Amarin HOW-TO AMARIN HOW►TO พัฒนาตนเอง พัฒนาตัวเอง ศาสตร์แห่งการเปลี่ยนทิศ เมื่อชีวิตหมดไฟ เจนนี่ เบลค

ศาสตร์แห่งการเปลี่ยนทิศ เมื่อชีวิตหมดไฟ : แค่พูดก็พัฒนาตัวเองได้ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีง่ายๆ จากการเริ่มต้นพูดคุย

Home / Editor Picks, สารพันหนังสือ / ศาสตร์แห่งการเปลี่ยนทิศ เมื่อชีวิตหมดไฟ : แค่พูดก็พัฒนาตัวเองได้ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีง่ายๆ จากการเริ่มต้นพูดคุย

  เมื่อชีวิตหมดไฟ

      คำพูดและการกระทำขณะที่เรากำลังสนทนากับใครคนหนึ่งก็เป็นสิ่งสำคัญ บางครั้งมันก็เป็นตัวกำหนดตัวตนของเราว่าเราเป็นคนยังไง มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตเป็นอย่างไร หรือแม้กระทั่งว่าเรามีเรื่องอะไรที่อยู่ในใจ

เมื่อชีวิตหมดไฟ

      ใครหลายคนคงเคยเจอกับปัญหาไม่รู้ว่าจะพูดอะไรดีเมื่อต้องสนทนาอยู่กับคนอื่นๆ ที่เราไม่รู้จัก หรือสนิทสนมด้วย จะพูดเรื่องนั้นก็กลัวว่าบทสนทนาจะกระอั่กกระอ่วน กลัวว่าพูดเรื่องนี้ไปแล้วอีกคนจะมองเราในทางที่ไม่ดี

 

      หรือถ้าหากคุณต้องอยู่ในสถานการณ์ที่เรียกว่า “เป็นการเป็นงาน” อย่างอยู่ในห้องประชม ร่วมสนทนากับคนใหญ่คนโต ผู้อาวุโสต่างๆ คุณจะทำตัวอย่างไร ถึงจะเป็นสิ่งที่ถูก และเป็นสิ่งที่ดีที่คุณควรทำ

การสร้างความสัมพันธ์ที่ดี

 

      ขอแนะนำหนังสือ ศาสตร์แห่งการเปลี่ยนทิศ เมื่อชีวิตหมดไฟ เป็นหนังสือที่สอนในสิ่งที่คุณควรทำ สอนวิธีการที่ดีที่สุดเมื่อต้องการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ สร้างพัฒนาทั้งต่อตัวคุณเอง และสร้างผลดีกับองค์กรของคุณได้อีกด้วย

การสร้างความสัมพันธ์ที่ดี


 

สิ่งที่ควรทำ และวิธีการที่ดีที่สุดเมื่อคุณต้องการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น

 

 

  • ฟังให้มากกว่าพูด


      เก็บคำแนะนำและประสบการณ์ของคุณไว้พูดตอนจบการสนทนา ซึ่งเป็นเวลาที่คุณจะเข้าใจได้ดีกว่าว่า ควรแบ่งปันอะไรถึงจะเป็นประโยชน์ที่สุด

 

  •  ถามคำถามปลายเปิด

      แทนที่จะถามว่า ทำไม (ซึ่งบางครั้งอาจทำให้ผู้ฟังรู้สึกต่อต้าน) ให้ถามคำถามต่อยอด เช่น อะไรในเรื่องนั้นที่สำคัญกับคุณ อะไรอีก และ เล่ามากกว่านี้ได้ไหม วิธีนี้ช่วยให้คุณทั้งคู่หาได้ว่าอะไรสำคัญที่สุด

เมื่อชีวิตหมดไ

การสร้างความสัมพันธ์ที่ดี

 

  •  ให้ความสำคัญกับขั้นตอนตั้งหลักมากที่สุด

      สำรวจว่าค่านิยมอะไรสำคัญสำคัญกับอีกฝ่ายมากที่สุด อะไรคือพรสวรรค์และความสนใจของเขา และในหนึ่งปีต่อจากนี้ความสำเร็จของเขาเป็นอย่างไร ขณะเดียวกันก็ต้องพูดถึงข้อสังเกตของคุณเกี่ยวกับจุดแข็ง และผลลัพธ์ที่สำคัญของพวกเขาด้วย

