Horolife ที่พึ่งทางใจ วัตถุมงคล หนังสือธรรมะ อ่านหนังสือ

โลกนี้ช่างอยู่ยาก : เมื่อชีวิตแสนลำบากก็คงต้องหาที่พึ่งทางใจ

Home / Book Tips / โลกนี้ช่างอยู่ยาก : เมื่อชีวิตแสนลำบากก็คงต้องหาที่พึ่งทางใจ

ไม่รู้ว่าโลกเปลี่ยนไป…หรือใจของเรากันแน่ที่กำลังมีปัญหา


          เมื่อเราอยู่ท่ามกลางสังคมที่เต็มไปด้วยหลากหลายปัญหา มากไปด้วยความต้องการที่ไม่รู้จักจบสิ้น และความทุกข์ที่คอยบั่นทอนจิตใจ หากใครใจไม่แข็งพอ ย่อมใช้ชีวิตอยู่ในสังคมอย่างลำบากแน่นอน ทำให้บางคนต้องมองหาสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า ‘ที่พึ่งทางใจ’ เพื่อบรรเทาสิ่งที่ไม่ดีออกไปจากความรู้สึก
          เพราะเรื่องบางเรื่องก็ช่างโหดร้ายสำหรับมนุษย์อย่างเรา ไหนจะต้องรับมือกับคน สังคม และอีกหลายสิ่งในโลกนี้ที่เราไม่เคยคาดคิดว่าจะต้องเจอ งานนี้คงต้องหาที่พึ่งทางใจเพื่อฟื้นฟูหัวใจให้กลับมาแข็งแรงกันหน่อยแล้ว ใครอยากจะเลือกใช้วิธีไหนก็ไม่ว่ากันนะ รับรองว่าใช้ได้ผลหมดทุกวิธีอย่างแน่นอน

อ่านหนังสือธรรมะ

          หลายคนอาจมองว่าธรรมะเป็นเรื่องที่อยู่ไกลตัวและเข้าถึงยากเหลือเกิน หากมีความคิดแบบนั้นล่ะก็ ชีวิตของเราคงจะมีความสุขได้ยากแล้วล่ะ เพราะธรรมะเป็นที่พึ่งทางใจที่ทำให้จิตใจของเราบริสุทธิ์ที่สุดแล้ว จะเห็นได้ว่าทุกวันนี้มีหนังสือธรรมะให้เราอ่านมากมาย ซึ่งรูปแบบของหนังสือธรรมะก็ไม่ได้ดูโบราณหรือน่าเบื่อแม้แต่น้อย แถมยังมีการปรับเนื้อหาให้เข้ากับสังคมในยุคปัจจุบันมากขึ้น เรียกว่าใครกำลังทุกข์เรื่องไหนหรืออยากหาทางออกกับปัญหาแบบใด หนังสือธรรมะมีคำตอบให้หมดทุกเรื่อง หากซื้อติดบ้านไว้สักเล่มสองเล่มก็คงช่วยให้ชีวิตของเรามีความสุขขึ้นเยอะ หันมาพึ่งหนังสือธรรมะก็คงจะดีไม่น้อยเหมือนกันนะ

พกวัตถุมงคลเพิ่มความอุ่นใจ

          แม้ว่าความเชื่อจะเป็นสิ่งที่เราไม่อาจพิสูจน์ได้ แต่มันกลับเป็นสิ่งที่สร้างความสุขทางจิตใจให้ใครหลายคนได้อย่างมาก แถมมนุษย์อย่างเราดันชอบมีตัวเลือกเพื่อหาทางออกหลายๆ ทาง ส่งผลให้ ‘วัตถุมงคล’ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนี้ เสมือนว่าเรามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คอยปกป้องคุ้มครองเราอยู่ อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมชีวิตของเราให้ดีขึ้นในทุกๆ ด้าน ทั้งการทำงาน การค้าขาย ครอบครัว ความรัก น่าจะเป็นอีกหนึ่งที่พึ่งทางใจที่เหมาะกับโลกที่แสนจะอยู่ยากนี้

