7 ทางลัด การอ่าน พัฒนาศักยภาพ เคล็ดลับ ไลฟ์สไตล์

7 ทางลัดพัฒนาศักยภาพการอ่านของคุณ

Home / Book Tips / 7 ทางลัดพัฒนาศักยภาพการอ่านของคุณ

          ในยุคใหม่ที่มีข้อมูลมากมายและล้นหลามเกินกว่าจะเสพ แต่ข้อมูลเหล่านั้นก็ยังจำเป็นที่เราจะต้องรู้เพื่อไม่ให้ตกเทรนด์ หรือพูดคุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่อง อย่าได้เป็นกังวลไป เพราะเรามี 10 ทางลัดในการอัพสกิลการอ่านของคุณให้แข็งแกร่งขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ จนคุณสามารถอยู่รอดกับปริมาณข้อมูลมหาศาลเหล่านี้ได้ ลองดูกันไหมว่า มีทางลัดแบบไหนบ้างที่จะทำให้การอ่านของคุณดีขึ้น และเหมาะกับศักยภาพของตัวเอง

          1. ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้อ่านที่ดีที่สุด
          บางคนอ่านเร็วและจำทุกอย่างได้ แต่บางคนกลับอ่านช้า และต้องใช้เวลา 2-3 รอบในการทำความเข้าใจ เพื่อรับข้อมูลทั้งหมด จำไว้อย่างหนึ่งว่า การพัฒนาการอ่านให้แข่งกับตัวเองพอ ตราบใดที่คุณอ่านหนังสือได้อย่างสม่ำเสมอ หรืออ่านข้อมูลบนโลกออนไลน์อยู่เป็นประจำ คุณจะได้รับข้อมูลที่ต้องการอย่างเพียงพอแน่นอน หากธรรมชาติของคุณเป็นแบบใด ให้ทำแบบนั้น แล้วค่อยๆ เขยิบขึ้นไป จากอ่านได้วันละ 10 หน้า ลองเพิ่มเป็น 15 หน้า 20 หน้าตามลำดับ

          2. รู้ว่าตัวเองอ่านอะไร
          หนังสือที่ถืออยู่ในมือ เมื่ออ่านแล้ว จะได้อะไรกลับไป สาระ ความบันเทิง แรงบันดาลใจ หรืออื่นๆ ศึกษาเล่มนั้นให้ดีก่อนที่จะลงมืออ่าน หรือเรียงลำดับความสนใจก่อนและหลังหนังสือที่มีอยู่อย่างจริงจัง เพราะนั่นจะช่วยปรับโหมดให้สมองคุณรับมือกับสิ่งที่จะอ่านได้อย่างทันท่วงที เพราะมีหลายครั้งที่เปิดอ่านไปแล้ว เนื้อหาไม่เป็นไปตามที่คิดไว้ แล้วล้มเลิกกลางคัน แบบนั้นจะเสียเวลาและโอกาสในการเจอเล่มอื่นๆ ที่เหมาะมากกว่า ลองสำรวจให้ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

          3. อย่าอ่านทุกอย่างที่ขวางหน้า
          ไม่ใช่เจออะไรแล้วอ่านดะหมดเลย นิตยสารออนไลน์เอย อีเมล์เอย กระดานข่าวเอย เราเข้าใจและรู้ว่าอาจมีข้อมูลที่ต้องการอยู่ แต่ทักษะการอ่านที่ดีอีกข้อหนึ่งก็คือ คัดกรองสิ่งที่จำเป็นและจำเป็นในการรู้ของตัวเอง โดยส่วนใหญ่อีเมลและกระดานข่าวมักจะนำมาซึ่งข้อมูลที่ไม่จำเป็นต่อชีวิต เราอาจข้ามหรือลบทิ้งได้ และไปเพิ่มระยะเวลาการอ่านให้มากขึ้นกับสิ่งที่ต้องการรู้และมีความสำคัญต่อชีวิตคุณจริงๆ ดีกว่า เชื่อเรา

          4. ดัชนีช่วยได้
          เรียกให้เป็นทางการไปอย่างนั้นแหละ มันก็คือสารบัญที่ทำให้เรารู้ถึงสโคปเนื้อหาที่จะต้องอ่าน หรือถ้าจะให้ดีอ่านคำนำไปด้วยเลยก็ได้ เพราะคำนำและสารบัญคือคำแนะนำชั้นดีที่จะทำให้คุณพบกับทางสว่างในการอ่านว่า จะได้รับข้อมูลแบบใด ตรงกับความสนใจของคุณหรือไม่ ทางลัดนี้เป็นทางลัดที่ทำให้คุณจัดลำดับความสนใจในการอ่านได้อย่างพอเหมาะ และจัดการหนังสือที่ค้างอยู่ได้อย่างเป็นระบบ

          5. สำคัญสุด อ่านแรกสุด
          ธรรมชาติของมนุษย์ไม่สามารถทำหรืออ่านทุกสิ่งอย่างพร้อมกันได้ ยกเว้นว่าคุณจะเป็นเทพ ดังนั้นหากหนังสือเล่มไหน ด่วนสุด สำคัญสุด ต้องการใช้มากที่สุด ให้อ่านตอนนี้เลย เพราะหากมัวโอ้เอ้ ข้อมูลที่อยากได้หรือต้องการอาจล่าช้ามากขึ้นไปอีก และให้อ่านตอนนี้ไม่ได้หมายความว่าให้รีบอ่าน อย่าได้เข้าใจผิด อ่านในสปีดที่ตัวเองทำอยู่ แต่ให้เลือกเล่มสำคัญสุด ขึ้นมาโฟกัสก่อนใคร

          6. เมื่อเลือกอ่านแล้วอย่าหยุด
          ความต่อเนื่องในการอ่าน จะทำให้ข้อมูลที่ได้รับต่อเนื่องไปด้วย การหยุดกลางคันในขณะที่อ่าน จะทำให้เสียสมาธิและโฟกัสโดยง่าย ความสนใจของคุณอาจถูกละทิ้งกลางทางไปพร้อมกับหนังสือที่ถืออยู่ในมือ หากรู้สึกว่ากำลังอินและมีอารมณ์ร่วมในการอ่าน จงจับความรู้สึกนั้นเอาไว้ให้มั่น และลุยอ่านต่อไปอย่าได้หยุด เพราะนั่นจะยิ่งทำให้คุณได้ข้อมูลมากขึ้น และช่วยเพิ่มความเข้าใจในเนื้อหาให้มากขึ้นด้วย

          7. อ่าน
          ทางลัดสุดท้าย คุณมองไม่ผิดหรอก อ่านนี่แหละคือทางลัดพัฒนาตัวเองอย่างแท้จริง ยิ่งอ่านก็ยิ่งได้ข้อมูลเยอะ ยิ่งได้ข้อมูลเยอะก็ยิ่งสื่อสารและพูดคุยกับคนในวงกว้างได้ดีขึ้นเท่านั้น คุณจะกลายเป็นคนสมาร์ทขึ้นมาทันที หากคุณใช้ความรู้ที่ได้จากการอ่านหนังสือแบ่งปันข้อมูลกับผู้อื่น ดังนั้นพูดกับตัวเองตั้งแต่วันนี้ อ่าน อ่าน อ่าน และอ่าน

          ทางลัดคือทางที่ไปถึงเร็วกว่าปกติ แต่การพัฒนาศักยภาพการอ่านของตัวเอง ลัดได้เพียงบางจุด ลัดได้เพียงบางข้อเท่านั้น ที่เหลือคือความพยายามของตัวคุณเองล้วนๆ

          บทความแปลและแก้ไขจาก : selfgrowth