follow your gut mbookstore Move Publishing ตามรอยไส้ แนะนำหนังสือ

ตามรอยไส้ : ล้วงความลับจุลินทรีย์กับภาวะในร่างกายที่คุณอาจสงสัย

Home / Editor Picks / ตามรอยไส้ : ล้วงความลับจุลินทรีย์กับภาวะในร่างกายที่คุณอาจสงสัย

“ผู้บงการชีวิตนั้นไม่ใช่ตัวเรา
แต่คือเจ้าตัวเล็กที่ชื่อว่า จุลินทรีย์ ต่างหาก”


Follow Your Gut : ตามรอยไส้

ปัจจุบันโลกเปิดกว้างไปไกลกว่าที่เราคิด เทรนสุขภาพช่างมาแรงเหลือเกิน เราก็อดที่จะสงสัยไม่ได้ว่า กระบวนการต่างๆในร่างกายของเราที่แสดงพฤติกรรมหรือปรากฏการณ์ต่างๆออกมาสู่ภายนอกนั้น ต้นตอมันมาจากอะไรกันแน่?


.

เราจะสามารถควบคุมมันเองได้หรือเปล่า !! ฮ่าๆๆๆๆ คำถามช่างแปลกเสียจริง ก็ในเมื่อเราสามารถควบคุมตัวเราได้ เอ๊ะ หรือว่าแท้จริงแล้ว ชีวิตเราไม่ใช่ตัวเรากันแน่

ตามรอยไส้

คุณรู้หรือเปล่าว่า ร่างกายของคุณประกอบขึ้นด้วยเซลล์มนุษย์ประมาณสิบล้านล้านเซลล์ แต่มีเซลล์จุลินทรีย์ (Microbial Cells) ประมาณหนึ่งร้อยล้านล้านเซลล์อยู่ทั้งในและบนร่างกายของคุณ นั่นหมายความว่าคุณแทบจะไม่ใช่คุณเลย

.

แถมปัจจุบันยังมีผลงานวิจัยใหม่ๆ ที่นำเสนอผลกระทบอันมหาศาลของจุลินทรีย์ในร่างกายของเรา โดยเฉพาะที่อาศัยอยู่ในลำไส้ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพ อารมณ์ รูปแบบการนอน อาหารที่ชอบกิน หรือกระทั่งแนวโน้มที่ยุงอาจจะกัดเรามากกว่าคนอื่น

.

เราอยากจะหยิบยกบางส่วนที่เป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ พูดในภาษาชาวบ้านให้ได้อ่านกัน

กลิ่นตัวเรียกยุง

ที่เรามีกลิ่นตัวเวลาไม่ได้ถูสบู่นั้น ส่วนใหญ่เป็นเพราะจุลินทรีย์ที่กินสารคัดหลั่งของเราเป็นอาหารแล้วทำให้มันเหม็นยิ่งขึ้นไปอีก รวมถึงกลิ่นที่ดึงดูดยุงเข้ามาด้วย สังเกตุไหมว่าบางคนเหมือนยุงจะเลือกกัดด้วยซ้ำ

.

สาเหตุก็มาจากจุลินทรีย์บนตัวพวกเขานั่นเอง จุลินทรีย์เหล่านี้ทำปฏิกิริยากับสารเคมีบนผิวหนังของเราแล้วก่อให้เกิดสารประกอบที่มีกลิ่นต่างๆ ที่ยุงจะชอบหรือเกลียด

.

ผ่าคลอดทำให้ลูกเสี่ยงเป็นโรคง่าย

การผ่าคลอดหรือเรียกอีกอย่างว่าวิธี ซีซาเรียน อาจมีความเสี่ยงที่จะทำให้ลูกของเราเป็นโรค อ้วน โรคแพ้อาหาร โรคภูมิแพ้ แต่ไม่ต้องตกใจผลลัพธ์ที่เป็นไปได้มากที่สุดก็คือ ลูกของคุณจะเป็นปกติดีนั่นแหละ เพราะเรากำลังพูดถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในระดับที่น้อยมากนั่นเอง

.