 

  • สำรวจต่อไปในระหว่างสนทนา

      ยิ่งคุณช่วยอีกฝ่ายหาว่าอะไรที่ใช้การได้ และน่าตื่นเต้นในหนึ่งปีต่อจากนี้ โดยไม่ข้ามไปค้นหาการแก้ไขปัญหาหรือก้าวต่อไปอย่างจำเพาะเจาะจง จะทำให้คุณทั้งคู่ได้ข้อมูลในการค้นหาทางออกที่เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำร่องต่อไปได้มากขึ้นจากการพูดคุยครั้งต่อไป

 

 

  •  ค้นหาโดยการถามเรื่องโอกาสที่น่าสนใจทั้งหลายในฐานะก้าวต่อไป

      เน้นที่ ปริมาณ ก่อน โดยการระดมความคิดอย่างครอบคลุม ก่อนจำกัดวงให้แคบลงเพื่อ คุณภาพ จากรายการที่ได้ ให้ถามพวกเขาว่าการนำร่องข้อไหนที่น่าลองทำมากที่สุด ก่อนเสนอคำแนะนำของคุณ

 

  •  พูดถึงเรื่องนี้โดยเดินไปคุยไป

      อากาศสดชื่น และการเคลื่อนไหวช่วยเพิ่มพลังให้คุณทั้งคู่ ทั้งยังช่วยฟูมฟักความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น และสร้างบทสนทนาที่มีส่วนร่วมมากขึ้น

 

เมื่อชีวิตหมดไฟ


 

แนะนำหนังสือ

 

 

ในปัจจุบันเราเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญได้ในทุก ๆ สองสามปี ซึ่งบ่อยยิ่งกว่าที่สังคมเคยยอมรับได้ในอดีตมาก ด้วยความที่อาชีพของเรานั้นผูกพันอย่างลึกซึ้งกับชีวิตความเป็นอยู่และความรู้สึกมั่นใจ รวมทั้งความหมาย และเป้าหมายของเรา

 

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จึงกลายเป็นความเจ็บปวดได้ถ้าเราไม่มีแผนนำทางในการข้ามผ่านไป แต่การเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้ใช่ว่าจะเป็นเรื่องร้ายไปเสียทั้งหมด หากคุณเรียนรู้ที่จะยอมรับแทนการต่อต้าน การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวก็สามารถกลายเป็นแต้มต่อและข้อได้เปรียบที่จะทำให้คุณได้ผจญภัยกับสิ่งใหม่ ๆ มีชีวิตที่ยืดหยุ่นและเป็นอิสระมากขึ้น ทั้งยังสร้างโอกาสดี ๆ ให้ตัวเองได้

 

      เจนนี่ เบลค  ผู้ร่วมก่อตั้งโปรแกรมโค้ชระดับโลกที่มีชื่อว่า แคเรียร์กูรู ของ Google นำเสนอกระบวนการเปลี่ยนทิศทางอาชีพที่เน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงอย่างค่อยเป็นธรรมชาติภายในบทบาทหน้าที่ของคุณและจากตำแหน่งหนึ่งไปยังอีกตำแหน่ง ขณะที่ยังเปิดรับทางเลือกที่หลากหลายในระหว่างทาง

 

ซึ่งช่วยให้คุณเรียนรู้วิธีการเชื่อมช่องว่างระหว่างจุดที่คุณอยู่และจุดที่คุณอยากไปถึงอย่างเป็นระบบ

 

ความสำเร็จ และความพึงพอใจในอาชีพขึ้นอยู่กับการกำหนดก้าวต่อไปของคุณ

ถ้าไฟแห่งความมุ่งมั่นกำลังจะมอดดับลง ก็จุดใหม่ให้ลุกโชติช่วงขึ้นมาสิ!

 

โดย เจนนี่ เบรค

ผู้แปล  : ไอริสา ชั้นศิริ

คลิกเพื่อสั่งซื้อหนังสือ