khaikung mbookstore Springbooks ก็ขึ้นชื่อว่ามนุษย์แฟน กาลครั้งหนึ่ง คิดมาก ตุ๊ดเถื่อน บอร์นเก้าสาม บาร์จเฉยๆ บาสเต็ท พาฝัน เสียงที่ไม่ได้ยิน แนะนำหนังสือ โลกนี้สอนให้รู้ว่า

ไม่มีความผิดพลาดมีเพียงแค่บทเรียน โลกนี้สอนให้รู้ว่า…

Home / Editor Picks / ไม่มีความผิดพลาดมีเพียงแค่บทเรียน โลกนี้สอนให้รู้ว่า…

“ไม่มีความผิดพลาดมีเพียงแค่บทเรียน โลกนี้สอนให้รู้ว่า การใช้ชีวิตอยู่ต่ออย่างมีคุณค่าและสติเป็นสิ่งที่สำคัญ สุดท้ายแล้วคนที่กำหนดคือตัวเรา”


o

ไม่มีความผิดพลาดมีเพียงแค่บทเรียน โลกนี้สอนให้รู้ว่า…

o

แต่ละคนที่เกิดมาบนโลกใบนี้ล้วนพบเจอประสบการณ์ในรูปแบบที่แตกต่างกันมากมาย แต่เราไม่อาจรู้ได้จากภายนอกหรอกว่าคนๆนี้เขาเจออะไรมาบ้าง บางอย่างที่เราพูดหรือกระทำออกไปอาจจะไปสะกิดจุดอ่อนหรือปมของเขาก็ไม่อาจรู้

o

สิ่งที่ผมจะสื่อก็คือ ผมอยากจะมาแชร์ประสบการณ์ทั้งที่เกิดจากตัวผมและคนรอบข้างของผม ถ้าหากถามว่าเกี่ยวกับเรื่องอะไร คงหนีไม่พ้นเรื่องของความรักซะส่วนใหญ่เพราะผมก็พึ่งจะอยู่ในช่วงวัยรุ่นที่จะย่างเข้าสู่วัยทำงานเรื่องพวกนี้คงจะวนเวียนอยู่รอบตัวเพียงแค่จะจัดการยังไงกับมันแค่นั้นแหละ

o

พักนี้ผมมีโอกาสได้อ่านหนังสือประเภท แรงบันดาลใจ เสริมสร้างพลังบวก ให้ข้อคิดอะไรต่างๆทำนองนี้ ค่อนข้างหลายเล่ม ซึ่งผมเคยรีวิวไปแล้วเล่มก่อนหน้านี้ซึ่งได้เอาประสบการณ์ของเพื่อนมาเชื่อมโยงกับหนังสือเล่ม พรุ่งนี้เราจะผ่านไปได้เสมอ

o

ก็ต้องขอขอบคุณหนังสือดีๆที่ทำให้คนๆ หนึ่งที่ล้มสามารถลุกขึ้นยืนอีกครั้งได้อย่างแข็งแกร่ง วันนี้ก็มีหนังสือเรื่องโลกนี้สอนให้รู้ว่า… ที่ผมจะเล่าประกอบกับประสบการณ์จริงที่ทำให้เห็นถึงภาพที่ชัดเจนมาก ว่าเราควรทำยังไงต่อไป

o

“ยิ่งได้พบเจอคนมากมายเท่าไหร่
ความจริงที่น่าเศร้าคือเรายิ่งต้องพลัดพราก
จากคนมากมายเท่านั้น”

o

เราทุกคนต่างมีความสัมพันธ์มากมายที่เดินเข้ามาในชีวิต และเช่นกันก็ต้องมีความสัมพันธ์ที่เดินออกจากชีวิตด้วย บางคนเราอยากจะเป็นจุดหมายปลายทางของเขา ในทางกลับกันบางคนเขาก็อยากเป็นจุดหมายปลายทางของเรา แต่ก็มีอีกหลายคนที่ต้องหยุดชะงักระหว่างทางเพราะความ ไม่ใช่

