ครอบครัว งาน จัดสรรเวลา บริหารเวลา พัฒนาตนเอง รายได้ หนังสือ ไม่มีเวลา

บริหารเวลาผิด ๆ อยู่หรือเปล่า? มี 24 ชั่วโมงเท่ากัน ทำไมถึงบ่นไม่มีเวลา?

Home / Editor Picks / บริหารเวลาผิด ๆ อยู่หรือเปล่า? มี 24 ชั่วโมงเท่ากัน ทำไมถึงบ่นไม่มีเวลา?

บริหารเวลา ผิด ๆ อยู่หรือเปล่า?

ไม่ว่างเลย.. ไม่มีเวลา.. งานเยอะมาก.. ทำไมทันแล้ว.. คำฮิตติดปากมนุษย์บางประเภทที่ทำตัวยุ่งตลอดเวลา ทั้งที่มี 24 ชั่วโมงเท่ากันแท้ ๆ ทำเอาบรรดาคนใกล้ตัวน้อยอกน้อยใจไปตามกัน พาลคิดไปไกลว่า “นี่ไม่มีเวลา? บริหารเวลา ไม่เป็น? หรือไม่อยากเจอกันแน่?”


5 ต. ตัวขโมยเวลา

บริหารเวลา

1.ติดอยู่บนถนน
เราเสียเวลาไปกับ “การเดินทาง” กว่าครึ่งชีวิต เพราะวิถีคนเมืองส่วนใหญ่เลี่ยงภาวะการเดินทางที่เลวร้ายอย่าง “รถติด” ไม่ได้ ทำให้ใน 1 วัน คนทั่วไปใช้เวลาไปกับการเดินทางกว่า 2 – 4 ชั่วโมง หรือถ้าพูดกันตรงคืออาจจะมากกว่าเวลาที่เจอหน้าคนที่รักเสียอีก

2.ติดต่อสื่อสาร
ความเรื่อยเปื่อยหน้าฟีดและแอพแชทต่าง ๆ เผาผลาญเวลาของเราไปอย่างเปล่าประโยชน์ โดยเฉพาะการเสพดราม่าต่าง ๆ ไม่ว่างจะเรื่องชาวบ้านหรือมหากาพย์ข่าวสาร ถือเป็นเรื่องที่คนไทยเสพติดอย่างหนักและทุ่มสุดตัว จากการเก็บสถิติพบว่าคนไทยเสพเรื่องชาวบ้านรวมกันกว่ามากกว่า 2,000 ปีเชียวนะ

3.ติดลมสิ่งเสพติด
ทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ที่เราใช้เป็นข้ออ้างในการเข้าสังคมจนต้องออกปาร์ตี้บ่อย ๆ หรือคิดงานไม่ออกจัง ขอเบียร์สักแก้ว การกระทำเหล่านี้ เมื่อรวมกันหลาย ๆ ครั้ง ผลาญเวลาไปอย่างไร้ประโยชน์ทีเดียว

4.ติดกับความสัมพันธ์
หลายครั้งที่เรายืนอยู่กลางคนที่รู้จัก แต่รู้สึกว่าไม่รู้จักใคร ความรู้สึกนี้เกิดขึ้นได้ทั้งในการสังสรรค์ ออกงานต่าง ๆ นั่นเป็นเพราะคุณเสียเวลากับความสัมพันธ์ที่ไร้ประโยชน์และแทบจะไม่ได้อะไรจากการออกงานสังคมที่ไม่ใช่สังคมของคุณ

5.ติด ๆ ขัด ๆ เรื่องการตัดสินใจ
การตัดสินใจที่เต็มไปด้วยความลังเล ทำให้เสียเวลาไปเรื่อย ๆ อันเนื่องมาจาก มีข้อมูลไม่มากพอที่จะตัดสินใจหรือความกลัวบางประการที่ทำให้การตัดสินใจนานและยืดเยื้อ

แก้ไขด่วน!ก่อนทุกอย่างจะสายเกินแก้ อย่าให้ความสัมพันธ์พังไม่เป็นท่า งานการทำไม่ทัน ทุกอย่างดูเร่งรีบไปหมด เพียงเพราะบริหารจัดการเวลาผิด ๆ แบบนี้เลยนะ โดยคนส่วนใหญ่จะแบ่งการใช้เวลาออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ 1.เวลาเพื่อการดำรงชีวิต 2. เวลาที่ใช้ไปอย่างสิ้นเปลือง ไร้สาระ 3.เวลาเพื่อการลงทุน และ 4.เวลาเพื่อสิ่งไร้ประโยชน์ และส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่เร่งรีบและไม่สำคัญ

บริหารเวลา

แล้วจะต้องบริหารเวลายังไงเพื่อให้ใช้เวลาได้อย่างเกิดประโยชน์ที่สุดกันนะ?

