การอ่าน รางวัลวรรณกรรม รางวัลหนังสือ รางวัลหนังสือระดับโลก วงการหนังสือ

ยิ่งใหญ่ระดับโลก : ที่สุดรางวัลของคนหนังสือ

Home / สารพันหนังสือ / ยิ่งใหญ่ระดับโลก : ที่สุดรางวัลของคนหนังสือ

ยิ่งใหญ่ระดับโลก : ที่สุดรางวัลของคนหนังสือ

          การมอบรางวัลหนังสือและรางวัลวรรณกรรมต่างๆ มีความสำคัญต่อการพัฒนาหนังสือและส่งเสริมการอ่าน เพราะนอกจากจะทำให้คนรุ่นใหม่หันมาให้ความสนใจเรื่องการอ่านมากขึ้นแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่สร้างกำลังใจให้กับคนในวงการหนังสืออีกด้วย

          การมอบรางวัลในวงการหนังสือไม่ได้มีเพียงแค่ในบ้านเราเท่านั้น ยังมีรางวัลของคนหนังสืออีกมากมายจากทั่วโลก ที่จัดขึ้นเพื่อยกย่องผลงานเขียนทรงคุณค่า ซึ่งในต่างประเทศนั้นงานเขียนแนววรรณกรรมจะได้รับความนิยมมากที่สุด ซึ่งแต่ละรางวัลจะมีลักษณะคล้ายและต่างกันบ้างในบ้างส่วน เราจึงได้รวบรวมรางวัลของคนหนังสือที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกมาไว้ที่นี่แล้ว…

NOBEL PRIZE IN LITERATURE / รางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม

-1895-

          รางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม เป็น 1 ใน 5 สาขา ที่ก่อตั้งโดย ‘อัลเฟรด แบร์นฮาร์ด โนเบล’ ซึ่งรางวัลนี้จะมอบให้แก่นักเขียนทั่วโลกจากประเทศใดก็ได้ ที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานวรรณกรรมโดดเด่นยอดเยี่ยมในองค์รวม และจะไม่เจาะจงเฉพาะหนังสือเล่มใดเล่มหนึ่งของนักเขียนคนนั้นๆ แถมผู้ที่ได้รับราลยังได้ค่าตอบแทนสูงถึง 1.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมกับเหรียญทอง โดยการประกาศรางวัลนี้จะมีขึ้นในเดือนตุลาคมของทุกปี

PULITZER PRIZES / รางวัลพูลิตเซอร์

-1918-

          อีกหนึ่งรางวัลของคนหนังสือในสหรัฐอเมริกาที่ก่อตั้งโดย ‘โจเซฟ พูลิตเซอร์’ เพื่อมอบแก่ผู้ได้รับเกียรติสูงสุดระดับชาติในวงการสิ่งพิมพ์ ความสำเร็จทางวรรณกรรม และงานสาขาอื่นๆ รวมทั้งหมด 21 ประเภท ผลงานดังกล่าวจะต้องมีความโดดเด่น และสื่อเรื่องราวเกี่ยวข้องกับชีวิตของคนอเมริกันได้อย่างดีเยี่ยม โดยจะมีการประกาศผลชนะเลิศในเดือนเมษายน

JAMES TAIT BLACK MEMORIAL PRIZES / รางวัลเจมส์ เทท แบล็ก เมมโมเรียล

-1919-

          เป็นรางวัลด้านงานเขียนที่เก่าแก่ที่สุดของอังกฤษ ‘เจเน็ต คูทตส์ แบล็ก’ ก่อตั้งรางวัลดังกล่าวขึ้นเพื่อรำลึกถึง ‘เจมส์ เทท แบล็ก’ สามีผู้ล่วงลับของเธอ โดยรางวัลจะแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ รางวัลบันเทิงคดี และรางวัลหนังสือชีวประวัติ การประกาศรายชื่อหนังสือที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคม และจะประกาศผลชนะเลิศในเดือนสิงหาคม

