ขุนเขา คินสึงิ ซึมเศร้า นิ้วกลม สิ่งสำคัญของชีวิต หนังสือสร้างแรงบันดาลใจ อิคิไก แรงบันดาลใจ

เปลี่ยนความคิด พลิกชีวิตด้วย 5 หนังสือเพิ่มแรงบันดาลใจ

Home / Editor Picks, สารพันหนังสือ / เปลี่ยนความคิด พลิกชีวิตด้วย 5 หนังสือเพิ่มแรงบันดาลใจ

การมีชีวิตอยู่นั้นถือเป็นสิ่งวิเศษที่สุดของมนุษย์เรา เพื่อให้เราได้อยู่ทำความฝันความต้องการของตัวเอง แต่เมื่อดำเนินชีวิตมาถึงจุดหนึ่งใครหลายคนอาจเกิดคำถามต่อการมีชีวิตอยู่ รู้สึกขาดพลังที่จะใช้ชีวิตต่อไปข้างหน้า ไม่รู้ว่าจะเดินไปในทิศทางไหนดี วันนี้ Book MThai ขอนำเสนอ 5 หนังสือคุณภาพที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ในชีวิตที่บางทีคุณเองก็คิดไม่ออก มาลองทำความรู้จักหนังสือแต่ละเล่มไปพร้อมๆ กัน มา สร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองผ่านหนังสือกันดีกว่า

 

 

51 ศาสตราวุธสู่จุดสูงสุดของชีวิต : 51 Weapons of The Wise – ฌอน บูรณะหิรัญ

51 ศาสตราวุธสู่จุดสูงสุดของชีวิตคือ หนังสือเล่มนี้สอนการวางตัวเองต่อตัวเองและต่อสังคมแบบเข้าใจง่าย เพราะคุณคือสัตว์สังคม อันดับแรกคือคุณต้องรู้จักตัวเองให้ดีก่อน  เคารพตัวเอง จากนั้นเมื่อออกสู่สังคมก็ต้องรู้จักเคารพผู้อื่น รวมถึงเคารพตัวเองเมื่อคนอื่นปฏิบัติต่อคุณด้วยเช่นกัน

หากคุณกำลังหลงทางในชีวิต หนังสือเล่มนี้จะช่วยชี้ทางให้คุณเดินต่อไปจนถึงจุดมุ่งหมายด้วยข้อคิดที่เขียนแบบเข้าใจง่าย แม้ว่าระหว่างทางจะต้องเจอผู้คนแวะเวียนเข้ามาในรูปแบบต่างๆ แต่ฌอนได้แนะนำวิธีการจัดการกับคนเหล่านั้นแบบสบายๆ กล้าพูดได้ว่าเมื่ออ่านจบแล้วมุมมองที่คุณมีต่อทั้งตัวเองและคนรอบข้างหรือคนที่แค่ผ่านมาเจอจะเปลี่ยนไป คุณจะพบความสุขในชีวิตได้ไม่ยาก แต่ทุกอย่างนั้นเริ่มที่ตัวคุณ

51 ศาสตราวุธสู่จุดสูงสุดของชีวิต ยังช่วยให้คุณได้ฝึกภาษาอังกฤษไปด้วยในตัวเพราะเป็นหนังสือสองภาษา

 

คินสึงิ ความงามของบาดแผลแห่งชีวิต – Tomas Navarro

ไม่ว่าชีวิตของคุณจะสมบูรณ์แบบแค่ไหน คุณก็ต้องมีบางแง่มุมในชีวิตที่เจ็บปวด บางคนแผลเล็กรอยไม่ลึก บางคนแผลใหญ่เป็นรอยลึกที่ไม่ว่าผ่านไปนานแค่ไหน ความเจ็บปวดนั้นยังคงคอยทำร้ายได้เสมอ

“คินสึงิ (金継ぎ)” คือศิลปะการซ่อมแซมสิ่งของที่เสียหายให้กลับมาใช้งานได้ดังเดิมโดยการลงรักปิดทองของชาวญี่ปุ่นที่มีมาแต่สมัยมุโรมาจิ (室町時代) ซึ่งกลายมาเป็นปรัชญาที่หนังสือเล่มนี้ต้องการจะสื่อ

หนังสือเล่มนี้ได้บอกเล่าเรื่องราวตัวอย่างความเจ็บปวดของผู้คนมากหน้าหลายตา ผ่านปลายปากกาของโทมาส นาวาร์โร  (Tomas Navarro) จิตแพทย์ชาวสเปน แล้วสุดท้ายคุณก็แค่ลุกขึ้นมาประกอบเศษใจ รักษาสมานแผลนั้นแล้วดำเนินชีวิตต่อไป ดังเช่นการทำคินสึงิแม้ว่าชีวิตของคุณจะบิดเบี้ยวไป มีแผลเป็นไปตลอดแต่มันก็ยังต้องดำเนินต่อไปแค่คุณคิดจะซ่อมมัน แม้ไม่เหมือนเดิม 100 % แต่สิ่งที่หลงเหลือหลังการซ่อมแซมคือการได้เรียนรู้แล้วมองให้มันเป็นความงดงามที่บอกให้รู้ว่าคุณได้ผ่านมันมาได้แล้ว

 

รู้มากไปทำไม…รู้ “ใจ” ก่อนดีกว่า – ขุนเขาสินธุเสน เขจรบุตร

รู้อะไรไม่สู้รู้จักและรู้ใจตัวเอง คือบทสรุปสั้นๆ ง่ายๆ ของหนังสือ “รู้มากไปทำไม…รู้ “ใจ” ก่อนดีกว่า” ที่เขียนโดย นักคิด นักเขียนและนักจิตวิทยาคนดัง  ขุนเขาสินธุเสน เขจรบุตร

