BOOK.MTHAI mbookstore คิดมาก พรุ่งนี้เราจะผ่านไปได้เสมอ รีวิวหนังสือ เดี๋ยวมันก็ผ่านไปเหมือนทุกวันที่ผ่านมา เสียงที่ไม่ได้ยิน แนะนำหนังสือ

ปัญหาชีวิตที่เข้ามาและกาลเวลาที่ผ่านไป : พรุ่งนี้เราจะผ่านไปได้เสมอ

Home / Editor Picks / ปัญหาชีวิตที่เข้ามาและกาลเวลาที่ผ่านไป : พรุ่งนี้เราจะผ่านไปได้เสมอ

ในวันที่มีความสุขจนทำให้ยิ้มหรือต้องร้องไห้กับเรื่องที่เจอมันจะเป็นเพียงแค่บทเรียนบทหนึ่งของชีวิตเท่านั้น ปัญหาชีวิตที่เข้ามาและกาลเวลาที่ผ่านไป : พรุ่งนี้เราจะผ่านไปได้เสมอ


สังคมเปลี่ยนความเป็นตัวเธอ

ประสบการณ์จริงจากปัญหาชีวิตของเพื่อน

เมื่อไม่นานมานี้ ขณะที่ผมกำลังอ่านหนังสือเล่มหนึ่งอยู่ ซึ่งเป็นแนวให้กำลังใจให้พลังบวกในการก้าวผ่านอุปสรรคปัญหาต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ผมกวาดสายตาไปเรื่อยๆ พร้อมคิดตามกับประสบการณ์ที่เคยเจอมาบ้าง และที่ยังไม่เคยเจอ สายตาผมหยุดชั่วขณะเมื่อไปเจอกับข้อความที่โดนใจที่ว่า“ของขวัญที่ดีที่สุดอาจเป็นแค่ช่วงเวลาที่ไม่แย่จนทำให้เราร้องไห้” 

oพรุ่งนี้เราจะผ่านไปได้เสมอ

o

จากนั้นผมเลยหยิบโทรศัพท์ขึ้นมา ถ่ายรูปข้อความนั้น แล้ว upload ลง story ใน Instagram ผ่านไปไม่นานมีข้อความแจ้งเตือนขึ้นมา เป็นข้อความการตอบกลับของ story นั้นที่ลงไป สร้างความแปลกใจให้กับผมนิดนึง เพราะเป็นเพื่อนสมัยเรียนมัธยมด้วยกัน ห้องเดียวกัน ถือว่าสนิทพอสมควร แต่เราไม่ค่อยได้คุยกันตั้งแต่แยกทางเดินของแต่ละคน 1 ปีนับครั้งที่คุยกันได้

o

เธอคนนั้นเป็นคนที่มีลักษณะนิสัย พูดฉะฉาน กล้าแสดงออก เรียนเก่ง มีความรู้ความสามารถอยู่ในระดับดีเลยทีเดียว รูปร่างผอม สูง ขาว แม้เธอจะพยายามกินเยอะแค่ไหน ตัวเธอไม่มีท่าทีว่าจะอ้วนขึ้นเลย ฮ่าๆๆๆ พูดแล้วก็นึกถึงสมัยเรียน ที่เราไม่ต้องแบกรับปัญหา หรือ ภาระต่างๆมากมาย

o

ข้ามๆๆๆ เดี๋ยวพูดไปจะยาวเรื่องในอดีต เอาเป็นว่าเธอเป็นตัวเด่นในโรงเรียน ณ ตอนนั้น ก็แล้วกัน กลับมาที่ข้อความที่เธอส่งกลับมา ผมได้กวาดสายตาอ่านอย่างตั้งใจ มันสร้างความประหลาดใจให้กับผมอย่างมากเพราะเนื้อหาของข้อความนั้น มันช่างขัดกับบุคลิกความร่าเริงและความมั่นใจของเธอเป็นอย่างมาก

