Trap Tales พัฒนาตนเอง พัฒนาศักยภาพ อุปสรรค เคล็ดลับความสำเร็จ

ถามตัวเองมีดีแค่ไหน? มีดีต้องโชว์ให้เป็น อย่าปล่อยให้อุปสรรคเป็นตัวถ่วงชีวิต

Home / Book Tips / ถามตัวเองมีดีแค่ไหน? มีดีต้องโชว์ให้เป็น อย่าปล่อยให้อุปสรรคเป็นตัวถ่วงชีวิต

ถึงเลาดึงศักยภาพออกมาใช้ แล้วโยนอุปสรรคทิ้งไปกับตัวเราคนเก่า

          ทุกคนมีความเก่งอยู่ในตัวด้วยกันทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับว่าคนเหล่านั้นมีวิธีบริหารจัดการอย่างไร ทั้งเรื่องการทำงาน การเงิน ครอบครัว สังคม ฯลฯ บางคนมีศักยภาพในตัวเองสูงมากก็จริง แต่ไม่รู้วิธีดึงออกมาใช้ กลับกลายเป็นว่าจะทำอะไรก็ไม่ไปถึงเป้าหมาย โดนอุปสรรคถ่วงชีวิตให้ไปได้ไม่ไกล ต่างจากคนที่รู้วิธีดึงศักยภาพออกมาอย่างเหมาะสม ถูกที่ ถูกเวลา พวกเขาย่อมไปได้ไกลกว่าและกลายเป็นคนเก่งในสายตาของคนอื่น ใครที่กำลังเจออุปสรรคในชีวิต หรือคิดว่าตัวเองไม่มีศักยภาพเอาเสียเลย อย่าเพิ่งคิดในแง่ลบขนาดนั้น บางทีเราอาจยังไม่รู้วิธีดึงศักยภาพที่ถูกต้องมาใช้ก็ได้ อย่าปล่อยให้อุปสรรคมาเป็นตัวถ่วงชีวิตอีกต่อไป มาเปลี่ยนวิธีคิดและลงมือทำกันเลยดีกว่า

เชื่อมั่นในการตัดสินใจของตัวเอง อย่าลังเลหรือหันหลัง

          ถ้าคำตอบของเรามีเพียงคำตอบเดียว เราคงไม่ต้องลำบากใจในการเลือกสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เชื่อว่าสถานการณ์นี้เคยเกิดขึ้นกับใครหลายคน และสิ่งนี้ย่อมทำให้ศักยภาพในตัวเราถดถอยลงไปด้วย เพราะคนภายนอกจะมองเราว่าไม่มีความเด็ดขาด ทางที่ดีเราควรเชื่อมั่นในตัวเองให้ได้ก่อน เชื่อในทุกการตัดสินใจ และไม่กลัวว่าผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร แม้ว่าสิ่งที่เราเลือกอาจไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด แต่มันจะทำให้เราก้าวไปข้างหน้าได้มากกว่า ที่สำคัญขอให้เชื่อว่าเรายังมีโอกาสเสมอ เพียงเท่านี้ก็ไม่มีอะไรมาบดบังศักยภาพในตัวเราได้อีก

ใช้เวลาทุกนาทีให้คุ้มค่า อย่าปล่อยให้ผ่านไปโดยสูญเปล่า

          เวลามันก็เดินตามปกติของมัน มีแต่ตัวเรามากกว่าที่รู้สึกไปเองว่าอยากให้เดินช้ากว่านี้หรือเดินเร็วกว่านี้ แต่มันจะดีกว่านี้ถ้าเราไม่ปล่อยให้เวลาผ่านไปอย่างไร้คุณค่า ช่วงเวลาแค่ไม่กี่นาทีที่เราปล่อยผ่านไป โดยไม่ได้นึกถึงเป้าหมายของตัวเอง เท่ากับว่าเรายอมทิ้งความสำเร็จไปทีละนิด สิ่งสำคัญคือเราต้องรู้จักวางแผนชีวิต บริหารจัดการเวลาให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อดึงศักยภาพในตัวเราออกมาให้ได้ พิจารณาดูว่าอะไรคือสิ่งที่ขัดขวางศักยภาพของเรา และเราก็ควรถามตัวเองทุกครั้งด้วยว่า สิ่งที่เรากำลังจะทำช่วยส่งเสริมศักยภาพได้มากน้อยแค่ไหน คำถามนี้จะช่วยให้เรารู้ได้ทันทีว่าเราควรใช้เวลาไปทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์

ทุกสิ่งมีราคา ต้องมองเห็นความสำคัญของสิ่งที่ต้องการ

          ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่เราได้มาโดยที่ไม่มีค่าตอบแทนหรอก ทุกครั้งที่เราตัดสินใจอะไรไปก็ตาม เราย่อมต้องเสียสละอีกสิ่งหนึ่งไปเสมอ และเราคงไม่สามารถเลือกเก็บทุกสิ่งทุกอย่างที่ต้องการได้ เราจึงต้องคิดให้รอบคอบทุกครั้งว่าสิ่งไหนที่เราพร้อมจะเสียสละ เพื่อให้ความต้องการของเราเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด และมันจะกลายเป็นเรื่องง่ายทันที ขอเพียงแค่เราจัดลำดับความสำคัญให้ได้ และมันจะทำให้เรากล้าคุยกับตัวเองอย่างตรงไปตรงมาอีกด้วย

เราจะเก่งขึ้น ถ้ารู้จักพัฒนาตัวเอง

          ต่อให้เราจะระวังตัวแค่ไหน ก็คงหนีไม่พ้นกับอุปสรรคที่พร้อมจะเข้ามาทุกเมื่ออยู่ดี แต่รู้ไหมว่าอุปสรรคเหล่านี้แหละ จะเป็นตัวตัดสินว่าเราจะกลายเป็นคนเก่งหรือคนขี้แพ้ หากเราไม่มองให้อุปสรรคกลายเป็นโอกาสในการพัฒนาตัวเอง มันก็จะกลายเป็นตัวขัดขวางศักยภาพของเราแทน สิ่งที่เราควรทำก็คือจงเผชิญหน้ากับมันด้วยความกล้าหาญ อย่าปล่อยให้มันมาหยุดยั้งศักยภาพของเราได้ และในระหว่างนั้นขอให้เราพยายามมองหาประโยชน์จากบทเรียนนี้ เชื่อเถอะว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวจุดประกายศักยภาพของเราให้โดดเด่นขึ้นมาจนใครๆ ก็ต้องทึ่งเลยล่ะ

          นอกจากจะมีวิธีง่ายๆ ที่ช่วยดึงศักยภาพในตัวเราแล้ว การอ่านหนังสือพัฒนาตัวเองก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยปลดปล่อยอุปสรรคในตัวเราได้ และหนังสือที่ว่านี้ก็คือ ‘ชีวิตไม่ติดกับ : กำจัด 7 กับดักขวางความสำเร็จ (Trap Tales)’ อย่ามัวเสียเวลาอยู่อีกเลยนะ รีบเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ได้แล้ว สามารถเข้าไปสั่งซื้อหนังสือได้เลยที่ store.mbookstore

บทความที่เกี่ยวข้อง : อย่าติดอยู่ในกับดัก! หลุดพ้น 7 กับดักความล้มเหลวให้กลายเป็นความสำเร็จ