          (แอบรู้มาว่า…วัตถุมงคลที่ตอนนี้ใครๆ ก็อยากได้ไว้ครอบครองคือ ผ้ายันต์ธงชัยมหาลาภเรียกทรัพย์)

สวดมนต์หรือคาถาบูชา

          บางคนเจอเรื่องทุกข์ใจ พอแก้ไขไม่ไหวสุดท้ายปัญญาก็หนีหายไปพร้อมกับสติ การสวดมนต์จะทำให้จิตใจของเราสงบลงและช่วยให้เรามีสติในการแก้ไขปัญหา ส่วนคาถาบูชาจะช่วยส่งเสริมในเรื่องต่างๆ ของเรา ทางที่ดีควรเลือกบทสวดมนต์และบทคาถาที่มีความหมายดี ตรงกับชีวิตของตัวเอง สามารถสอนเราหรือชี้แนวทางสว่างได้ ต่อไปนี้เวลาที่เราทุกข์ใจก็ลองอ่านบทสวดมนต์และบทคาถาดู น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางออกที่ดีมากๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเชื่อและความพึงพอใจของแต่ละคนนะ ถ้าตัดเรื่องความงมงายออกไป ก็ถือว่าทำเพื่อความสบายใจของเราแล้วกัน

          (ถ้าอยากส่งเสริมเรื่องการเงินกับสุขภาพเราขอแนะนำ คาถามงคลเรียกทรัพย์และมงคลแคล้วคลาด รับรองว่าดีต่อใจสุดๆ)

มองหาบุคคลที่เป็นแบบอย่างในชีวิต

          ชีวิตที่ไร้ทิศทางย่อมทำให้การดำเนินชีวิตของเราไม่สมบูรณ์แบบ การมองหาใครสักคนหนึ่งที่จะช่วยพลักดันชีวิตของเราให้ดีขึ้นได้ทั้งร่างกายและจิตใจถือเป็นทางออกที่ควรทำ เราจึงจำเป็นต้องพึ่งบุคคลเหล่านั้น และมันก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ควรเก็บไว้พิจารณา เพราะในเมื่อเรายังหาเส้นทางของตัวเองไม่เจอก็ควรหามันให้เจอจากบุคคลที่เรามองเป็นแบบอย่าง แต่ไม่ใช่ให้เดินตามทั้งหมด ให้มองหาบุคคลที่มีแบบอย่างในการใช้ชีวิตที่ดี และยึดหลักแนวคิดตาม จากนั้นก็นำมาปรับใช้กับตัวเองให้เหมาะสมและพอดีที่สุด

นึกถึงเรื่องที่ทำให้เรามีความสุข

          จริงอยู่ที่ว่าการลืมเรื่องที่ทำให้เราทุกข์เป็นสิ่งที่ทำได้ยาก เรามักจะจมอยู่กับสิ่งที่ทำให้ฝังใจ บางคนกลับมานั่งคิดมาก อยากกลับไปแก้ไขอดีตทั้งๆ ที่ความจริงไม่สามารถทำได้ ลองเปลี่ยนมุมมองแล้วนึกถึงสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขน่าจะดีกว่า เพราะการนึกถึงเรื่องที่ดีย่อมทำให้เรามีกำลังใจ และเป็นสิ่งที่เราควรนึกถึงเป็นอันดับแรก ก่อนจะไปมองหาที่พึ่งทางใจอื่นๆ สุดท้ายแล้วคงไม่มีที่พึ่งที่ไหนจะดีไปกว่าตัวเราเอง ในเมื่อเราเป็นเจ้าของชีวิตตัวเองก็ต้องรู้จักจัดการสิ่งเหล่านั้นด้วยตัวเองสิ

          ทุกคนต่างก็มีที่พึ่งทางใจแตกต่างกันออกไป บางคนอาจเริ่มจากตัวเอง บางคนอาจใช้สิ่งของ (แม้จะจับต้องได้หรือไม่ได้ก็ตาม) ทั้งหมดขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของเรามากกว่า หรือใครอยากจะลองครบทั้ง 5 วิธีก็ไม่ว่ากันนะ…