guy winch Move Publishing Takotsubo cardiomyopathy ความรัก สูญเสีย สูญเสียแค่ไหน ก็ไม่เสียศูนย์ How to Fix A Broken Heart แนะนำหนังสือ โรคหัวใจสลาย

ทำความเข้าใจและก้าวข้ามอาการหัวใจสลายไปกับ “สูญเสียแค่ไหน ก็ไม่เสียศูนย์”

Home / Editor Picks / ทำความเข้าใจและก้าวข้ามอาการหัวใจสลายไปกับ “สูญเสียแค่ไหน ก็ไม่เสียศูนย์”

สูญเสียแค่ไหน ก็ไม่เสียศูนย์


.

ทำความเข้าใจและก้าวข้ามอาการหัวใจสลายไปกับ “สูญเสียแค่ไหน ก็ไม่เสียศูนย์”

How to Fix a Broken Heart : สูญเสียแค่ไหน ก็ไม่เสียศูนย์

.


.

วันนี้ หลายคนบนโลกใบนี้เคยผ่านความสูญเสีย ความเศร้าใจที่เรียกว่าอาการหัวใจสลาย เมื่อเกิดขึ้นโดยไม่คาดฝันกับโลกของเราที่แตกออกเป็นเสี่ยงๆ หมดแรง หมดกำลังใจ ความคิดจะเดินหน้าต่อไปช่างยากเหลือเกิน บางคนถึงกับเป็นไปไม่ได้

.

เมื่อความสัมพันธ์ยุติแต่สมองของเราไม่ยอมลบความเสียใจจากการเลิกราออกไป เมื่อเราสูญเสียสัตว์เลี้ยงที่แสนรัก ความรู้สึกผูกพันก็ยังสดใหม่จนเราไม่อาจลืมเรื่องที่เกิดขึ้นยังจมปลักกับความเศร้าเสียใจเพียงลำพัง

.ก

คนหัวใจสลายจากความรักและการสูญเสียสัตว์เลี้ยงจะได้รับความเห็นอกเห็นใจจากคนรอบข้างในช่วงแรก แต่เมื่อยังติดอยู่กับความเศร้าหลังจากนั้น การสนับสนุนจากคนรอบตัวก็จะค่อยๆ หายไป กลายเป็นความหงุดหงิดและรำคาญใจ เพราะสังคมไม่ได้มีการสอนให้เยียวยาคนหัวใจสลายเรื่องดังกล่าว

.

.

โรคหัวใจสลาย มีอยู่จริง!

ใครจะไปเชื่อว่าคนเราจะตายเพราะ โรคหัวใจสลาย ได้ แต่นี่เป็นเรื่องจริงที่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้ว เวลาอกหัก โดนบอกเลิก หรือได้รับข่าวร้ายที่ทำให้เสียใจมาก ๆ อย่างกะทันหัน เช่น คนในครอบครัวเสียชีวิตกะทันหัน อาจทำให้คุณรู้สึกเจ็บที่หน้าอก หรือหายใจไม่ออกได้ เรื่องนี้จึงไม่ใช่แค่เรื่องเศร้าธรรมดา ๆ แต่เป็นเรื่องของคนอกหักที่เข้าใจกัน และบางรายเสียใจมาก ๆ อาการอาจหนักจนถึงตายได้เลยทีเดียวนะเนี่ย

.

โรคหัวใจสลาย คืออะไร?

โรคหัวใจสลาย (broken heart syndrome) หรือ โรคกล้ามเนื้อหัวใจผิดปกติทาโคสึโบะ (Takotsubo cardiomyopathy) ตั้งตามชื่อของแพทย์ชาวญี่ปุ่นที่เป็นผู้ค้นพบโรคนี้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1990 เป็นโรคหัวใจชนิดหนึ่ง ที่มีสาเหตุมาจากความเครียด สามารถเกิดขึ้นได้แม้ว่าคุณจะมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดีก็ตาม มักพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ผู้ป่วยจะมีอาการเจ็บหน้าอกรุนแรงอย่างกะทันหัน โดยมีสาเหตุจากเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดความเครียดทางอารมณ์สูง ไม่ว่าจะเป็น การพลัดพรากจากคนที่รัก ถูกปฏิเสธความสัมพันธ์ ประสบอุบัติเหตุ หรือมีปัญหาทางการเงิน เป็นต้น

.

