การอ่าน อาการง่วงนอน อ่านหนังสือ เทคนิคการอ่าน

จะอ่านหนังสือทีไร ทำไมเหมือนโดนวางยานอนหลับทุกที!!

Home / Book Tips / จะอ่านหนังสือทีไร ทำไมเหมือนโดนวางยานอนหลับทุกที!!

หนังสือหรือยานอนหลับ! ต้องอ่านหนังสือแบบไหนถึงจะหายง่วง

          คำพูดของใครหลายคนที่มักจะบอกเสมอว่า เพียงแค่เห็นหนังสือก็ทำให้เกิดอาการง่วงนอนได้ บางคนยังไม่ได้อ่านแม้แต่บรรทัดเดียวเดียวซ้ำ เหตุผลหนึ่งอาจมาจากความคิดในใจลึกๆ ว่าหนังสือดูน่าเบื่อ จะมองไปตรงไหนก็มีแต่ตัวหนังสือเต็มไปหมด และสิ่งนี้เองที่ทำให้เราง่วง แต่บางทีเราอาจจะมองข้ามเหตุผลบางอย่างไปหรือเปล่า…? อาจมีเหตุผลอื่นๆ ที่ทำให้เราง่วงทุกครั้งเวลาอ่านหนังสือก็ได้ ลองมาดูกันว่าจะมีอะไรบ้าง

ชอบอ่านหนังสือที่ไหน

          หลายคนชอบนอนหรือนั่งอ่านหนังสือบนเตียง เพราะคิดว่าเป็นสถานที่ที่สบายที่สุด แต่ความสบายนี่แหละที่เป็นต้นเหตุให้เราเกิดความง่วง บางคนนั่งอ่านหนังสืออยู่ดีๆ สุดท้ายก็กลายเป็นท่านอน ทางที่ดีควรอยู่ให้ห่างจากเตียงนอน หมอน หรือโซฟาได้จะดีที่สุด

แสงสว่างเพียงพอหรือไม่

          ภาพจากในละครอาจทำให้หลายคนเข้าใจไปว่า การอ่านหนังสือในห้องมืดๆ ที่มีแสงไฟสลัวๆ จะช่วยให้บรรยากาศในการอ่านหนังสือของเราดีขึ้น แต่บางครั้งสายตาของเราก็ไม่เล่นด้วย เพราะการอ่านหนังสือที่ถูกต้องควรมีแสงสว่างที่เพียงพอ หากมืดเกินไป ดวงตาของเราจะทำงานหนัก เมื่อเราอ่านไปสักพักจะทำให้เกิดอาการล้า จนทำให้เกิดอาการง่วงในที่สุด

ชอบอ่านข้ามหน้าหรือเปล่า

          บางครั้งเราก็อยากอ่านหนังสือให้จบเร็วที่สุด เพราะอยากรู้ว่าบทสรุปของเรื่องจะเป็นอย่างไร ทำให้หลายคนเลือกที่จะอ่านข้ามหน้าไป หากเปรียบเทียบง่ายๆ ก็เหมือนกับเราทำอะไรข้ามขั้นตอน พอจะกลับมาประสานเรื่องราวก็ดันไม่รู้เรื่องอะไรแล้ว และสิ่งนี้แหละจะทำให้เราเกิดความเบื่อหน่าย เวลาต้องกลับมาอ่านใหม่อีกครั้งย่อมทำให้เกิดอาการง่วงเป็นธรรมดา

หรือจะกินเยอะเกินไป

          การอ่านหนังสือไม่เหมือนกับการดูหนัง ที่มีของกินเข้าปากแล้วจะยิ่งเพลิดเพลิน บางคนกินแบบไม่ลืมหูลืมตาจนอิ่มเกินไป สิ่งที่ตามมาแน่นอนก็คือหนังท้องตึงหนังตาก็หย่อน ถ้าเลี่ยงไม่ได้แนะนำให้กินลูกอม หรือขนมนิดๆ หน่อยๆ เพื่อไม่ให้ท้องว่างน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด

พักผ่อนน้อยไปใช่ไหม

          คนสมัยนี้นอนดึกตื่นสายด้วยวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป เพราะมัวแต่ทำงานทั้งวันจนไม่มีเวลาพักผ่อน เวลาที่จะแบ่งมาอ่านหนังสือก็แทบจะไม่มีอีกต่างหาก ทำให้ร่างกายเกิดความอ่อนล้าจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ ลองจัดสรรเวลาชีวิตของตัวเองให้ลงตัว หาเวลาพักผ่อนให้ได้มากที่สุด จะได้ไม่เกิดอาการง่วงเวลาที่เราต้องอ่านหนังสือนั่นเอง