หนังสือ อ่านหนังสือ เปลี่ยนชีวิต แรงบันดาลใจ

เปลี่ยนชีวิตด้วยการอ่าน!! กับหนังสือที่จะทำให้ชีวิตดีขึ้น

Home / Book Tips / เปลี่ยนชีวิตด้วยการอ่าน!! กับหนังสือที่จะทำให้ชีวิตดีขึ้น

“การอ่านหนังสือ” ไม่เพียงแต่ให้ความรู้และความเพลิดเพลินเท่านั้น แต่ยังเปลี่ยนชีวิตของเราให้ดีขึ้นได้อีกด้วย!!

          ในชีวิตของมนุษย์เรา ไม่มีใครไม่เคยเจอเรื่องราวแย่ๆ หรอก บางเรื่องที่เราไม่ทันตั้งตัวหรือไม่แข็งแรงพอที่จะต่อสู้กับมันได้ แน่นอนว่าชีวิตของเราย่อมแย่ลงตามความรู้สึก สิ่งที่ตามมาก็คือ เราจะหมดกำลังใจในการใช้ชีวิต และอาจทำให้มองทุกสิ่งในโลกเป็นเรื่องไม่ดีไปเสียหมด หากคุณกำลังมีความคิดเช่นนี้ หรือกำลังรู้สึกว่าทำไมชีวิตถึงได้แย่ขนาดนี้นะ ขอให้ทิ้งความคิดนั้นไปให้หมด แล้วลองมาเริ่มต้นใหม่ด้วยการอ่านหนังสือที่ให้พลังบวก นอกจากจะเปลี่ยนความคิดให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นแล้ว หนังสือเหล่านี้จะทำให้คุณมีชีวิตที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน! มาดูกันว่าจะมีหนังสือเล่มไหนบ้าง…

Flow : The Psychology of Optimal Experience

Mihaly Csikszentmihalyi เขียน

          คนส่วนใหญ่อาจคิดว่าช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิตคือช่วงที่เราเป็นแค่ผู้รับ ทำตัวตามสบายในแต่ละวัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว การที่เราสนุกไปกับทำงานอย่างหนักต่างหากที่จะทำให้เรารู้สึกพอใจในชีวิต จากการสำรวจพบว่าคนส่วนใหญ่จะรู้สึกดีเมื่อได้ทำให้สิ่งที่ตัวเองรักในเวลาที่จำกัด และสำเร็จในท้ายที่สุด เพราะนอกจากจะใช้ความคิดและความสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่แล้ว ยังต้องแข่งกับเวลา ทำให้ช่วงเวลานั้นถือว่าเป็นจุดสูงสุดของความรู้สึก ซึ่งความรู้สึกดีของแต่ละคน แต่ละช่วงอายุนั้นแตกต่างกันออกไป ตัวอย่างเช่น เด็กๆ อาจมีความสุขในช่วงที่พวกเขากำลังสร้างปราสาททรายได้สำเร็จ หรือนักกีฬาสามารถทำลายสถิติของตนเองได้ ฯลฯ เห็นได้ว่าความสุขที่แท้จริงของเรานั้นไม่ได้มาจากการไม่ทำอะไร หรือมีชีวิตที่สบาย แต่เป็นการพยายามทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างหนักจนบรรลุเป้าหมายมากกว่า

The 5 Elements of Effective Thinking

Edward B. Burger เขียน

          หากล้มเหลวมา 9 ครั้ง ครั้งที่ 10 จะต้องประสบความสำเร็จ ในแง่ของการแก้ไขปัญหาต่างๆ เราควรให้โอกาสตัวเองในการล้มเหลวเสมอ ซึ่งสิ่งที่ท้ายทายที่สุดคือการให้โอกาสตัวเอง และผลักดันตัวเองให้ไปสู่ความประสบความสำเร็จให้จนได้ ความคิดเหล่านี้จะช่วยให้มีอิสระในการคิด วางแผน และดำเนินการ โดยปราศจากความกลัวที่จะล้มเหลว เพราะเป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าทุกคนมีโอกาสที่จะล้มเหลวก่อนประสบความสำเร็จ และนั่นจะทำให้เราไม่กดดันตัวเองมากจนเกินไปนั่นเอง

The 10X Rule

Grant Cardone เขียน

          ในชีวิตหนึ่งของคนเรามีตัวเลือกแค่สองทาง ระหว่างเป็นผู้เดินตามความฝันที่ทำทุกอย่างเพื่อความความสำเร็จ หรือการเลือกเป็นเครื่องมือเพื่อสนับสนุนความสำเร็จของผู้อื่น ถ้าหากเรามีความฝัน แต่ไม่มีความตั้งใจมากพอที่จะทำสิ่งนั้นให้สำเร็จ เราก็จะเป็นได้เพียงเครื่องมือที่คนอื่นใช้เพื่อบรรลุเป้าหมายต่างๆ ของพวกเขาเท่านั้นเอง ไม่ว่าจะเลือกทางไหนในการใช้ชีวิต สิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องใช้ชีวิตนั้นให้ดีและมีความสุขที่สุด

How Will You Measure Your Life?

Clayton M. Christensen เขียน

          บางครั้งในชีวิตมักจะมีสิ่งที่ทำให้เราต้องสละเวลาและความสนใจให้กับสิ่งๆ หนึ่ง แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งๆ นั้นจะนำมาซึ่งผลประโยชน์ในชีวิต มีหลายต่อหลายครั้งที่คนเรานั้นเผลอเสียเวลาและความพยายามทำสิ่งต่างๆ โดยได้ผลตอบแทนกลับมาที่ไม่คุ้มค่า ในแง่ของการมองหาความสุขนั้น เราจะต้องหมั่นมองหาโอกาสที่เชื่อว่าจะนำสิ่งดีๆ มาให้ในอนาคต นั่นหมายความว่าเราสามารถใช้เวลาและความพยายามไปกับการเรียนรู้เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในภายภาคหน้า

ทีนี้เห็นหรือยังว่าหนังสือมีประโยชน์มากกว่าที่เราเห็น มันไม่ใช่แค่เศษกระดาษที่มีข้อความชวนง่วงเท่านั้น หากมองให้ลึกและทำความเข้าใจกับเนื้อหานั้น คุณก็จะค้นพบว่า…หนังสือก็คือยาวิเศษดีๆ นี่เอง

ที่มา : businessinsider