GOVERNOR GENERAL’S LITERARY AWARD / รางวัลกอฟเวอเนอร์ เจเนรัลส ลิทเทอเรรี

-1936-

          รางวัลกอฟเวอเนอร์ เจเนรัลส ลิทเทอเรรี จะมอบรางวัลให้กับงานวรรณกรรมของแคนาดาที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศส แบ่งงานเขียนออกเป็น 7 ประเภท ได้แก่ บันเทิงคดี สารคดี กวีนิพนธ์ บทละคร วรรณกรรมเยาวชน(ข้อเขียน) วรรณกรรมเยาวชน(ภาพประกอบ) และหนังสือแปล โดยหนังสือที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจะประกาศในเดือนตุลาคม และจะมีการประกาศรางวัลชนะเลิศในเดือนพฤศจิกายน

NATIONAL BOOK AWARDS / รางวัลเนชั่นแนล บุ๊ก

-1950-

          เป็นรางวัลที่รับเฉพาะงานเขียนเล่มใหม่และจะมอบให้นักเขียนอเมริกันเท่านั้น รางวัลนี้จะแบ่งออกเป็น 4 สาขาด้วยกัน ได้แก่ บันเทิงคดี สารคดี กวีนิพนธ์ และวรรณกรรมเยาวชน โดยการประกาศรายชื่อผลงานที่ได้เข้ารอบสุดท้ายมีขึ้นในเดือนตุลาคม และจะประกาศผลชนะเลิศในเดือนพฤศจิกายน

HUGO AWARD /รางวัลฮูโก

-1953-

          รางวัลฮูโก เป็นรางวัลสำหรับนิยายวิทยาศาสตร์และนิยายแฟนตาซีที่เขียนหรือแปลเป็นภาษาอังกฤษ รางวัลนี้ตั้งชื่อตาม ‘ฮูโก เกิร์นสแบ็ค’ ผู้ริเริ่มก่อตั้งนิตยสารนิยายวิทยาศาสตร์อย่าง ‘อเมซซิ่ง สตอรีส์’ รางวัลฮูโกเป็นรางวัลที่มีชื่อเสียงที่สุด และเป็นรางวัลที่ได้รับการคัดเลือกจากเหล่าสมาชิกประชุมประจำปีให้รับผลงานทั้งนวนิยาย นวนิยายขนาดสั้น เรื่องสั้น เรื่องที่เสนอในเชิงบทละคร ฯลฯ โดยจะประกาศรายชื่อผลงานที่เข้ารอบสุดท้ายในเดือนเมษายน และประกาศผลในเดือนสิงหาคม

MILES FRANKLIN LITERARY AWARD / รางวัลไมลส์ แฟรงคลิน ลิทเทอรี

-1957-

          เป็นรางวัลวรรณกรรมประจำปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ที่มอบให้แก่หนังสือนวนิยาย และบทละครที่สามารถสะท้อนภาพชีวิตชาวออสเตรเลียได้ดีที่สุด รางวัลนี้ตั้งขึ้นตามความประสงค์ของ ‘ไมลส์ แฟรงคลิน’ นักเขียนชาวออสเตรเลีย โดยจะประกาศรายชื่อผลงานที่เข้ารอบสุดท้ายในช่วงเดือนพฤษภาคม และประกาศผลรางวัลในเดือนมิถุนายน

BOOKER PRIZE / รางวัลบุ๊กเกอร์ ไพรซ์

-1968-

          ในปัจจุบันหลายคนอาจคุ้นชื่อของ ‘แมน บุ๊กเกอร์ ไพรซ์’ รางวัลนี้เป็นรางวัลวรรณกรรมประจำปีที่มอบให้นวนิยายขนาดยาวที่เป็นภาษาอังกฤษ ที่แสดงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ดีที่สุด ซึ่งจัดขึ้นทุก 2 ปี ให้แก่นักเขียนจากทั่วโลกในประเทศใดก็ได้ที่มีผลงานคุณภาพมากที่สุด โดยจะประกาศรายชื่อผลงานที่เข้ารอบสุดท้ายในเดือนกันยายน และจะประกาศผลชนะเลิศในเดือนตุลาคม