บริหารเวลา

เวลาที่ชอบ ตอบโจทย์ชีวิตที่ใช่
ไม่ใช่ทุกคนหรอกนะที่ใช้ชีวิตด้วยช่วงเวลาที่เหมือนกัน ดังนั้นเราควรบริหารเวลาให้ถูกจริตเพื่อให้ได้ผลที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด จากลักษณะของ “Chronotype” หรือ “นาฬิกาชีวิต” 3 ประเภท ดังนี้

1) LARKS – Morning People ตื่นเช้าเป็นกำไรของชีวิต
เวลาที่ตื่น: ตี 5 – 6 โมงเช้า
พลังเหลือล้นยามเช้าตรู่ ตื่นมาสมองพร้อมใช้ ทั้งอ่านหนังสือและการเขียนบทความ

2) Third birds – Intermediate ตื่นสายสักนิด คิดงานคล่อง (60% คนทั่วไป)
เวลาตื่น: เช้า – สาย
ตื่นเช้าได้ไม่มีปัญหา พลังพร้อมทำงานช่วง 9 โมง – เที่ยง

3) Owls – evening People งานเช้าไม่ถนัด รักบ่าย-เย็น
เวลาตื่น: สาย – บ่าย
ช่วงเช้าไม่ถนัดใช้สมอง ลองแล้วสมองมืดตัน คิดงานไม่ออก จะให้เวิร์คต้องบ่าย-เย็น ยันตะวันตกดิน งานหินแค่ไหนก็คิดออก

ไม่ใช่แค่เวลาตื่นเท่านั้นนะที่ต่างกัน เพราะช่วงเวลาในการใช้สมองของคนในแต่ละประเภทก็ค่อนข้างจะต่างกันอีกด้วย

บริหารเวลา

“พัก” เพื่อ “เพิ่ม”

นอกเหนือจากการบริหารเวลาเป็นแล้ว คุณต้องหยุด “พัก” เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้มากขึ้น เพราะธรรมชาติของมนุษย์เรานั้นไม่สามารถทำงานได้ตลอดทั้งวัน ทั้งที่อาจรู้สึกว่าร่างกายยังไหว แต่จริง ๆ สมองกำลังจะตาย

เอนอย่างไร ไม่ให้ E N D

บริหารเวลา

1. N A P P U C I N O
การดื่มกาแฟหรือชา 200 ml. ก่อนการงีบหลับอย่างน้อย 10 นาทีแต่ไม่เกิน 25 นาที (เพื่อป้องกันการเกิดอาการ Sleep Inertia หรือภาวะเหนื่อยล้า) คาเฟอีกจะออกฤทธิ์ใน 25 นาที พอดีกับช่วงที่ตื่น การทำวิธีนี้จะช่วยโกงผลของมัน ทำให้สดชื่นเป็น 2 เท่า

2. N A T U R E B R E A K S
ธรรมชาติบำบัด ทั้งต้นไม้, อากาศบริสุทธิ์ หรือแม้แต่พื้นที่สีเขียวหรือสวนหย่อมเล็ก ๆ จะช่วยรีบูตความเหนื่อยล้าให้จางหายไป จงจำไว้เสมอว่า “หากเราเหนื่อยล้าจงเดินเข้าป่าไม้ ไม่ใช่ป่าคอนกรีต”

บริหารเวลา

บริหารจัดการเวลาอย่างชาญฉลาดไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป กับ หนังสือ “จัดสรรเวลาดี มีรายได้เพิ่ม 10 เท่า” ที่จะ รีเฟรชความคิด เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน สร้างเงินจากการบริหารเวลาเป็น หาซื้อได้ที่ M B O O K S T O R E


รวบรวมสาระน่ารู้ ทั้งข่าวสารวงการหนังสือ อีเว้นท์หนัง, หนังสือใหม่, หนังสือแนะนำ รีวิวหนังสือ และ อื่น ๆ อีกมากมาย มีให้อ่านกันฟรี ๆ ที่นี่ BOOK.MTHAI