The handmaid's tale THE HANDMAID'S Talk นวนิยายแปล หนังสือ เรื่องเล่าสาวรับใช้ ไลบรารี่เฮ้าส์

เรื่องเล่าของสาวรับใช้ สู่ The handmaid ‘ s talk บทสนทนาว่าด้วยเรือนร่าง

Home / Book Event / เรื่องเล่าของสาวรับใช้ สู่ The handmaid ‘ s talk บทสนทนาว่าด้วยเรือนร่าง

เรื่องเล่าสาวรับใช้ สู่ บทสนทนาว่าด้วยเรือนร่าง

The handmaid ‘ s tale (เรื่องเล่าสาวรับใช้) ของสำนักพิมพ์ ไลบรารี่เฮ้าส์ สู่การจัดงานบทสนทนาว่าด้วยเรือนร่างของอำนาจ และระบบการผลิตในวรรณกรรมแปล เรื่องเล่าสาวรับใช้
The handmaid

สำนักพิมพ์ไลบรารี่เฮ้าส์  ร่วมกับ สาขาวิชาภาษาและวรรณคดีอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงาน The handmaid ‘ s talk เสวนาและสนทนากับ  คุณจุฑามาศ แอนเนียน ผู้แปลนวนิยาย เรื่องเล่าของสาวรับใช้,  คุณลักขณา ปันวิชัย นักเขียน นักแปล พิธีกร และ คุณธาริตา อินทนาม อาจารย์ประจำสาขาวิชาภาษาและวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เขียนบทความท้ายเล่มใน เรื่องเล่าของสาวรับใช้

The handmaid

 

วรรณกรรมดิสโทเปียนชั้นบรมครู ผลงานระดับมาสเตอร์พีชที่ถูกเขียนขึ้นในปี 1984 โดยนักเขียนชาวแคนาดา Margaret Atwood ซึ่งนำมาปัดฝุ่นใหม่ให้คุณเข้าใจชีวิตที่ไร้ซึ่งสิทธิ์และเสียง ผ่านตัวละครหลักอย่าง “ออฟเฟรด” หนึ่งในสาวรับใช้ สัญลักษณ์ของเพศหญิงที่ตกเป็นเบี้ยล่างใต้อำนาจเผด็จการของรัฐบาลในสังคมดิสโทเปียแห่งอนาคต เธอและสาวรับใช้คนอื่น ๆ ถูกกระทำอย่างหยามเกียรติ ลดค่าความเป็นมนุษย์ซ้ำ ๆ . . เพียงเพราะพวกเธอเหล่านั้นเป็นผู้หญิง

หากใครสนใจ สามารถเข้าร่วมได้ใน วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม 2561 เวลา 13.00 – 15.00 o. ณ ห้องโถงริมน้ำ ชั้น 1 ตึกคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ **ไม่มีการสำรองที่นั่งและไม่มีค่าใช้จ่าย **

The handmaid

เรื่องเล่าของสาวรับใช้  ไม่ใช่แค่วรรณกรรมที่อ่านเอาสนุกเท่านั้น แต่มันได้กลายเป็นวรรณกรรมคาดการณ์ที่เหตุการณ์ในเรื่องเคยเกิดขึ้นจริงมาแล้วในทั่วทุกมุมโลกและอาจเกิดขึ้นอีกเมื่อไหร่ก็ได้ เช่น ในปี 2017 ที่ผู้หญิงกลุ่มหนึ่งในหลายรัฐของสหรัฐอเมริกาพากันแต่งตัวเลียนแบบสาวรับใช้ในเรื่อง (ชุดผ้าคลุมสีแดงและหมวกบอนเน็ตสีขาว) ในการประท้วงต่อต้านนโยบายของรัฐบาลในการปกครองของ โดนัลด์ ทรัปป์ ที่ออกกฎหมายลิดรอนสิทธิเสรีภาพของพวกเธอ ด้วยการออกยกเลิกระเบียบสวัสดิการการคุมกำเนิดของนายจ้างทั่วสหรัฐ ซึ่งเรื่องราวช่างคล้ายคลึงอย่างน่าแปลกใจ

The handmaid

สาวรับใช้เหล่านี้มีประโยชน์ที่สุดเพื่อใช้เพาะพันธุ์ เสมือน “เครื่องฟักไข่เดินได้” หากตั้งครรภ์ไม่ได้ก็ไร้ซึ่งประโยชน์ ถูกตราหน้าว่าเป็นคนบาป และส่งตัวไปทำงานหนักในคุก โดยสาวรับใช้ทุกคนมีหน้าที่ในการทำ “พิธี (Ceremony)” กับนายจ้าง การทำพิธี คือการร่วมเพศกับคนที่ไม่ได้สมรสอย่างถูกต้อง โดยให้สาวรับใช้นอนตรงหว่างขาของผู้เป็นภรรยานายจ้าง เลิกกระโปรงขึ้นไปเหนือเอว (ไม่ได้ถอดเสื้อผ้าทั้งหมด) จากนั้นจึงเริ่ม “พิธี” เสมือนสาวทั้งสองเป็นคนคนเดียวกัน พวกเธอไม่มีปากมีเสียง แม้แต่ผู้เป็นภรรยาของผู้ชายเองก็ตาม อย่าง ภรรยาของนายจ้างของ “ออฟเฟรด” ที่แท้จริงแล้วเป็นคนหัวโบราณและมีค่านิยมแบบเก่า แต่การเปลี่ยนแปลงของรัฐGilead ทำให้เธอไม่สามารถทำตามใจปรารถนาได้ ถึงจะไม่เห็นด้วยตามกฎที่รัฐบาลออกคำสั่งมา แต่ทำได้เพียงแค่ปิดหูปิดตาปิดปากสนับสนุนสามี

ติดตามข่าวสารวงการหนังสือ ได้ที่ BOOK.MTHAI