Dr.Guy Winch Move Publishing ภาวะหัวใจสลาย สูญเสียแค่ไหน ก็ไม่เสียศูนย์ How to Fix A Broken Heart

How to fix a broken heart : บำบัดฟื้นฟูจิตใจ สูญเสียอย่างไร ไม่ให้เสียศูนย์

Home / Editor Picks, สารพันหนังสือ / How to fix a broken heart : บำบัดฟื้นฟูจิตใจ สูญเสียอย่างไร ไม่ให้เสียศูนย์

 

เยียวยาหัวใจที่กำลังพังทลาย
ก่อนที่ชีวิตเราจะสลายไปกับมัน

 


How to fix a broken heart : บำบัดฟื้นฟูจิตใจ สูญเสียอย่างไร ไม่ให้เสียศูนย์

      เมื่อไม่นานมานี้ได้มีโอกาสไปอ่านหนังสือที่ชื่อว่า How to fix a broken heart สูญเสียแค่ไหน ก็ไม่เสียศูนย์ ซึ่งเป็นผลงานของ Dr.Guy Winch นักจิตวิทยา นักพูด และนักเขียนชื่อดัง ที่เขียนเรื่องราวบำบัดหัวใจคนใจสลายมานับไม่ถ้วน

 

 

      ภายในหนังสือได้บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการสูญเสียของแต่ละเคส โดยเคสที่นำมาเล่านั้นเป็นเคสที่ Dr.Guy Winch ให้การบำบัดรักษาด้วยตัวเองและใช้นามสมติเพื่อปกป้องสิทธิส่วนตัวของคนไข้ไว้ทุกคน

      เคสตัวอย่างที่ Dr.Guy Winch ยกมาเล่าเป็นเคสการสูญเสียในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียความรัก ที่เป็นเรื่องเบสิกอยู่แล้วในชีวิตมนุษย์ และการสูญเสียสัตว์หรือแม้กระทั่งครอบครัวอันเป็นที่รัก สะท้อนให้เห็นถึงอารมณ์ความโศกเศร้าที่ต้องเผชิญ ความเจ็บปวดที่ต้องได้รับกำลังใจ และการเยียวยา

How to fix a broken heart : บำบัดฟื้นฟูจิตใจ สูญเสียอย่างไร ไม่ให้เสียศูนย์

บทที่ 1 คนหัวใจสลายถูกทอดทิ้งได้อย่างไร

      เวลาที่หัวใจเราแหลกสลายและสถาบันของเราไม่ยอมให้การสนับสนุน และไม่ยอมเข้าใจเรา มันสำคัญมากที่เราปฏิเสธข้อความเมินเฉยไม่ใยดีของพวกเขา และแสวงหาคนที่ยอมรับความรู้สึกของเราจากที่อื่น ไม่ว่าจะด้วยวิธีไหนก็ตาม

      มีหลายปัจจัยที่ทำให้คนหัวใจสลายถูกทอดทิ้ง เริ่มตั้งแต่การสูญเสียคนที่ตัวเองรัก อาการอกหักที่เกิดขึ้น แม้กระทั่งการจากไปของสัตว์เลี้ยงที่รัก ความโศกเศร้าที่เกิดขึ้นในจิตใจทำให้คนที่มีอาการหัวใจสลายปิดกั้นตัวเอง จนในที่สุดก็ปิดใจ ไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากคนอื่นที่หวังดีจนมีอาการหนัก

 

 

บทที่ 2 เมื่อหัวใจแหลกสลาย

สมองและร่างกายก็พลอยแหลกสลายไปด้วย

      ความเจ็บปวดทางอารมณ์เป็นเรื่องที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ อาการแน่นในอกมันช่างเป็นจริงมากเสียจนมันให้ความรู้สึกราวกับว่าหัวใจของเราแตกเป็นเสี่ยงๆ จริงๆ คำอุปมาอุปไมยว่า ‘หัวใจสลาย’

      อย่าคิดว่าการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นภายในจิตใจของคนที่อยู่รอบตัวคุณ มันไม่ได้มีความสำคัญ หรือไม่ได้ร้ายแรงอะไร

      คุณอาจจะเคยผ่านความเจ็บปวดนั้นมาได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่า คนทุกคนที่พบกับความเจ็บปวดนั้นจะผ่านไปได้ทุกคน ค่อยๆให้กำลังใจ พร้อมกับคำปรึกษา เพื่อเยียวยาหัวใจกัน

