ร้านหนังสือ ร้านหนังสืออินดี้ ร้านหนังสืออิสระ สมมติ อ่านหนังสือ

ตอบโจทย์ทุกการอ่าน ‘สมมติ & the Object’ ร้านหนังสือของชาวอินดี้

Home / Book Corner / ตอบโจทย์ทุกการอ่าน ‘สมมติ & the Object’ ร้านหนังสือของชาวอินดี้

ร้านหนังสืออิสระขนาดกะทัดรัด ที่จะทำให้นักอ่านเข้าไปอยู่ในโลก ‘สมมติ’

          หากใครก้าวเข้ามาที่นี่ อาจจะรู้สึกว่าเป็นมากกว่าร้านหนังสือ เพราะที่นี่ไม่ใช่แค่ร้านขายหนังสือ แต่มีเรื่องราวบางอย่างซ่อนอยู่ แถมยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและอะไรหลายๆ อย่างเกี่ยวกับหนังสือรอให้เราเข้าไปค้นหา ถึงแม้ไม่ซื้อก็นั่งอ่านได้เหมือนบ้านของตัวเอง และก็คงจะดีไม่น้อยถ้าหากเราได้ลองมาใช้ชีวิตในร้านหนังสือดูสักครั้ง…

          หนึ่งในคำพูดของ ‘ต้องปิยะวิทย์ เทพอำนวยสกุล’ บรรณาธิการสำนักพิมพ์สมมติ ถึงร้านหนังสือสุดแนว ‘สมมติ & the Object’ ร้านหนังสืออิสระของสำนักพิมพ์สมมติที่ซ่อนตัวอยู่ในโครงการชวนชื่นการ์เด้นบนถนนกาญจนาภิเษก ที่กำลังรอให้นักอ่านอย่างเราเข้าไปสำรวจ

          ก่อนจะกลายมาเป็นร้านหนังสือได้ ก็ต้องผ่านข้อจำกัดหลายๆ อย่าง แต่เมื่อทุกอย่างลงตัว จากพื้นที่ว่างเปล่าก็ถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นร้านหนังสืออิสระขนาดกะทัดรัด แต่อัดแน่นด้วยหนังสือเฉพาะกลุ่มที่เราอาจไม่เคยเห็นในร้านหนังสือทั่วไป

          จากความตั้งใจที่อยากขยับขยายที่ทางให้กับหนังสือเฉพาะกลุ่มนี้เอง ทำให้ร้านหนังสือสมมติ & the Object กลายเป็นร้านหนังสืออิสระที่มีเอกลักษณ์และพิเศษกว่าร้านหนังสือทั่วไป นอกจากหนังสือของสำนักพิมพ์สมมติแล้ว คุณต้องยังเปิดกว้างด้วยการเชิญเพื่อนๆ สำนักพิมพ์ที่จัดทำหนังสือเฉพาะกลุ่ม ซึ่งไม่ค่อยมีพื้นที่ในร้านหนังสือทั่วไปมาร่วมฝากหนังสือในร้านนี้ด้วย ภายในร้านนอกจากจะมีหนังสือเฉพาะกลุ่มแล้ว ยังจำหน่ายสินค้าประเภท Nonbook ภายใต้แบรนด์ The Object ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผลผลิตของสำนักพิมพ์สมมติอีกด้วย ‘คอนเซ็ปต์ The Object คือการทำของใช้ในชีวิตประจำวันที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับหนังสือ คือการเอาเนื้อหาในหนังสือไปใส่ในสิ่งของเหล่านั้น’

          ไม่เพียงแต่การคัดเลือกหนังสือที่ทำให้ร้านหนังสืออิสระแห่งนี้มีเอกลักษณ์เท่านั้น แต่การตกแต่งร้านก็แฝงแนวคิดไว้อย่างแยบยล ผ่านการตีโจทย์ของ ‘เชาว์วัฒน์ กิตติธรกุล’ สถาปนิกจากสตูดิโอ มหัศจรรย์ กับแนวคิดที่ว่า ‘ตัวร้านหนังสือจะไม่แสดงตัวเองตั้งแต่เริ่มต้นเมื่อผู้อ่านเห็น’ ดังนั้นร้านหนังสือแห่งนี้จึงเป็นร้านหนังสือแบบปิด โดยซ่อนตัวร้านให้พ้นจากสายตาลูกค้าด้วยกำแพงทึบสีดำ อีกทั้งระหว่างทางที่ก้าวเข้าสู่ร้าน จะพบกับป้ายคำซึ่งคุณต้องเล่าว่าเป็นเอกลักษณ์ของร้านที่ต้องการให้มีป้ายคำ กรอบรูป หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับหนังสือคอยต้อนรับและเรียกความสนใจจากผู้อ่านก่อนที่ลูกค้าจะปะทะกับหนังสือ ส่วนพื้นที่จัดวางหนังสือนั้น คุณต้องเลือกใช้ตู้คอนเทนเนอร์ดัดแปลงเพื่อประหยัดเวลาและงบประมาณ โดยตัดความเข้มทึบของตู้คอนเทนเนอร์สีดำด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้สีน้ำตาลอ่อน ทำให้ร้านหนังสือแห่งนี้มีบรรยากาศละมุน เป็นกันเอง ขณะเดียวกันก็แฝงความลึกลับน่าค้นหาเอาไว้อย่างลงตัว

ที่มา : favforward

รูปภาพ : Facebook สำนักพิมพ์สมมติ