แต่ใน How to Fix a Broken Heart : สูญเสียแค่ไหน ก็ไม่เสียศูนย์ พูดถึงอาการ ‘ใจสลาย’ ซึ่งเกิดจากสองกรณี คือ หนึ่ง อกหักจากคนรัก สอง-สูญเสียสัตว์เลี้ยงที่รัก ซึ่งส่งผลต่อหัวใจคล้ายกัน นั่นคือพังทลาย ผู้เขียนเป็นนักจิตวิทยา จึงนำ case ต่างๆ มาเล่าให้เราได้นึกภาพออก

.

อ่านแล้วรู้สึกเหมือนตัวเองได้เข้าไปอยู่ในการเยียวยาหัวใจที่ในเล่มสามารถแนะนำเราและนำไปใช้ได้จริง แต่ที่น่าสนใจคือ คนเขียนทำให้เห็นว่า สังคมปัจจุบันให้ค่าของ ‘การสูญเสีย’ ในสองกรณีนี้น้อยเกินไป จนทำให้ผู้ที่ใจสลายรู้สึกกดดัน และพยายามเร่งตัวเองให้กลับมาเป็นปกติโดยเร็ว

.

ซึ่งทำให้ความทุกข์ใจหนักหน่วงเข้าไปอีก ที่เป็นเช่นนั้นเพราะรู้สึกว่าสายตาคนทั่วไปมองว่า การอกหักจากรักหรือเสียใจเพราะสัตว์เลี้ยงตายนั้นเป็นเรื่องเล็กที่ไม่ควรฟูมฟาย ถ้าเสียใจมากจะถูกมองว่าอ่อนแอ

.

เป็นประเด็นที่น่าขบคิดเทียบกับการสูญเสียคนในครอบครัว สังคมก็จะมีงานศพและพิธีไว้อาลัย ซึ่งเปิดโอกาสให้คนแวดล้อมได้ร่วมแสดงความเสียใจ โอบรับความรู้สึกของผู้สูญเสีย นี่คือกิจกรรมสำคัญในการประคองหัวใจที่กำลังแตกสลาย

.

เป็นหนังสือที่แนะนำอีกเล่ม อ่านแล้วได้ลองย้อนกลับมาดูตัวเองหรือคนรอบข้าง เพราะพฤติกรรมของคนที่ใจสลายบางทีก็ดูทำอะไรผิดปกติไป จากตอนที่ใจไม่สลาย หนังสือเล่มนี้ก็อธิบายสาเหตุของพฤติกรรมแปลกๆ พวกนั้นเอาไว้หมด

.

วิธีการเยียวยาจิตใจตัวเองก็ไม่ได้ยาก แต่เป็นวิธีง่ายๆ ที่เราอาจจะมองข้ามหรือคาดไม่ถึง เหมาะแก่คนที่เผชิญกับความสูญเสียและไม่รู้วิธีเยียวยาจิตใจตัวเอง หรือคนที่อยากให้เพื่อนหรือคนรักตัวเองผ่านความทุกข์แบบนี้ไปได้แต่ไม่รู้จะช่วยยังไง

.

ภาวะใจสลายนั้นมีอยู่จริง มันทำให้เราคิดอะไรไม่ออก ซึมเศร้า ไม่รับรู้อะไรทั้งนั้น และบ่อยครั้งที่เราไม่สามารถทำอย่างอื่นได้นอกจากนั่งนิ่งๆ แล้วรับรู้เพียงความเจ็บปวดและความเศร้าโศกจากการสูญเสีย ภาวะใจสลายสามารถอยู่กับเราได้เป็นวัน เป็นเดือน และกระทั่งเป็นปีๆ

.

แม้เราจะพบภาวะนี้อยู่ทั่วทุกหนแห่ง ทั้งที่เกิดจากอกหักเพราะความรักหรือความสูญเสียอื่น แต่เราก็แทบไม่รู้วิธีการรับมือมันเลยแม้ว่าใจของเราจะสลาย แต่ไม่จำเป็นเลยที่ชีวิตของเราต้องสลายไปกับมัน เราสามารถควบคุมชีวิตจิตใจของเราแล้วเดินไปบนเส้นทางการเยียวยาได้ และ How to Fix a Broken Heart ซึ่งเขียนโดย นักจิตวิทยา กาย วินช์ เล่มนี้จะนำเสนอ เครื่องมือสำหรับรับมือกับภาวะใจสลายนั้นและวิธีการในการก้าวเดินต่อไป

“หนังสืออันอ่อนโยนเล่มนี้ย้ำเตือนให้เราอ่อนโยนต่อคนอื่นและตัวเราเอง”

.

How to Fix a Broken Heart : สูญเสียแค่ไหน ก็ไม่เสียศูนย์

โดย Guy Winch จาก Move Publishing

คลิกเพื่อสั่งซื้อ