o

โลกนี้สอนให้รู้ว่า

o

แต่เราไม่อาจจะหลีกหนีความจริงนั้นไปได้ อย่าคิดว่าการที่ต้องเลิกรา คือการเสียเวลากลัวการเริ่มต้นใหม่ ให้คิดในแง่บวกว่าแต่ก่อนเราเคยเติมพลังความสุขให้กันและกัน ถึงแม้มาถึงวันนี้แล้วพลังแห่งความสุขมันจะหมดไปในคู่ของเราแต่จงจำไว้เสมอว่าเรายังเหลือพลังแห่งความทรงจำดีๆไว้

o

ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่แต่ก่อนผมพยายามตามหาคนมากมายอยากให้มีเข้ามาในชีวิตอยากจะอยู่กับเขาไปนานๆ พอสมอย่างใจหวังกลับไม่ค่อยมีความสุขเลย อาจเป็นเพราะเรารีบและไม่พยายามที่จะรอคนอีกมากมาย นั่นเลยเป็นการเสียโอกาสที่เราจะเจอกับคนอีกมากมายเช่นกัน

o

“วินาทีเดียวที่เรานอกใจ
นั่นหมายถึงเรากำลังทำลายความเชื่อใจของคนคนหนึ่ง
ที่มีให้ไปตลอดกาล…”

o

มาตรฐานที่ต่ำที่สุดของการรักกัน คือ การไม่นอกใจ และนั่นก็คือเหตุผลของหลายๆคู่ว่าทำไมถึงไม่ชอบการนอกใจ เพราะมันเป็นสิ่งที่แย่ที่สุดของชีวิตคู่เลยก็ว่าได้ มันอาจทำลายสิ่งที่เราสร้างกันมาเป็นปีๆ มากหรือน้อยกว่านั้นแต่คือสิ่งที่เราร่วมทุกข์สุขกันมา

o

แค่เรามีอารมณ์ชั่ววูปที่ถูกใจสิ่งหนึ่งและคิดว่าใช่ที่สุด คิดอยากคุยกับคนอื่น อยากคบเพิ่ม อยากหาคนเติมเต็มในสิ่งที่ขาด แต่จงจำไว้ว่าไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบแค่คุณคิดจะทำ แล้วเมื่อคนที่รักคุณ แฟนคุณรู้ขึ้นมาถือเป็นการทำลายเขาอย่างเลือดเย็น

o

o

คนเราไม่ได้สมบูรณ์แบบและดีเสมอไปผมเป็นอีกคนที่เคยหลงผิดกับแค่อารมณ์ชั่ววูบมันตราตรึงทำให้ผมรู้สึกผิดจนถึงทุกวันนี้ถึงแม้ว่าเขาจะให้อภัยผมก็ตาม ช่วงนั้นเป็นช่วงที่เข้าสู่อาการที่เรารู้สึกเบื่อหน่ายไปกับทุกเรื่องไม่ว่าเขาจะทำอะไรเราจะหงุดหงิดไปซะทุกอย่าง

o

จนเราได้มีโอกาสถูกชะตาคุยกับคนๆหนึ่ง เรารู้สึกดีมากนะแรกๆที่คุยกัน แต่หลังจากนั้นมันก็มีอะไรหลายอย่างๆที่เราน่าจะเข้ากันไม่ได้ ทำไมแฟนเราดีกว่าเขาทุกอย่าง สิ่งที่แฟนเราทำให้ เขากลับทำให้ไม่ได้ ผมเลยตัดสินใจหันกลับมาขอโทษและเห็นคุณค่าของแฟนที่รักเราจริงๆมากขึ้น

o

คนที่สามารถรับความเป็นตัวเราได้เต็มร้อย และพร้อมที่จะอยู่กับเราไปตลอดถ้าทุกคนเจอคนแบบนี้แล้วอย่าพลาดเหมือนที่ผมพลาดล่ะ

