี่ปุ่น เป็นประเทศที่มีประชากรที่อายุยืนมากที่สุดในโลก โดยเฉพาะเมืองโอกินาวา ที่นับเป็นเมืองที่มีประชากรอายุยืนมากที่สุด ไม่ใช่แค่อาหารที่ทำจากวัตถุดิบที่ดีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงวัฒนธรรมการใช้ชีวิตต่าง ๆ ที่พึงปฏิบัติมาเนิ่นนาน เช่น วิถีชีวิตที่ชื่อว่า HARA HACHIBU (การกินแบบ ฮาจิบุ) การกินอิ่มเพียง 80% ในสภาพแวดล้อมที่ดีและอุณหภูมิที่พอเหมาะเชื่อมโยงธรรมชาติ , การออกกำลังกายอย่างเป็นธรรมชาติ อย่าง คาราเต้, และ อิ คิ ไก (生き甲斐)  การดำเนินชีวิตอย่างรู้ความหมายของชีวิต


มีชีวิต ทำไมต้องมีความหมาย?

แดน บิวท์เนอร์ (Dan Buettner) นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้านพื้นที่ในโลกที่ผู้อาศัยอายุยืนมากที่สุด 5 แห่งทั่วโลก หรือที่เรียกว่า พื้นที่สีน้ำเงิน ระบุว่า วิถีชีวิตแบบ อิ คิ ไก นี่แหละ ที่ทำให้คนเหล่านี้อายุยืนที่สุด!

อิคิไก

ประเทศสีน้ำเงินที่ว่า ได้แก่ โอกินาวา ญี่ปุ่น, ซาร์ดิเนีย อิตาลี, นิโกยา คอสตาริกา, อิคาเรีย กรีซ และ ชุมชนศาสนาคริสต์นิกายเซเว่นธเดย์แอดเวนทิสต์ส เมืองโลมาลินดา แคลิฟอร์เนีย  และเคล็ดไม่ลับที่ทำให้คนญี่ปุ่นในโอกินาวาครองแชมป์อายุยืนยาวได้ขนาดนี้ ก็เพราะว่า คนญี่ปุ่นเหล่านี้ ใช้ชีวิตด้วยทัศนคติที่ดี มีความสุขกับเรื่องง่าย ๆ  และ แดน บิวท์เนอร์ เองก็ยืนยันว่า “อิ คิ ไก”  นี่แหละคือเบื้องหลังอายุยืนยาวนับร้อยปีของพวกเขา

อิคิไก

แล้วอะไรเรียก อิ คิ ไก ?

วิถีชีวิตแบบชาวญี่ปุ่นที่ทำให้อายุยืนเป็นร้อย ๆ ปี คือการมีความสุขกับสิ่งเล็กสิ่งน้อยในชีวิตทุกวัน  อะไรก็ได้ที่คุณชื่นชมและเพลิดเพลินไปกับมัน เช่น

สิ่งที่ทำให้คุณตาวัย 90 ปีค้นพบว่าเป็น อิ คิ ไก ของตัวเองคือการทำซูชิแล้วคนทานชมว่ามันอร่อย ยิ่งไปกว่านั้นคือการได้ทำซูชิให้ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ทานแล้วเขาชมว่าอร่อย และ การเป็นเชฟมิชลิน 3 ดาวที่อายุมากที่สุดในโลก คือสิ่งที่ตอกย้ำ อิ คิ ไก ของเขาได้อย่างดี ..เขาหวังว่าจะตายตอนกำลังปั้นซูชิอยู่ นั่นคือความดื่มด่ำสัมผัสแห่ง อิ คิ ไก 

อิคิไก

โดยสรุปแล้ววิถีชีวิตดังกล่าว   เปรียบเป็นปัญญาที่ซ่อนอยู่ในปรัญญา มันคือการสร้างสุข ทั้งสุขภาพร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ ผ่านการรู้สึกตัว และการค้นพบตัวตน ด้วยหลักการ 4 ข้อ

1) สิ่งที่คุณรักที่จะทำ ชอบทำมันมาก ๆ  มีแพชชั่น ดื่มด่ำเมื่อได้ทำมัน

2) สิ่งที่สร้างรายได้ สามารถทำแล้วทำมาหากินได้

3) สิ่งที่โลกต้องการ สังคมคาดหวัง

4) สิ่งที่คุณถนัด มีทักษะ และทำได้ดี

อิคิไก

เมื่อสำรวจตัวเองครบทั้ง 4 ด้าน สิ่งที่ผสาน 4 สิ่งนี้เข้าด้วยกันได้ เรียกว่า “อิ คิ ไก”  ยกตัวอย่างเช่น

อิคิไก

อิ คิ ไก จะเป็นอะไรก็ได้รอบตัว เป็นสิ่งที่ทำแล้วสร้างสุขถาวร ที่คุณทำแล้วชื่นชมและเพลิดเพลินไปกับมัน ไม่ว่าจะเป็น อากาศยามเช้า, กาแฟแก้วหนึ่ง, แสงแดดอุ่น ๆ , หนังสือดี ๆ หรือแม้แต่อาหารอร่อย ๆ ก็ยังได้

อิคิไก

แล้วสำหรับคุณล่ะ.. สิ่งใดกันที่ทำให้การตื่นในแต่ละวันมีความหมาย? หากยังไม่พบล่ะก็ ..ค้นหา ความหมายชีวิต ของคุณไปพร้อมกับเรา ด้วยหนังสือเล่มนี้ คลิก..

อิคิไก

แหล่งเรื่องน่ารู้ที่รวบรวมสาระครบรส ทั้งข่าวสารวงการหนังสือ, งานหนังสือ, เทคนิคการอ่าน, หนังสือใหม่, หนังสือแนะนำ รีวิวหนังสือ และ อื่น ๆ อีกมากมาย มีให้อ่านกันฟรี ๆ ที่นี่ BOOK.MTHAI