o

เมื่อไม่รู้จะหาทางออกยังไง

“อ่านหนังสือประเภทนี้แล้วมันจะดีขึ้นจริงๆหรอเธอ” เป็นข้อความของเธอคนนั้น ซึ่งมันแสดงถึงพลังงานลบ ความท้อแท้ในตัวเธอสื่อออกมาผ่านทางตัวอักษร ในใจของผมนึกขึ้นได้อย่างเดียว อาจจะเป็นเรื่องแฟนหนุ่มของเธอหรือเปล่าที่ทำให้เธอเป็นแบบนี้

o

คำตอบกลับไม่ใช่ทำนองนั้น เธอถึงกับเอ่ยขึ้นมาเลยว่า ถ้าเธอเป็นผู้ชายเธอจะบวชไปนานแล้ว เป็นข้อความที่ผมเห็นใจเธอมาก เธอคงจะเจอปัญหาต่างๆที่ค่อนข้างหนักจริง ถึงกับคิดที่จะเลือกละทางโลกเลยทีเดียว ทุกคนคงอยากรู้ถึงปัญหาที่เธอเจอแล้วผมจะสรุปคร่าวๆให้ฟังแล้วกัน

o

สิ่งที่เธอพบเจอมาค่อนข้างคล้ายกับ case ของทุกคนที่ประสบปัญหาบนโลกใบนี้ไม่ต่างกันมากนัก ดังความความที่ว่า “เราก็แค่เป็นหนึ่งในพันล้านคนที่เจอปัญหาและจะผ่านมันไปเหมือนที่คนอื่นก็เจอ” เธอบอกว่า ไม่มีความสุขกับคนรอบข้าง เพื่อนมนุษย์รอบตัวเธอสังคมที่เธออยู่ มันทำให้เธอไม่เป็นตัวของเธอเองเหมือนสมัยเรียน เธอลั่นวาจาออกมาเลยว่า เธอเลือกเรียนผิด เลือกเดินทางชีวิตผิดจริงๆ

o

พรุ่งนี้เราจะผ่านไปได้เสมอ

o

สร้างกำแพงที่ปิดกั้นจากความจริง

เธอรู้สึกเหมือนตัวเองด้อยสุด ไม่มีความมั่นใจหรือกล้าแสดงออกใดๆ เหมือนแต่ก่อน เธอคอยตอกย้ำว่าตัวเองโง่ สังคมเพื่อนที่แสดงออกถึงความไม่ใส่ใจ ไม่สนใจ หรือไม่มีความจริงใจกับเธอนั้นทำให้เธอเก็บกด มานานนับ 3 ปี รวมถึงการเลือกเรียนที่ไม่สื่อถึงความสามารถและความเป็นตัวตนเธอเลย

o

พรุ่งนี้เราจะผ่านไปได้เสมอ

o

แต่เธอมีกำลังใจที่ดีมากๆ คือครอบครัวของเธอ ดังข้อความที่ว่า “ถ้าไม่ไหวก็กลับบ้านนะกลับไปเติมความสุขให้เต็มแล้วพรุ่งนี้ค่อยเริ่มต้นใหม่” พ่อแม่เธอคอยบอกให้เธอสู้อีกแค่ปีเดียวจะเรียนจบแล้ว ค่อยมาตัดสินใจใหม่ในการทำงานอีกที เธอสามารถเลือกทำงานตามความสนใจเธอเองได้แค่เธอมีความพยายามที่จะศึกษามัน


ปัญหาชีวิตที่เข้ามาและกาลเวลาที่ผ่านไป : พรุ่งนี้เราจะผ่านไปได้เสมอ

หลังจากผมได้ฟังเรื่องต่างๆแล้วผมได้ฝากข้อความไว้กับเธอก่อนที่จะอธิบายและให้คำปรึกษากับเธอ ว่า “พรุ่งนี้เราจะผ่านไปได้เสมอ” ผมไม่อธิบายอะไรมากมายเพราะเราไม่ได้อยู่กับเธอตลอดเวลาไม่รู้ว่าสิ่งที่เธอเจอ มันจะเป็นการที่เธอไม่ยอมเปิดใจตัวเอง ปิดกั้นนจากคนรอบตัว หรือเป็นเพราะสิ่งแวดล้อมรอบตัวจริงๆ พรุ่งนี้เราจะผ่านไปได้เสมอ

