Beauty and the Beast Book Fairies Emma Watson Goodreads Harry Potter กรุงปารีส ข่าวสาร ซ่อนหนังสือ นางฟ้าหนังสือ ประเทศฝรั่งเศส ภูติหนังสือ วรรณกรรม วัยรุ่น สตรีนิยม หนังสือ อ่านหนังสือ เอ็มมา วัตสัน แฮร์รี่ พอตเตอร์ โฉมงามกับเจ้าชายอสูร ไลฟ์สไตล์

‘เอ็มม่า วัตสัน’ นางฟ้าหนังสือตัวจริง ซ่อนหนังสือกว่าร้อยเล่มทั่วกรุงปารีส

Home / Book News / ‘เอ็มม่า วัตสัน’ นางฟ้าหนังสือตัวจริง ซ่อนหนังสือกว่าร้อยเล่มทั่วกรุงปารีส

          book.mthai เคยสำรวจลิสต์หนังสือของ ‘เอ็มม่า วัตสัน’ ที่อ่านในไอจีกันไปแล้ว ดูได้จากลิงก์ ส่องไอจี ดูลิสต์หนังสือของ ‘เอ็มม่า วัตสัน’ หลังพักเรื่องการแสดง มาคราวนี้เธอกลับมาอีกครั้งกับแคมเปญที่ส่งเสริมให้คนรักการอ่านมากขึ้นอย่าง ‘Book Fairies’ หรือ ‘ภูติหนังสือ’ ที่มาพร้อมกับหนังสือติดสติกเกอร์หรือริบบิ้นสีเขียวสะท้อนแสงที่ซ่อนอยู่ตามมุมเมืองใหญ่ต่างๆ ทั่วโลก โดยปัจจุบันมีประเทศที่เกี่ยวข้องมากกว่า 100 ประเทศ จากนิวซีแลนด์ไปจนถึงสหราชอาณาจักร ที่ได้สร้างชุมชนของคนรักหนังสือขนาดใหญ่ขึ้นจากแคมเปญนี้

          กติกาง่ายๆ ของ ‘Book Fairies’ ก็คือ เห็นหนังสือมีสติกเกอร์หรือริบบิ้นสีเขียวว่า ‘Book Fairies’ จากที่ไหน เอาหนังสือเล่มนั้นติดมือกลับบ้านไปได้เลย แต่มีกติกาเพิ่มเติมคือ เมื่ออ่านหนังสือนั้นจบแล้ว ต้องนำไปซ่อนเหมือนนางฟ้าฟันน้ำนม ที่ต้องซ่อนฟันไว้ใต้หมอน ให้นางฟ้ามาเอาไปแบบใดแบบนั้นเลย และถ้าใครมาพบที่ซ่อนของหนังสือ ก็นำหนังสือเล่มนี้ไปอ่านได้เลย อ่านจบแล้วซ่อน ซ่อนแล้วเจอ เจอแล้วอ่าน อ่านแล้วส่งต่อ ทำแบบนี้เป็นทอดๆ เพื่อต่อยอดหนังสือดีๆ ไปสู่มือของคนอื่น และเพื่อเป็นการสร้างนิสัยรักการอ่านให้คนทั่วโลกมากขึ้น

          ไม่เว้นแม้แต่นักแสดงผู้รักการอ่านหนังสืออย่าง ‘เอ็มม่า วัตสัน’ ก็เข้าร่วมโครงการนี้ด้วย อันที่จริงตัวเธอเองก็มีบุ๊คคลับที่แชร์เรื่องราวหนังสือที่เธออ่านใน Goodreads.com อยู่แล้ว ในชื่อ Our Shared Shelf แต่ครั้งนี้เอ็มม่าขอเป็นนางฟ้าซ่อนหนังสือบ้าง โดยเธอเคยปฏิบัติการมาแล้วเมื่อเดือนมีนาคมปี 2560 ด้วยการซ่อนหนังสือแนวสตรีนิยมเอาไว้ทั่วมหานครกรุงนิวยอร์ก แต่คงยังไม่หนำใจเอ็มม่า เพราะล่าสุด เธอปฏิบัติการนางฟ้าหนังสือจำเป็นอีกครั้ง ด้วยการซ่อนหนังสือ The Handmaid’s Tale ของมาร์กาเร็ต แอ็ตวูด จำนวนเกือบ 100 เล่ม ทั่วเมืองน้ำหอม กรุงปารีส

  

          หนังสือทุกเล่มที่เอ็มม่าซ่อนไว้ ไม่ได้ซ่อนแบบเปล่าๆ ปลี้ๆ เพราะเธอยังเขียนช็อตโน้ตสั้นๆ เป็นภาษาฝรั่งเศสไว้ในหนังสือด้วย เรียกได้ว่าเป็น Rare Item ของจริง ที่ใครต่างก็อยากได้หนังสือเล่มนี้จากเธอ ซึ่งคนในกรุงปารีสหลายคนดีใจมากที่เจอหนังสือเล่มนี้จนต้องบันทึกภาพความประทับใจเก็บไว้ เพราะได้ทั้งหนังสือและลายมือของนักแสดงที่ชื่นชอบอยู่ในนั้น

          ฉลาด สวย จิตใจงามแบบนี้ ไม่แปลกใจที่ใครๆ ต่างก็หลงรักเธอหัวปักหัวปำ ‘เอ็มม่า วัตสัน’ 

          ที่มา : edition.cnn.comibelieveinbookfairies
          ภาพ : edition.cnn.com, ibelieveinbookfairies