 

บทที่ 3 ความผิดพลาดหลายอย่างที่ทำให้เราไปไม่ถึง

      บางทีความจริงที่น่าเศร้าที่สุดเกี่ยวกับหัวใจสลายก็คือ ในช่วงที่เราเจ็บปวดมากที่สุดจากความเศร้าเสียใจ

      สัญชาตญาณเดียวที่เราไว้วางใจให้ชี้นำเรามักนำเราหลงทาง และเรามักจะตามใจความคิดและพฤติกรรมที่รู้สึกว่า ‘ถูกต้อง’ สุดๆ ในช่วงเวลานั้น แต่จริงๆแล้วมันเป็นผลร้ายในเชิงจิตวิทยา

      คนบางคนยึดมั่นในความคิดของตัวเอง เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของทุกอย่าง ไม่มองสิ่งรอบตัว จนทำให้เกิดความผิดพลาดมานักต่อนักแล้ว

      ก่อนจะทำอะไรเราต้องคิดให้ดีเสียก่อนว่ามันจะเกิดผลดีกับเราหรือมีผลอย่างไรกับคนรอบข้าง รับฟังคำแนะนำจากคนใกล้ตัว ใจเย็นๆ ปล่อยให้ทุกอย่างมันค่อยเป็นค่อยไป

 

 

บทที่ 4 การเยียวยาเริ่มต้นในจิตใจ

      ถ้าอยากฟื้นจากอาการใจสลาย เราจำเป็นต้องลดเวลาที่ใช้ในการหมกมุ่นอยู่กับการสูญเสียลง และลดความสำคัญที่มีในความคิดและในชีวิตของเราลงด้วย

ร่างกายของเราจะเยียวยาตัวเองโดยอัตโนมัติ แต่จิตใจของเราไม่เป็นแบบนั้น

      ให้ความสำคัญกับเรื่องที่เราควรจะให้ความสำคัญ อย่าไปสนใจกับสิ่งที่ทำให้เราเสียใจ มันจะทรมานแค่ช่วงแรกที่คุณเริ่มที่จะตัดขาดจากมัน แต่พอเวลาผ่านไป หัวใจของคุณก็จะกลับมาเข้มแข็งเหมือนเดิม อย่างที่คุณเคยเป็นมา

 

บทส่งท้าย เผยความเจ็บปวดทางอารมณ์ให้คนเห็น

      หัวใจสลายมีอยู่รอบตัวเรา ถึงเวลาแล้วที่เราจะลืมตาดูมัน เพราะต่อเมื่อเราทำแบบนี้แล้วเท่านั้น เราจึงจะสามารถเยียวยามัน และเดินหน้าต่อไปได้อย่างแท้จริง

      เก็บความเจ็บปวดไว้กับตัวเองไม่ได้ช่วยให้คุณมีความสุขขึ้น ลองเงยหน้าขึ้นมา คุณก็จะพบกับคนที่พร้อมจะอยู่ข้างคุณ พร้อมที่จะให้กำลังใจคุณเสมอมา ลองเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ ดูบ้าง

How to fix a broken heart : บำบัดฟื้นฟูจิตใจ สูญเสียอย่างไร ไม่ให้เสียศูนย์

      ทั้งหมดนี้เป็นแค่เพียงเนื้อหาส่วนหนึ่งในหนังสือ How to fix a broken heart สูญเสียแค่ไหน ก็ไม่เสียศูนย์ เท่านั้น ยังมีเรื่องราวและคำแนะนำอื่นๆอีกมายมายที่ Dr.Guy Winch ได้เขียนลงไปในหนังสือเล่มนี้

       หนังสือ How to fix a broken heart สูญเสียแค่ไหน ก็ไม่เสียศูนย์ เป็นหนังสือที่ทำให้คนเข้าไปถึงอารมณ์ของคนไข้ที่มารักษากับนักจิตวิทยาคนนี้ เรียกง่ายๆว่า จะทำให้คุณ ‘อิน’ ราวกับว่าเป็นเรื่องของคุณเองเลยล่ะ

 


 

แนะนำหนังสือ

 

คลิกเพื่อสั่งซื้อหนังสือ
How to fix a broken heart สูญเสียแค่ไหน ก็ไม่เสียศูนย์
โดย Dr.Guy Winch
ผู้แปล  : วรรธนา วงษ์ฉัตร