Shortcut สิ่งสำคัญในชีวิตที่โรงเรียนไม่ได้สอน หนังสือแนะนำ โรงเรียน โอปราห์ วินฟรีย์

สิ่งสำคัญในชีวิตที่โรงเรียนไม่ได้สอน : 7 ประสบการณ์ความสุขนอกตำราเรียน

Home / Editor Picks / สิ่งสำคัญในชีวิตที่โรงเรียนไม่ได้สอน : 7 ประสบการณ์ความสุขนอกตำราเรียน

สิ่งสำคัญในชีวิตที่โรงเรียนไม่ได้สอน เรื่องราวความสุขเล็กๆ จากปลายปากกานักเขียนแถวหน้า ที่พร้อมจะถ่ายทอดประสบการณ์นอกตำราเรียนให้ทุกคนได้รู้

บางคนพยายามค้นหาความสุข เพราะมัวแต่หลงเข้าใจผิดไปว่า การจะได้มาซึ่งความสุขนั้นต้องยากลำบาก เราอาจต้องยอมลงทุนทำอะไรสักอย่างเพื่อให้ได้ความสุขกลับมาเป็นค่าตอบแทน หากเราลองมองทุกอย่างให้เป็นเรื่องธรรมดา ไม่ต้องคาดหวังกับบางเรื่อง เราก็จะรู้เองว่าความสุขที่แท้จริงนั้นเรียบง่ายเหลือเกิน

เมื่อก้าวพ้นช่วงวัยแห่งการเรียน หลายคนอาจพบว่า สิ่งสำคัญบางเรื่องเราไม่อาจหามันได้จากในห้องเรียน เชื่อไหมว่าบทความดีๆ สักบทอาจสร้างแรงบันดาลใจให้เราออกไปค้นหาสิ่งสำคัญของชีวิต และค้นพบความสุขในแบบของตัวเองก็ได้ ‘สิ่งสำคัญในชีวิตที่โรงเรียนไม่ได้สอน’ เรื่องราวความสุขเล็กๆ ที่ถูกถ่ายทอดออกมาจากปลายปากกาของนักเขียนระดับแถวหน้า จากคอลัมน์นิตยสารของ โอปราห์ วินฟรีย์ O, The Oprah Magazine หนังสือที่จะทำให้เราค้นพบความสุขที่เรียบง่ายของชีวิต หากค่อยๆ พลิกอ่านไปทีละบท จะพบว่าความสุขเล็กๆ ที่คิดว่ากระจายหายไป แท้จริงแล้วมันยังอยู่กับเราในทุกวัน พร้อมหรือยังที่จะค้นหาสิ่งสำคัญของชีวิตจากนอกตำราเรียน และนี่ก็คือ 7 ประสบการณ์ความสุขที่อยากให้ทุกคนได้ลองสัมผัส

คนบ้าหนังสือ

โดย พาเมลา เอเรนส์

สิ่งสำคัญในชีวิตของ พาเมลา เอเรนส์ คือ ‘การอ่านหนังสือ’ เธอเป็นคนที่หลงใหลการอ่านหนังสืออย่างมาก และคิดเสมอว่าตัวอักษรคือสิ่งที่สวยงาม ความสุขของเธอคือการได้อ่านหนังสือ เธอจึงเลือกถ่ายทอดเรื่องราวนี้ให้ทุกคนได้รับรู้ โดยคิดเสมอว่าการอ่านหนังสือเหมือนการเดินทาง เรื่องราวภายในเล่มจะพาเราออกเดินทางไปทุกที่ที่จะเป็นไปได้ ซึ่งมันคือความสุขที่ไม่มีอะไรมาเทียบได้

พาเมลา เอเรนส์ คือผู้แต่งนวนิยายเรื่อง The Understory ที่ได้เข้ารอบสุดท้ายรางวัล Los Angeles Time Book Prize และ The Virgins ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นหนังสือยอดเยี่ยมแห่งปี 2013 จากนิตยสาร The New York Time, The New Republic, Library Journal และ Salon งานเขียนของเธอปรากฏในนิตยสาร Vogue, Elle, Glamour และหนังสือพิมพ์ The New York Times และสิ่งพิมพ์อื่นๆ โดยนิตยสาร Reader’s Digest ยกย่องให้เธอเป็นหนึ่งใน 23 นักเขียนร่วมสมัยที่ทุกคนควรอ่านงานของเธอได้แล้ว

ทำเอง

โดย เจสสิกา บรูเดอร์

การเรียนรู้วิชาแค่ภายในห้องเรียนอาจไม่ใช่จุดหมายปลายทางของเธอคนนี้ การทำงานแต่ละอย่างให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยมือของตัวเอง คือสิ่งที่ทำให้เธอมีความสุขมากที่สุด ไม่ว่างานชิ้นนั้นจะเป็นอะไรก็ตาม (ไม่เว้นแม้กระทั่งงานช่าง) ขอแค่ได้ลองพยายาม ซึ่งเนื้อหาที่เธอถ่ายทอดจะใช้การเปรียบเทียบให้เราได้คิดตาม และในที่สุดเราก็จะคิดได้เองว่า ความสำเร็จและความเบิกบานใจไม่มีใครสามารถสร้างมันได้ นอกจากตัวของเราเอง

เจสสิกา บรูเดอร์ ทำงานสอนการเขียนเล่าเรื่องอยู่ที่คณะวารสารศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และเป็นผู้เขียนหนังสือ Burning Book : A Visual History of Burning Man

