คนขี้ลืม ความจำ ประโยชน์ของหนังสือ อ่านหนังสือ โรคสมองเสื่อม

‘คนขี้ลืม’ ต้องกระตุ้นความจำด้วย ‘การอ่านหนังสือ’

Home / Book Tips / ‘คนขี้ลืม’ ต้องกระตุ้นความจำด้วย ‘การอ่านหนังสือ’

ถ้ารู้ตัวว่าเป็นคนขี้ลืม อย่าปล่อยให้สายเกินแก้ ต้องรีบหาทางแก้ไขแบบเร่งด่วนที่สุด


          อาการหลงลืมอาจเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน บางทีเราอาจจะลืมไปว่าวางของไว้ตรงไหน หรือลืมว่านัดอะไรกับใครไว้หรือเปล่า แต่ถ้าเราปล่อยให้ปัญหานี้เกิดขึ้นกับตัวเองบ่อยๆ คงไม่ดีแน่ เพราะท้ายที่สุดแล้วเราจะกลายเป็นคนสมองเสื่อมในที่สุด

          โรคสมองเสื่อม ไม่ได้เป็นเฉพาะผู้สูงอายุอย่างที่ใครหลายคนคิด แต่อาการหลงลืมของคนที่เป็นโรคสมองเสื่อมนั้นมีลักษณะแตกต่างกัน เพราะคนที่อยู่ในภาวะสมองเสื่อมอาการหลงลืมจะเป็นไปอย่างต่อเนื่องและเพิ่มความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ที่สำคัญจะจำเหตุการณ์และเรื่องราวที่เพิ่งเกิดขึ้นไม่ได้เลย รวมทั้งสิ่งที่ตัวเองกระทำลงไปด้วย และเมื่ออาการมากขึ้นจะพูดบอกความต้องการหรือความรู้สึกของตัวเองไม่ได้ แต่ถ้าใครไม่อยากกลายเป็นคนขี้ลืม ต้องป้องกันตัวเองด้วยการ ‘อ่านหนังสือ’

          ที่ใครต่อใครต่างก็บอกว่า เราควรหันมาอ่านหนังสือกันให้มากๆ นั้น คงจะเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญกันอย่างจริงจังแล้ว เพราะสิ่งที่น่ากังวลอย่างมากก็คือ ในตอนนี้คนไทยเป็นโรคสมองเสื่อมประมาณ 1 ล้านคน ซึ่งก็มีการคาดการณ์เอาไว้ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า จะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านคน หากปล่อยเอาไว้แบบนี้คงไม่ดีแน่ ดังนั้นเราจึงต้องหากิจกรรมทำ โดยเน้นทำกิจกรรมที่ต้องใช้สมองนั่นก็คือ ‘การอ่านหนังสือ’

แล้วการอ่านหนังสือช่วยได้อย่างไร?

  • การอ่านหนังสือจะเป็นการกระตุ้นการทำงานของสมอง ช่วยพัฒนาเรื่องการจำ รวมถึงชะลอและป้องกันการเป็นโรคสมองเสื่อมได้
  • ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียดต่างๆ ที่กำลังเผชิญ และช่วยให้มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ดีขึ้น
  • มีทักษะในการสื่อสารที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันทั่วไป
  • หนังสือบางประเภทช่วยให้เราสามารถฝึกฝนทักษะในการคิดเชิงวิเคราะห์ได้

          นอกจากการอ่านหนังสือแล้ว เราสามารถหากิจกรรมอื่นๆ เพิ่มเติมก็ได้ เช่น การออกกำลังกาย หรือการฟังเพลง เพราะจะช่วยชะลอความเสื่อมของสมองได้ สิ่งที่สำคัญที่สุด เราจะเอาชนะความเสื่อมของสมองได้โดยการเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตและการทำงานนั่นเอง…