ฆาตกร ฆาตกรรม ฆ่ารัดคอ นักเขียน นิยายสืบสวน หนังสือ เลือด

ย้อนรอย นักเขียน – ฆาตกร จากฆ่ารัดคอสู่ปลายปากกาสีเลือด

Home / สารพันหนังสือ / ย้อนรอย นักเขียน – ฆาตกร จากฆ่ารัดคอสู่ปลายปากกาสีเลือด

ย้อนรอย นักเขียน – ฆาตกร จากฆ่ารัดคอสู่ปลายปากกาสีเลือด

เรื่องเหลือเชื่อเกิดขึ้นได้ไม่ว่ากับใครก็ตามบนโลก.. ประธานบริษัทใหญ่อาจกลายเป็นนายพราน นักเลงโตอาจกลายเป็นลูกดีเด่น หรือแม้แต่ ฆาตกร ต่อเนื่อง ก็ยังสามารถกลายเป็น นักเขียน ชื่อดังได้ อย่าง Johann “Jack” Unterweger ฆาตกรต่อเนื่องชาวออสเตรียที่สร้างความหวาดหวั่นให้หญิงสาวแถบยุโรป-อเมริกามาแล้ว

ฆาตกร

ฆาตกรต่อเนื่อง สู่การเป็นนักเขียน

Jack ฆาตกรต่อเนื่อง ที่ฆ่าหญิงบริการมาแล้วในหลายประเทศ เขาเริ่มการฆ่าตั้งแต่ปี 1974 และได้รับการปล่อยตัวออกมาในปี 1990 เนื่องจากกระแสเรียกร้องเพื่อเป็นตัวอย่างในการฟื้นฟูสมรรถภาพ ใน 1 ปีนั้นเขากลายมาเป็นนักเขียนที่มีผลงานมากมาย แต่ความกระหายเลือดปลุกปีศาจในตัวเขาให้ลุกขึ้นมาฆ่าอีกครั้ง จนท้ายที่สุดจนมุมถูกจับตัวกลับไปที่คุกและฆ่าตัวตายในเวลาต่อมา

ฆาตกร

Jack เกิดในปี 1950 ที่เมือง Theresia โดยหญิงเสิร์ฟเวียนนาและทหารอเมริกันที่พบกันในประเทศอิตาลี ว่ากันว่าแม่ของเขาเป็นโสเภณีและเคยถูกจับในข้อหาฉ้อโกงขณะตั้งครรภ์เขาอยู่ ภายหลังได้รับการปล่อยตัวแม่เขาเดินทางมายังเมืองกราซ ไม่นานนักเขาก็เกิด แต่แม่ของเขาถูกจับอีกครั้ง เขาจึงถูกส่งตัวไปอยู่กับตาที่เมือง Carinthin

ฆาตกร

เริ่มต้นชีวิตฆาตกรจากคดีลักเล็กขโมยน้อยจนถึงคดีทำร้ายหญิงโสเภณี ในปี 1966 – 1975 Jack ถูกตัดสินว่าทำร้ายร่ายกายถึง 16 ครั้ง และใช้เวลากว่า 9 ปีเพื่ออยู่ในคุก จนในปี 1974 Jack ได้ลงมือฆ่าครั้งแรก เป็นสาวร่างน้อยวัย 18 ด้วยการบีบและรัดคอด้วยสายเสื้อในของเธอเอง จนในปี 1976 เขาถูกจับและตัดสินโทษจำคุกตลอดชีวิต ในขณะที่อยู่ในเรือนจำเขาค้นพบความสามารพิเศษใหม่นอกเหนือจากฆ่า นั่นคือการเขียน เขาเรื่องสั้นและอัตชีวประวัติ โดยเรื่องที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดคือ “Purgatory or The Trip to Prison—Report of a Guilty Man” หรือ “หนทางสู่คุก”

ฆาตกร

จากชื่อเสียงในด้านการเขียนนี้ทำให้ในปี 1985 เกิดแคมเปญรณรงค์ให้ปล่อยตัว Jack ออกจากมา เนื่องจากเขาน่าจะทำประโยชน์ได้มากกว่าเปื่อยตายในคุก แต่ประธานาธิบดีออสเตรียในสมัยนั้น Rudolf Kirchschläger คัดค้านต่อข้อเรียกร้องดังกล่าว โดยอ้างอิงถึงคำสั่งศาลที่นักโทษจะต้องรับโทษอย่างน้อย 15 ปีก่อนได้รับการผ่อนผัน ทำให้คนในสังคมออกมาต่อต้านความคิดเห็นนี้ทั้งนักเขียน, นักแสดง นักการเมืองและกลุ่มคนที่เคลื่อนไหวทางสังคม รวมไปถึงนักเขียนรางวัลโนเบลปี 2014 หลายคนและบรรณาธิการนิตยสารชื่อดังของออสเตรีย