หนังสือเล่มนี้เป็นเสมือนเข็มทิศนำทางให้คุณที่มีความรู้มากมาย ไม่ว่าคุณจะเรียนสูงแค่ไหน ประสบความสำเร็จในชีวิตมากแค่ไหน แต่บางครั้งคุณอาจยังไม่รู้จักสิ่งเหล่านี้ดีพอ คือ รู้รัก รู้คิด รู้กาย รู้โลก รู้อารมณ์ และรู้สุข แต่ละตอนนั้นแบ่งง่ายๆเป็นบทๆ พร้อมสอดแทรกหลักพุทธศาสนาควบคู่ไปกับหลักวิทยาศาสตร์ลงไปด้วย  ให้คุณค่อยๆ อ่าน ค่อยๆ พิจารณาอย่างมีสติเมื่อมีสติก็จะทำให้คุณมองเห็นสิ่งที่ใจคุณไม่เคยเห็นมาก่อนทั้งที่มันเหมือนเส้นผมบังภูเขาด้วยซ้ำไป

อย่างที่ชื่อหนังสือบอกนั่นเองว่า รู้ “ใจ” ก่อนจะรู้อย่างอื่นมากมาก

 

สิ่งสำคัญของชีวิต – นิ้วกลม

อ่านชื่อหนังสือแล้วหลายคนอาจทำหน้างงว่า “สิ่งสำคัญของชีวิต” คำสั้นๆ แค่นี้ตีแผ่อะไรได้มากมายจนออกมาเป็นหนังสือได้เลยเหรอ?

ยิ่งไปกว่านั้นหนังสือเล่มนี้ยังบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของคนเพียงคนเดียวคือ  “มานิต อุดมคุณธรรม” อดีตเจ้าของห้างสรรพสินค้าโรบินสันและเป็นเจ้าของโครงการ Swan lake ที่เขาใหญ่

แต่ “สิ่งสำคัญของชีวิต” ที่ออกมาจากปลากปากกาการเรียบเรียงของนักเขียนมือฉมังอย่าง “นิ้วกลม” มันต้องไม่ใช่หนังสือชีวประวัติแน่นอน แต่มันคือการบอกเล่าเรื่องราวที่คุณมานิตผ่านร้อนผ่านหนาวมาอย่างโชกโชน โดยมีคอนเซ็ปการเล่าเรื่องคือ “สิ่งสำคัญ” แล้วเอามาเชื่อมโยงเป็นตอนต่างๆ เช่น สิ่งสำคัญของการทำธุรกิจ, สิ่งสำคัญของจิตใจสิ่งสำคัญของสิ่งต่างๆ เหล่านี้คืออะไรจากมุมมองของคุณมานิต

คุณจะได้ทำความรู้จักคุณมานิตไปพร้อมๆ กับการหันกลับมามองตัวเองว่าอะไรคือ “สิ่งสำคัญในชีวิต” ของคุณ มาหาคำตอบไปพร้อมกัน!

 

อิคิไก ความหมายของการมีชีวิตอยู่ – Ken Mogi

อิคิไก เป็นหนังสือเล่มขนาดกะทัดรัดที่บอกเล่าความหมายของคำว่า “อิคิไก” (生き甲斐) ในภาษาญี่ปุ่นที่แปลง่ายๆ ก็คือ “ความหมายของการมีชีวิตอยู่”

อิคิไกไม่ได้เล่าเรื่องอะไรยากแค่ต้องการให้คุณหาให้เจอว่า คุณมีชีวิตอยู่ไปเพื่อนอะไร อะไรกันคือความสุขในชีวิตของคุณแล้วลงมือทำมัน แต่หากคุณยังหาไม่เจอก็แค่การมองหาความสุข ข้อดีของสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่

การจะรู้ว่าสิ่งที่คุณทำอยู่คืออิคิไกหรือไม่นั้น ก็แค่ลองพิจารณาดูว่ามีองค์ประกอบ 4 ประการต่อไปนี้ อะไรคือสิ่งที่คุณรักที่จะทำ (Passion), อะไรคือสิ่งที่สร้างรายได้ให้คุณ (Vocation), อะไรคือสิ่งที่โลกต้องการ (Mission)และอะไรสิ่งที่คุณมีทักษะทำได้ดี (Profession)หากคุณสามารถทำตามหลักการง่ายๆ ทั้ง 4 ข้อนี้ได้ ความหมดอาลัยตายอยากและอยู่อย่างไร้จุดมุ่งหมายของคุณจะเปลี่ยนแปลงไปแต่ไม่ว่าสิ่งที่คุณทำอยู่คืออะไรอิคิไกจะช่วยให้คุณมีความสุขกับมันได้เสมอ

 

5 หนังสือที่แนะนำไปนั้นเป็นแค่เศษเสี้ยวของหนังสือมากมายที่ถูกเขียนขึ้นมาในยุคที่คนในสังคมต้องการเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ลองหามาอ่านกันดู แล้วคุณจะรู้ว่าแรงบันดาลใจมากมายเริ่มจากการอ่านแล้วได้คิด คิดแล้วได้เปลี่ยนมุมมองชีวิต ไม่มีใครสร้างแรงบันดาลใจให้คุณได้ดีเท่าตัวคุณเอง สู้ไปด้วยกัน!