o

ผมได้แค่เพียงตอบสนองสิ่งที่เธอต้องการสื่อมาหาผมในครั้งแรกคืออ่านเล่มนี้แล้วดีขึ้นจริงๆหรอ ผมจะให้หนังสือเล่าเลยแล้วกัน

o

ปัญหาชีวิตนั้นมีอยู่ 2 อย่าง คือ ปัญหาที่เราแก้ได้ กับปัญหาที่เราแก้ไม่ได้ ถ้าเป็นอย่างแรกเราแก้ได้ ลงมือทำให้เต็มที่เอาใหม่เท่าที่ได้ทำเท่าที่ไหว ส่วนถ้าเป็นปัญหาที่เราแก้ไม่ได้นั้น ไม่ว่าจะพยายามมากแค่ไหนก็คงไม่เห็นผล จึงทำได้เพียงรอคอยให้วันเวลาและปัจจัยภายนอกที่เราควบคุมไม่ได้มาจัดการมันแทน

o

หน้าที่ของหนังสือเล่มนี้จะไม่ปล่อยให้คุณล้มจนไม่กล้าที่จะลุกขึ้นสู้อีกครั้ง มันจะทำหน้าที่เติมเต็มความสุขที่บางครั้งดูเหมือนจะยากแต่เพียงแค่เราเข้าใจว่าชีวิตมันมีเรื่องที่ดีและแย่ ปะปนมาเสมอแค่นั้นความสุขก็จะมีง่ายขึ้น

o

สั่งซื้อหนังสือคลิก

เสียงที่ไม่ได้ยิน
: เขียนและภาพถ่าย

ติดตามได้ที่
Facebook Page : เสียงที่ไม่ได้ยิน
Instagram : silent.sound
Twitter : @SilentSoundst

o


แนะนำหนังสือเพิ่มเติม

ยังมีอีกมากมายหลายเล่มที่เป็นหนังสือเพิ่มพลังบวก อย่างเช่น  เดี๋ยวมันก็ผ่านไปเหมือนทุกวันที่ผ่านมา.  หรือที่มีการรีวิวลงไปแล้ว 4 หนังสือให้กำลังใจคนอกหัก : อกหักครั้งเดียวไม่ถึงตาย เรียนรู้การเริ่มต้นใหม่ ผ่านหนังสือ

o

วันหนึ่งมี่ 24 ชั่วโมง เดือนหนึ่งมี 28-31 วัน ปีหนึ่งมี 12 เดือน ชีวิตคนเราอาจอยู่ได้เฉลี่ย 70 กว่าปีขึ้นไป

o

ชีวิตของแต่ละคน กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ต้องผ่านอะไรมากมาย ในวันหนึ่งวันมีเหตุการณ์ต่างๆนับไม่ถ้วนกว่าที่จะเป็นเราอย่างที่เราเป็นตอนนี้ เราหัวเราะและเสียน้ำตามาเกินกว่าจะนับครั้ง

o

วันที่เราร้องไห้
วันที่เราผิดหวัง
วันที่เราล้มเหลว
แต่ก็เป็นวันที่เราผ่านมาได้

o

ผ่านมาได้
เหมือนที่เราเคยผ่านมานั้บครั้งไม่ถ้วน
และจะยังคงผ่านไปได้
ไม่ว่านับจากนี้เราต้องเจอกับวันแบบนั้นอีกกี่ครั้ง
มันก็จะเป็นแค่วันแย่ๆหนึ่งวันที่ผ่านไป

o

ไม่ใช่วันทุกวันในชีวิตของเรา

o

สั่งซื้อหนังสือคลิก

คิดมาก
: เขียน

เสียงที่ไม่ได้ยิน
: ถ่ายภาพ

ติดตามได้ที่
Twitter : @kidmakk
Facebook : คิดมาก
Instagram : kidmakk
Website : kidmakk.com

o


o

หนังสือเล่มอื่นๆเพิ่มเติมคลิก