ฆาตกร

จนกระทั่งคำเรียกร้องดังกล่าวได้รับการตอบสนองเมื่อปี 1990 Jack ได้รับการปล่อยตัวหลังจากชดใช้โทษในเรือนจำอย่างน้อย 15 ปี เมื่อได้รับการปล่อยตัวอัตชีวประวัติที่เขาเขียนในคุกถูกนำไปใช้สอนในโรงเรียนสำหรับเด็กทั่วไป และถูกนำไปใช้เป็นบทละครในวิทยุ อีกทั้งยังถูกรับเชิญให้เป็นตัวหลักในรายการทีวีที่เกี่ยวกับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาญาและทำงานเป็นนักข่าวในรายการดังที่เคยรายงานข่าวอาชญากรรมของเขาอีกด้วย

ฆาตกร

หลังจากเป็นอิสระได้ไม่นาน เลือดฆาตกรในตัวเขาก็เดือดพล่านอีกครั้ง โดยเริ่มจากการฆ่าโสเภณีที่สาธารณรัฐเชโกสโลวักและทั่วออสเตรียในปีเดียวกันกับที่ถูกปล่อยตัวและได้รับการว่าจ้างให้เขียนคอลัมน์อาชญากรรมในนตยสารชื่อดังของออสเตรียและบทความการค้าประเวณี

แม้จะรู้ทางหนีทีไล่เป็นอย่างดี แต่การกระทำแสนน่ารังเกียจนี้ไม่รอดพ้นสายตาของเจ้าหน้าที่ตำรวจไปได้ Jack ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในการฆ่าโสเภณี 3 รายในช่วงที่เขาอยู่ที่ลอสแองเจอลิสแต่ถูกปล่อยตัวมาได้เพราะไม่พบหลักฐานอะไรที่ชี้ชัดว่าเขาเป็นคนทำ ตำรวจเฝ้าระวังและสืบเรื่องราวเรื่อยมา แต่ทุกครั้งที่เข้าใกล้ความจริงมากขึ้น เขาก็ดิ้นหนีไปได้ทุกคราว จนกระทั่งเดินเขาเดินทางไปสหรัฐอเมริกาในฐานะนักข่าว ทางตำรวจจึงเลิกปะติดปะต่อเรื่องราวของเขากับฆาตกรรม

ฆาตกร

ในที่สุดฟ้าก็ไม่เข้าข้างเมื่อตำรวจรวบรวมหลักฐานได้เพียงพอที่จะจับกุมเขาอีกครั้ง แต่เหมือนเขานั้นรู้ตัวก่อนจึงชิงหลบหนีไปได้ ซึ่งตลอดระยะเวลาแห่งการหลบหนีนั้นเขาโน้มนาวให้คนให้เชื่อว่าเขาบริสุทธิ์และสื่อของออสเตรียจงใจจะป้ายความผิดให้แก่เขา ตำรวจไม่ละความพยายามและกวดไล่จับเขาทั่วยุโรป แคนาดาและอเมริกา จนสุดท้ายจนมุมแก่เอฟบีไอที่ไมอามี่ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 1992

Jack ถูกจับตัวกลับมาที่ออสเตรียและถูกตั้งข้อหาในคดีฆาตกรรมถึง 11 คดี คณะลูกขุนลงคะแนนเสียงส่วนมากไปทางเชื่อว่ามีความผิดซึ่งนั่นเพียงพอที่จะใช้เพื่อตัดสินโทษใต้กฎหมายของออสเตรียในขณะนั้น
ฆาตกร
หลังจากถูกศาลตัดสินให้จำคุกตลอดชีพโดยไม่ได้รับทัณฑ์บน เขาปลิดชีพตัวเองด้วยการแขวนคอโดยเชือกผูกรองเท้าและกางเกงนักโทษ ก่อนที่ Jack จะเสียชีวิต เขาได้ยื่นอุธรณ์ต่อศาลถึงการตัดสินที่ไม่ชอบธรรมครั้งนี้ แต่เหมือนจะไม่เป็นผล เชื่อกันว่าอีกเหตุผลหลักที่เขาฆ่าตัวตายน่าจะมาจากที่เขาจะไม่ได้เขียนหนังสืออีกเลยตลอดชีวิต


รวบรวมสาระน่ารู้ ทั้งข่าวสารวงการหนังสือ อีเว้นท์หนัง, หนังสือใหม่, หนังสือแนะนำ รีวิวหนังสือ และ อื่น ๆ อีกมากมาย มีให้อ่านกันฟรี ๆ ที่นี่ BOOK.MTHAI