o

“อย่าเอาเวลาทั้งชีวิตไปเสียกับสิ่งที่ไม่ใช่”

o

หลายคนยังคงค้นหาคำตอบกับชีวิตอยู่ ว่าสิ่งที่เป็นทุกวันนี้มันใช่แล้วหรือเปล่า หากคุณเริ่มอึดอัด เริ่มท้อ เริ่มลังเลไม่มีความสุข ให้คุณรีบออกมาจากจุดนั้นเลยสิ่งนั้นอาจจะฉุดดึงคุณให้ไปเจอกับสิ่งที่ใช่ก็ได้

o

ผมมีเพื่อนคนหนึ่งค่อนข้างสนิทกัน เขาค่อนข้างที่จะไม่ชอบงานที่เขาทำมากนักมันเลยทำให้เขาบ่น ท้อ ทุกครั้งไม่มีเรี่ยวแรง ไม่อยากไปทำงาน บางอย่างที่เราคิดว่ามันไม่ใช่มันอาจจะเป็นพลังลบที่ฉุดเรา นอกจากจะเสียสุขภาพจิตแล้ว สุขภาพกายก็จะมีผลตามมาเช่นกัน

o

o

อยากให้ทุกคนรีบค้นหาตัวตนของตัวเองว่าชอบอะไร ทำอะไรแล้วมีความสุข เพราะคุณจะอยู่กับมันได้นานๆและมันจะเป็นตัวต่อยอดความสำเร็จของคุณได้ในอนาคต

o

สำหรับตัวผมเองแล้ว ผมเคยลองทำหลายๆสิ่ง แต่ก่อนผมก็ไม่รู้หรอกว่าการค้นหาตัวเองเป็นยังไงต้องเริ่มจากอะไรแต่พอผมโตขึ้นมาแล้วผมมองย้อนกลับไปว่าช่วงไหนบ้างที่เราทำผลงานชิ้นนั้นออกมาอย่างตั้งใจและมองมันอย่างมีความสุขนั่นแหละสิ่งที่เราจะอยู่กับมันได้นานมากๆ

o

“ถ้าเราลองคิดนอกกรอบ
นำสิ่งต่างๆมาผสานเข้าด้วยกัน
บางทีเราอาจจะเห็นภูเขาลูกใหม่ที่ยังไม่เคยมีใครปีนมาก่อน

o

ผมเป็นคนหนึ่งที่พยายามจะค้นหาแนวทางความสำเร็จของตัวเอง พยามยามหลายหนทาง ไม่ว่า ความรัก การเงิน การเรียน การงาน แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนตอนนี้คือการเรียน ผมเป็นที่ขี้เกียจอ่านตำราเรียนมาตั้งแต่เด็กที่ผลการเรียนดีมาตลอดนั้น

o

o

เป็นเพราะผมอาศัยความอดทนตอนเข้าใจเอา โดยการตั้งใจเก็บเกี่ยวทำความเข้าใจให้เยอะที่สุดไม่เข้าใจตรงไหนให้รีบกระจ่างในห้องเรียนแล้วสิ่งนั้นมันจะเข้ามาในหัวหมดเลย เวลาทำข้อสอบผมก็จะสามารถตอบได้

o

ต่างคนต่างมีเทคนิคความสำเร็จของตัวเองพยายามหาวิธีการและคิดนอกกรอบเราอาจจะเจอจุดหมายปลายทางใหม่หรือถึงก่อนคนอื่นด้วยซ้ำ

o

“ถึงเราในวัยเด็ก”

o

เชื่อว่าหลายคนในวัยเด็กมีความคิดอยากจะรีบโตเป็นผู้ใหญ่ อยากทำนู่นทำนี่ได้ แต่หารู้ไม่ว่าพอโตมาแล้วมันยากเย็นแสนเข็นแค่ไหนมันไม่ได้สนุกเหมือนกับที่คิดมีแต่ความเหนื่อยความท้อ

