ฆาตกรรมคืนฝนดาวตก นวนิยายสืบสวนสอบสวน นิยายสืบสวน ฮิงาชิโนะ เคโงะ

ฆาตกรรมคืนฝนดาวตกเพราะโลกของทุกคนเป็น “สีเทา”

Home / Editor Picks, สารพันหนังสือ / ฆาตกรรมคืนฝนดาวตกเพราะโลกของทุกคนเป็น “สีเทา”

นับว่าเป็นอีกผลงานเด่นอีกเรื่องของ“ฮิงาชิโนะเคโงะ (KeigoHigashino東野圭吾)” สำหรับนวนิยายเรื่อง “ฆาตกรรมคืนฝนดาวตก流星の絆ที่แม้ชื่อเรื่องจะดูโหดร้ายไปหน่อย แต่เนื้อเรื่องกลับเต็มไปด้วยความสนุก ลุ้นระทึกชวนติดตามได้ทุกหน้า

หากใครเป็นแฟนนิยายสืบสวนของเคโงะก็จะรู้ดีกว่า “ฆาตกรรมคืนฝนดาวตก” นั้นถูกวางโครงเรื่องให้แตกต่างจากนิยายสืบสวนเล่มอื่นๆ ของเขาแบบคนละขั้วเลยทีเดียว เพราะนิยายสืบสวนเรื่องอื่นๆ อย่างเช่น The Devotion of Suspect X (original title: Yōgisha X no Kenshin) แปลไทยในชื่อ “กลลวงซ่อนตาย” หรือ Salvation of a Saint (original title: Seijo no Kyūsai) แปลไทยในชื่อ “รักต้องฆ่า” หรือ “พิษรักสั่งตาย” ต่างเฉลยฆาตกรไว้ต้นเรื่องแต่ให้ผู้อ่านได้ลุ้นระทึกไปกับการสืบหาความจริงของตัวละครอื่นๆ แทน

แต่ “ฆาตกรรมคืนฝนดาวตก” กลับปล่อยให้ผู้อ่านคอยลุ้นไปกับตัวละครเอกทั้ง 3 ตัวและเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าใครกันแน่คือฆาตกรตัวจริง ทั้งยังมีการสร้างปมใหญ่ๆ ให้ตัวละครและผู้อ่านไขว้เขวสับสนไปอีก

 

“ฆาตกรรมคืนฝนดาวตก” ว่าด้วยเรื่องของสามพี่น้อง พี่ชาย 2 คนและน้องสาวคนเล็ก โคอิจิ, ไทสุเกะ และชิซึนะ ลูกๆ ของร้านอาหาร ‘อะริอาเกะ’ที่แอบหนีพ่อแม่ออกไปดูฝนดาวตกเพอร์ซิอัสในค่ำคืนหนึ่ง แต่เมื่อกลับถึงบ้านก็ชีวิตของพวกเขาก็พลิกผันไปตลอดกาลเมื่อพบศพพ่อกับแม่ถูกฆ่าตายอยู่ภายในห้องนอน

สามพี่น้องต้องระเห็จไปอยู่บ้านเด็กกำพร้าโดยมีสัญญาร่วมกันว่า “ถ้ารู้ตัวคนร้ายเมื่อไหร่ เราสามคนจะฆ่ามันซะ” ด้วยเบาะแสอันน้อยนิดเวลาผ่านไป 14 ปี คดีกำลังจะหมดอายุความ ก็ยังไม่รู้ว่าใครคือฆาตกร แต่แล้วก็เหมือนโชคชะตาเข้าข้าง เมื่อสามพี่น้องที่ใช้ชีวิตในคราบของ “นักต้มตุ๋น” กลับไปหลอกลวงคนที่ดันเกี่ยวข้องกับการตายของพ่อแม่ พวกเขาจึงร่วมมือกันสืบหาตัวฆาตกรตัวจริงแบบฉบับนักต้มตุ๋น

พล็อตเรื่องดูเหมือนนิยายสืบสวนทั่วไปแต่สิ่งที่เคโงะเสนอได้อย่างแตกต่างนั่นก็คือการวางคารแรกเตอร์สามพี่น้องให้แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงเมื่อต้องเป็นนักต้มตุ๋นก็ทำให้เนื้อเรื่องมีสีสัน ชวนให้เอาใจช่วยตัวละครแต่ละตัวไปเรื่อยๆ ว่าจะหลอกคนสำเร็จมั้ย จะสาวไปถึงตัวคนร้ายยังไง

รวมถึงการนำอาหารจานเด็ดของร้าน ‘อะริอาเกะ’ ที่ชื่อว่า“ฮายาชิไรซ์ (Hayashi Rice)” หรือข้าวหน้าซอสฮายาชิ  มาเป็นปมที่ช่วยสืบสาวไปถึงตัวคนร้ายด้วย

https://www.tbs.co.jp/ryuseinokizuna/

อีกประเด็นที่น่าสนใจของ “ฆาตกรรมคืนฝนดาวตก” ก็คือการได้เห็นความเป็นคนของตัวละครแต่ละตัว คนร้ายก็หาใช่จะเลวร้ายไปทั้งหมด ตำรวจที่ช่วยตามสืบคดีมาตลอดกลับมีชีวิตในมุมสีเทาเช่นกัน ไม่ต่างจากสามพี่น้องที่แม้จะใช้ความแค้นและการหลอกลวงเป็นเป้าหมายในการมีชีวิตอยู่ แต่พวกเขาก็ยังมีมโนสำนึกมากพอ แม้กระทั่งวันที่รู้ตัวฆาตกรตัวจริง ก็ยังมีเหตุผลและพร้อมจะระงับอารมณ์

ประเด็นตัวละครสีเทานี้เองทำให้คนอ่านมีอารมณ์หลายๆ อารมณ์ไปกับตัวละครตัวเดียวกัน บางครั้งก็โกรธ บางครั้งก็สงสาร ทุกคนบนโลกนี้ไม่มีใครไม่เคยทำผิดและใช่ว่าทำผิดแล้วจะต้องผิดตลอดไป ตัวละครที่ดูเหมือนจะเลวร้ายก็ยังมีมุมดีๆ ให้คนอ่านเห็นใจได้บ้าง ถือเป็นเสน่ห์ที่เคโงะแฝงไว้ในตัวละครแต่ละตัว บอกเลยว่าเกลียดไม่ลงแต่ก็ไม่ชื่นชม

ใครที่ชอบอ่านนิยายสืบสวนและเป็นแฟนหนังสือของเคโงะ บอกเลยว่า“ฆาตกรรมคืนฝนดาวตก”เป็นอีกผลงานเด็ดที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง แล้วคุณจะรักตัวละครทุกตัว

หรือจะแอบไปดูฉบับซีรีส์ที่สร้างไว้เมื่อปี 2008 ก่อนก็ได้ในชื่อ สายสัมพันธ์แห่งดาวตก (Ryusei No Kizuna,Ties of Shooting Stars) เรื่องนี้ดึงแก่นของนิยายออกมาได้ครบและทำให้ผู้ชมได้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นของสามพี่น้องมากขึ้น ดีงามจนกวาดรางวัลมาเพียบ!!

แฟนนิยายจับจองเป็นเจ้าของ “ฆาตกรรมคืนฝนดาวตก流星の絆 ได้แล้ววันนี้ที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป หรือที่ www.mbookstore.com