กวีนิพนธ์ การอ่าน ข้อดีของบทกวี บทกวี วรรณศิลป์

อ่านบทกวี มีดีอย่างไร : ความงามทางวรรณศิลป์ที่ไม่เคยล้าสมัย

Home / Book Tips / อ่านบทกวี มีดีอย่างไร : ความงามทางวรรณศิลป์ที่ไม่เคยล้าสมัย

สัมผัสความงดงามทางวรรณศิลป์ ด้วยการอ่าน ‘กวีนิพนธ์’ เพราะมันมีข้อดีมากกว่าที่คิด

          คนรุ่นใหม่คงไม่คุ้นเคยกับ ‘บทกวี’ หรือ ‘กวีนิพนธ์’ อย่างแน่นอน เพราะเนื้อหาที่ต้องอาศัยการตีความ อ่านเข้าใจยาก หรืออาจมองเป็นเรื่องเพ้อเจ้อ แต่ใครจะรู้ว่าการอ่านบทกวีนั้นมีประโยชน์ซ่อนอยู่มากมาย บทกวีคือสิ่งที่หลายคนมองว่ายาก แต่ใครจะรู้ว่า การอ่านบทกวีมีข้อดีอยู่มากมายที่เราคาดไม่ถึง

สร้างจินตนาการ

          ในบทกวีจะใช้คำที่มีความหมายซับซ้อน โดยคำเหล่านั้นมักจะเป็นการเปรียบเทียบ อุปมาอุปไมย ที่กระตุ้นให้เราเกิดความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ การเปรียบเทียบหลายๆ อย่าง จะทำให้เราได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจและท้าทายมากกว่า นอกจากนี้คำศัพท์จากบทกวีนี่แหละจะช่วยสร้างคลังคำและความหมายให้กับตัวเองในการเขียนหรือสื่อสารกับคนอื่น ซึ่งคนที่อ่านหรือเขียนบทกวีมากๆ มักจะไวต่อคำและการใช้ภาษาเหล่านี้มากขึ้น

กระตุ้นอารมณ์ด้านบวก

          กวีนิพนธ์ช่วยเพิ่มชีวิตและอารมณ์ให้กับเราได้ เพราะมีผลวิจัยของนักวิจัยชาวอังกฤษว่า การอ่านบทกวีช่วยกระตุ้นอารมณ์และจิตใจได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้เราเข้าใจชีวิตและมองโลกได้กว้างขึ้น โดยเฉพาะคนที่อ่านบทกวีได้อย่างเข้าใจ หรือนำประสบการณ์ส่วนตัวของตัวเองมาเชื่อมโยงกัน จะยิ่งได้ผลดีแบบที่คาดไม่ถึงเลยล่ะ

อ่อนโยนจนใครๆ ก็หลงรัก

          การอ่านบทกวีแล้วพาตัวเองเข้าไปผูกติดกับชีวิตตัวละคร หนังสือ หรือตัวอักษร จะทำให้ผู้อ่านมีนิสัยอ่อนโยนและเข้าอกเข้าใจชีวิตคนอื่นมากขึ้นจนกลายเป็นประสบการณ์ในที่สุด เมื่ออ่านบทกวีจบลง ประสบการณ์เหล่านั้นอาจทำให้เกิดการเอาใจใส่คนรอบข้าง หรือเข้าใจคนรอบข้างมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเป็นแบบนี้ใครๆ ก็ย่อมหลงรักอย่างแน่นอน

นอกจากจะซาบซึ้งกับคำ ความหมาย และเรื่องราวที่จากบทกวีที่ได้อ่านแล้ว บทกวียังช่วยปลุกความคิด จรรโลงจิตใจ ให้เรามองเห็นคุณค่าในตัวเองและคนอื่นได้เป็นอย่างดี ประโยชน์เยอะขนาดนี้ คงต้องลองอ่านดูบ้างแล้วล่ะ

ที่มา : oureverydaylife