การอ่าน อ่านหนังสือ อ่านในที่มืด อ่านในที่แสงน้อย อ่านในแสงสลัว

อันตรายหรือไม่ หากอ่านหนังสือในที่มืด?

Home / Book Tips / อันตรายหรือไม่ หากอ่านหนังสือในที่มืด?

          นักขับรถในเวลาดึกหลายคนชอบอ่านแผนที่ในมือถือโดยไม่เปิดไฟในรถ หรือนักอ่านหลายคนก็มักจะขี้เกียจเปิดไฟในขณะที่นอนอ่านหนังสือ เพราะคิดว่าแสงจากธรรมชาติก็เพียงพอแล้วต่อการอ่าน ไม่เสียเวลาด้วย อ่านได้เลยทันที และสะดวกรวดเร็ว แม้จะมีแสงน้อยแค่ไหนก็อ่านได้
          หลายคนมองถึงความสามารถในการอ่านของตัวเอง แต่หลายคนมองข้ามถึงความสามารถในดวงตาของตัวเองไปว่า รับมือไหวหรือเปล่า มีผลกระทบแค่ไหน แล้วในระยะยาวจะส่งผลอย่างไร หากทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ไปค้นหาคำตอบหน้าต่างของหัวใจที่ใช้อยู่กัน

          จาก essilor.com เว็บไซต์ด้านเลนส์แว่นสายตากล่าวว่า การอ่านหนังสือในที่มืดบ่อยๆ ส่วนใหญ่นั้นจะไม่เกิดความเสียหายต่อดวงตาถาวร แต่วิสัยทัศน์และการมองเห็นจะมีแนวโน้มอ่อนตัวลง เช่น สายตาอาจสั้นหรือยาวขึ้น เพราะการอ่านหนังสือในที่มืด ต้องใช้สายตาในการเพ่งตัวหนังสือมากกว่าการเปิดไฟอ่านแบบปกติ อีกทั้งการมองเห็นภาพที่ลดลงนั้น ยังก่อให้เกิดความเครียดในดวงตาได้อีกด้วย สังเกตได้จากอาการปวดปริเวณหัวตาหรือข้างตาที่คล้ายจะเต้นตุบๆ อยู่บ่อยๆ หากเครียดมาก อาจเห็นฟ้าแลบอยู่ข้างๆ หางตา หรือเหมือนมีคนมากดชัตเตอร์ใกล้ดวงตาบ่อยๆ ถ้าเกิดอาการเหล่านี้แล้ว ให้รีบไปเช็คกับจักษุแพทย์โดยด่วน

          ไม่เพียงแค่สายตาเท่านั้น กล้ามเนื้อตาก็จะอ่อนแอลงตามลำดับ เมื่อทำงานหนักเกินไป โดยเพาะอย่างยิ่งงานภาพที่ท้าทายดวงตากับการอ่านหนังสือในแสงสลัว ทำให้ดวงตาทำงานเร็วขึ้นกว่าปกติ และส่งผลต่ออาการทางด้านสายตาเกิดขึ้น ได้แก่ ตาล้า คันบริเวณตา ตาพร่ามัว ตาปรับความไวต่อแสงไม่ได้ อาจลามไปถึงอาการปวดหัวในที่สุด

          หากกำลังประสบปัญหาสายตา เพราะอ่านหนังสือในที่มืดบ่อยๆ ถึงเวลาแล้วที่ควรจะพิจารณาตัวเองอย่างเร่งด่วน ว่าทำไมถึงเลือกอ่านในแสงน้อยเช่นนี้ มีความจำเป็นอะไร ถ้าความขี้เกียจคือเหตุผลหนึ่ง คงไม่ใช่เหตุผลที่เพียงพอต่อการอ่านในแสงสลัว แนะนำให้เบิกโคมไฟที่มีหลอดไฟพร้อมอยู่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นให้มากขึ้น ช่วยให้ตาปรับความไวต่อแสงได้อย่างพอดี และลดผลกระทบจากการใช้สายตาในที่มืด

          ถ้าคิดว่าตัวเองยังจำเป็นต้องพึ่งพาแสงสลัวในการอ่านหนังสืออีก เราขอแนะนำวิธีการออกกำลังกายดวงตา 3 แบบที่จะทำให้ดวงตาของคุณมีพลังอีกครั้ง ดังต่อไปนี้
          1. กะพริบตา เมื่ออ่านหนังสือเป็นเวลานาน เพราะน้ำตาจะช่วยให้ตาชุ่มชื่นและสดชื่นอยู่ตลอดเวลา ลองกะพริบตาบ่อยๆ เท่าที่จะทำได้เมื่ออ่านหนังสือ เพื่อไม่ให้ดวงตาแห้งจนเกินไป
          2. ใช้กฎ 20/20/20 ถ้าคุณใช้เวลาส่วนใหญ่กับการอ่านบนจอคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ดิจิทัลอื่นๆ โดยทุก 20 นาที พักสัก 20 วินาที และมองไปที่ระยะ 20 ฟุต การทำแบบนี้จะช่วยให้ดวงตาผ่อนคลายและฟื้นฟูดวงตาจากความเมื่อยล้าได้เป็นอย่างดี
          3. ทำรูปแปดกับดวงตา สร้างความยืดหยุ่นให้กล้ามเนื้อตา โดยย้ายดวงตาขึ้น ลง ซ้าย ขวา กลอกดวงตาเป็นเลข 8 เพื่อเปิดพื้นที่การมองเห็นให้โล่งขึ้น และนวดกล้ามเนื้อรอบดวงตาแบบอัตโนมัติ วิธีนี้ช่วยบริหารกล้ามเนื้อตาอย่างได้ผล

          หน้าต่างของหัวใจ ทะนุถนอมให้ดี สถานที่ใดเป็นที่มืดหรือมีแสงน้อย เวลาอ่านหนังสือ พยายามหลีกเลี่ยงไว้ เพื่อดูแลดวงตาและสายตาของคุณให้ยั่งยื่นต่อไป

          ที่มา : essilorusa