o

ผู้ใหญ่ที่โตมามองกลับไปหาเด็กก็อยากจะกลับไปเป็นเด็กที่ไม่ต้องมีภาระไม่ต้องคิดอะไรมากมาย ไม่ต้องแบกความหวังของใครหลายๆคนไว้

o

จงสนุกกับตอนนี้เถอะเอาให้เต็มที่ มีเพื่อนให้เยอะๆเพราะโตไปมันจะเหลือน้อย จงทำทุกอย่างให้เต็มที่ก่อนเวลามันจะผ่านไปอย่าบอกว่าพรุ่งนี้ค่อยทำ เพราะพรุ่งนี้อาจไม่มีอยู่จริง ไม่ต้องรีบโตหรอกใช้ชีวิตกับทุกวันให้เต็มที่ก็พอ

o

“รักเขามากเท่าไหร่ 
วันนี้จงรักตัวเองให้มากกว่า”

o

เมื่อไหร่ก็ตามที่ความสัมพันธ์เราจบลงให้คิดอยู่เสมอว่ามันไม่ใช่ที่ของเรา และรีบลุกขึ้นมาให้เร็วที่สุด แน่นอนว่าเราต้องพบกับความเสียใจ ไม่ว่าเขาจะทิ้งเราด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ นั่นแปลว่าเขาไม่มีความรักให้กับเราแล้ว

o

o

ผมเคยโดนคนๆหนึ่งทิ้ง ตอนนั้นผมทั้งร้องไห้ขอร้องเขาอย่าทิ้งกันไปเลย ไม่ว่าจะพูดแค่ไหน แสดงความน่าสงสารออกมาแค่ไหนก็ไม่มีผล ในเมื่อเขาหมดรักเราแล้วทุกอย่างย่อมเท่ากับศูนย์ พอเวลาผ่านมาย้อนกลับไปมองแล้ว เราไม่น่าทำแบบนั้นเลย

o

ต้องขอบคุณเขาซะอีกที่ทำให้เรารักตัวเองมากขึ้นเห็นคุณค่าของตัวเองมากขึ้น และเมื่อเราได้รับจุดนั้นมาแล้ว คนที่จะเข้ามาหาเราในวันข้างหน้าจะยิ่งเป็นคนที่สมบูรณ์แบบในแบบที่เราต้องการ

o

“โอกาส”

o

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เชื่อว่าโอกาสจะมาพร้อมกับดวง เพราะผมสังเกตุหลายๆรอบตัวที่ประกอบธุรกิจคล้ายๆกัน บางคนรุ่ง บางคนดับ เพราะบางคนได้รับโอกาสที่สามารถต่อยอดธุรกิจของตัวเองได้ แต่พอมาคิดๆดูแล้ว มันก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลด้วยนะ

o

บางคนโอกาสเข้าใกล้แล้วไม่ยอมคว้าไว้ หรือเมื่อมีโอกาสเข้ามามัวแต่คิดว่าตัวเองยังไม่ได้อยากใช้มันเลยปล่อยผ่านเลยตามเลย จงจำไว้ว่าเมื่อมีโอกาสเข้ามาให้รีบทำรีบจัดการมันซะกำมันไว้ให้แน่นแล้วมุ่งมั่น ทุกเรื่องในชีวิตจะเป็นไปอย่างราบรื่น


o

โลกนี้สอนให้รู้ว่า

คลิกเพื่อสั่งซื้อหนังสือ

ผู้เขียน

คิดมาก

บาร์จเฉยๆ

กาลครั้งหนึ่ง

บาสเต็ท

เสียงที่ไม่ได้ยิน

พาฝัน

ก็ขึ้นชื่อว่ามนุษย์แฟน

ตุ๊ดเถื่อน

khaikung

บอร์นเก้าสาม