การไม่ได้สัมผัสกับจุลินทรีย์ที่เราคุ้นเคยอาจทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพได้ ในสมัยก่อน มนุษย์ที่รอดมาจนถึงวัยผู้ใหญ่ทุกคนคลอดผ่านทางช่องคลอดของแม่และถูกเคลือบด้วยชุมชุนจุลินทรีย์จากที่นั่นทั้งนั้น

ตามรอยไส้

คล้ายคนใกล้ชิด

สังเกตุไหม การแสดงออก ท่าทาง ความชอบ เขาเรามักจะคล้ายคนใกล้ตัว

คนใกล้ชิดเรา ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือแฟน คนที่กินอาหารเหมือนเรา คนในครอบครัวที่อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกันกับเรา ประชากรที่อาศัยอยู่ในเมืองหรือทวีปเดียวกับเรา ปัจจัยทั้งหมดเหล่านี้ส่งผลต่อจุลินทรีย์ในร่างกายของเราให้เหมือนกับคนเหล่านั้นเป็นส่วนมาก แต่ไม่ใช่ทั้งหมด

.

ระบุตัวเรา และคนใกล้ชิด

แต่ละส่วนของร่างกายเรามีจุลินทรีย์ที่ต่างกันแม้กระทั่ง มือซ้ายและมือขวา

ตัวเราสามารถแบ่งปันจุลินทรีย์ได้ทุกเมื่อผ่านการสัมผัส ทำให้นอกจากจะสามารถระบุตัวคุณเองได้จากเมาส์ แป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ที่คุณทิ้งร่องรอยจุลินทรีย์เอาไว้แล้ว เรายังสามารถระบุได้ด้วยว่าคุณอาศัยอยู่กับใคร หรือหาว่าสุนัขตัวไหนเป็นของคุณ

ตามรอยไส้

จากผอมไปอ้วน จากอ้วนกลับมาผอม

ผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ค้นพบว่าโรคอ้วนมีความสัมพันธ์อย่างลึกซึ้งกับจุลินทรีย์ในร่างกายของเรา หนูทดลองขนาดปกติซึ่งไม่มีจุลินทรีย์ใดในร่างกายเลย กลายเป็นหนูอ้วยฉุหลังจากได้รับการปลูกถ่ายจุลินทรีย์จากอุจจาระของหนูอ้วนตัวอื่นเข้าไป

.

และผลการทดลองยังคงได้ผลเหมือนเดิมไม่ว่าหนูตัวแรกจะอ้วนเพราะมันได้รับการเลี้ยงด้วยการให้อาหารมากเกินไป หรือเพราะมันเกิดการกลายพันธุ์ไปจนทำให้มันอ้วน

.

เลี้ยงสัตว์รักษาโรค

ด้านสุขอนามัยสมัยใหม่กำลังจะบอกคุณว่า การให้เด็กได้สัมผัสกับจุลชีพดีๆ ผ่านฝุนโคลน รวมทั้งคนและสัตว์จำนวนหนึ่งที่มีสุขภาพดีอาจเป็นยาป้องกันโรคชั้นยอดให้ลูกๆ ของคุณได้เลยทีเดียว

.

โรงพยาบาลเด็ก มหาวิทยาลัยมิวนิค หนึ่งในผู้นำด้านนี้ชี้ให้เห็นว่า การได้คลุกคลีอยู่ในฟาร์มตั้งแต่เด็กสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นโรคภูมิแพ้และหอบหืดอย่างมันัยสำคัญ

.

นี่เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น ยังเหลือสิ่งต่างๆ ที่น่าอัศจรรย์และต้องการคำตอบอีกเยอะ

เกี่ยวกับผู้เขียน 

ร็อบ ไนท์ เป็นศาสตราจารย์ด้านกุมารเวชศาสตร์ วิทยาการคอมพิวเตอร์ และวิศวกรรม รวมถึงเป็นผู้บริหารของ the Microbiome initiative ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก เป็นผู้ร่วมก่อตั้งโครงการ American Gut และโครงการ Earth Microbiome

.

เบรนแดน บูห์เลอร์ เป็นนักเขียนด้านวิทยาศาสตร์มือรางวัล ผลงานของเขาปรากฎทั้งใน Los Angeles Time, California และ Sierra Magazine บทความของเขาเกี่ยวกับงานวิจัยของ ร็อบ ไนท์ ถูกเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งใน The Best American Science and Nature Writing ฉบับปี 2012

ตามรอยไส้

คลิกเพื่อสั่งซื้อหนังสือ