คำถามสำคัญเร่งด่วน

โดย เคที อาร์โนลด์-แรดลิฟฟ์

เชื่อว่าตอนที่เรายังเด็ก สิ่งที่ค้างคาอยู่ในหัวสมองย่อมเต็มไปด้วยคำถามต่างๆ นานาที่บางเรื่องเราก็ไม่อาจหาคำตอบได้ และเมื่อโตขึ้นเราอาจจำเป็นต้องแสร้งทำเป็นเข้าใจในบางเรื่อง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการถามใจตัวเอง ถามเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น เราสามารถยอมรับเรื่องที่ดีและไม่ดีได้หรือไม่ เพราะการตั้งคำถามจะทำให้เราซื่อสัตย์กับใจตัวเอง และผลักดันให้เราไปถึงจุดมุ่งหมายสูงกว่า ที่สำคัญมันยังทำให้เรากลายเป็นมนุษย์ที่มีความสมบูรณ์

เคที อาร์โนลด์-แรดลิฟฟ์ เป็นบรรณาธิการบทความของนิตยสาร O, The Oprah Magazine และผู้แต่งนวนิยายเรื่อง Bright Before Us

เดินด้วยความทุ่มเท

โดย แมรี โอลิเวอร์

ชีวิตคือการเดินทาง และการเดินทางของเธอจะไม่นำความคิดออกไปด้วย เธอจะทำให้จิตใจว่างเปล่าเพื่อให้เกิดความกระหายการเรียนรู้ เมื่อเราออกเดินทางไปพร้อมความว่างเปล่า เราจะมองเห็นสิ่งรอบตัวชัดขึ้น ได้ยินเสียงรอบข้างมากขึ้น และหัวใจหลักของการเดินทางทุกครั้งก็คือ มันคือจุดเริ่มต้นของความทุ่มเทนั่นเอง

แมรี โอลิเวอร์ เป็นนักเขียนที่มีหนังสือรวมบทกวีและรวมความเรียงหลายเล่ม งานของโอลิเวอร์ได้รับรางวัลมากกมาย รวมทั้ง Pulitzer Prize และ Nationnal Book Award

พิธีกรรมของครอบครัว

โดย แมรีแอนน์ กิงเงอร์

ความสุขที่เป็นที่สุดของใครหลายคน คือการได้ใช้ชีวิตที่เรียบง่ายอยู่กับครอบครัวอันเป็นที่รัก ได้ใช้เวลาร่วมกันอยู่ในพื้นที่แห่งความทรงจำ แล้วปล่อยตัวเองให้เป็นอิสระไปกับอากาศดีๆ ซึ่งภาษาที่เธอใช้ทำให้สัมผัสได้ถึงความสวยงามและอบอุ่น

แมรีแอนน์ กิงเงอร์ เป็นเขียนนวนิยายและสารคดี ทั้งยังเป็นอาจารย์สอนวิชาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ที่มหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนาแห่งเมืองแชเปิลฮิล ซึ่งหนังสือ Adventures in Pen Land เป็นบันทึกความทรงจำเกี่ยวกับชีวิตการเขียนหนังสือ

แผ่ขยายความร่าเริง แจ่มใสสักเล็กน้อย

โดย มาร์ธา เบก

สิ่งหนึ่งที่ทุกคนปรารถนาคือความสุข ซึ่งเธอคือคนหนึ่งที่อยากสร้างความสุขให้ทุกคน เธอคิดเสมอว่าคาวมสุขของมนุษย์แต่ละคนคือความสุขของเธอด้วย เธอจึงสร้างกฎแผ่ขยายความร่าเริงเอาไว้ ได้แก่ รู้สึกดีเวลาอยู่กับคนอื่น, แสร้งว่าผู้คนรักคุณ, เลิกกังวลเกี่ยวกับทุกคน, แนะนำคนอื่นไม่ให้ไว้ใจคุณ, นินทาในทางที่ดี และช่วยคนที่คุณรักโดดงาน

มาร์ธา เบก มีผลงานโค้ชชีวิตหนังสือ The Martha Beck Collection Essays for Creating Your Right Life, Volume 1 ซึ่งเป็นรวมงานเขียนที่เคยตีพิมพ์ในนิตยสาร O, The Oprah Magazine ซึ่งเธอเขียนคอลัมน์ให้ตั้งแต่ปี 2001 นอกจากนี้ยังมีหนังสือเล่มอื่นๆ อีก ได้แก่ Leaving the Saints, Finding Your Own North Star, The Joy Diet, Steering by Starlight และ Finding Your Way in a Wild New World

เอ่ยปากขอ

โดย เอลิซาเบธ กิลเบิร์ต

มนุษย์ทุกคนย่อมมีความต้องการ แต่สิ่งที่จะทำให้เราได้สิ่งนั้นมาครอบครองนั้น การเอ่ยปากขอก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่เราใช้กัน เพราะเป็นการแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งเธอเองก็เชื่อว่า การร้องขอเป็นวิธีที่ดีที่สุดแล้ว บางคนมัวแต่คิดเยอะไปมากมาย ไม่กล้าที่จะแสดงออกแบบชัดเจน เพียงแต่เราต้องรู้จักใช้อย่างถูกที่ถูกเวลา ซึ่งสถานการณ์นี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนหนุ่มสาว

เอลิซาเบธ กิลเบิร์ต คือเจ้าของผลงานนวนิยายและสารคดี หนังสือบันทึกความทรงจำ Eat, Pray, Love มียอดขายกว่าสิบล้านเล่ม และนวนิยาย The Signature of All Thing ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนังสือยอดเยี่ยมแห่งปีจากนิตยสาร Time หนังสือ New York Times และ The Washington Post