Agatha Christie Groundhog Day Quantum Leap Sherlock Holmes The Seven Deaths of Evelyn Hardcastle นิยายสืบสวน

คดีนี้ขอตาย 7 ครั้ง เกมล่าฆาตกรที่ซับซ้อนจนวางไม่ลง

Home / Editor Picks / คดีนี้ขอตาย 7 ครั้ง เกมล่าฆาตกรที่ซับซ้อนจนวางไม่ลง

หากใครคือคอนิยายสืบสวน คุณจะไม่ผิดหวังเมื่อได้เปิดอ่าน “คดีนี้ขอตาย 7 ครั้ง (The Seven Deaths of Evelyn Hardcastle)” นิยายสืบสวนที่ตื่นเต้น เร้าใจ และชวนให้คุณลุ้นระทึกเหมือนกำลังชมภาพยนตร์สืบสวนอยู่ ไม่น่าเชื่อว่าแค่หนังสือเล่มนึงจะสร้างความรู้สึกสนุกและอยากอ่านไปเรื่อยๆ ได้มากขนาดนี้

“คดีนี้ขอตาย 7 ครั้ง (The Seven Deaths of Evelyn Hardcastle)” คือผลงานของนักเขียนหน้าใหม่ Stuart Turton ที่แม้ว่าจะเป็นผลงานการเขียนนิยายเล่มแรกในชีวิต แต่คดีนี้ขอตาย 7 ครั้ง กลับเป็นผลงานที่ทรงคุณค่าจนได้รับรางวัลมากมาย ทั้งรางวัลนิยายเล่มแรกยอดเยี่ยมจาก The Costa Books Awards 2018, รางวัลนิยายยอดเยี่ยมจาก The Books Are My Bag Readers Awards 2018

ความดีงามของ คดีนี้ขอตาย 7 ครั้ง นั้นสูงส่งจนนักวิจารณ์ยกย่องให้เป็นนิยายสืบสวนที่เป็นส่วนผสมที่ลงตัวของ Agatha Christie, Quantum Leap และ Groundhog Day หรืออาจกล่าวว่าเป็นการเกิดใหม่ของนิยายชุด  Sherlock Holmes ก็ได้

“คดีนี้ขอตาย 7 ครั้ง (The Seven Deaths of Evelyn Hardcastle)” ได้รับการตีพิมพ์เป็นภาษาอื่นๆ แล้วกว่า 28 ภาษา มียอดจำหน่ายแล้วกว่า 200,000 เล่ม ทั้งที่เพิ่งตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 2018

“คดีนี้ขอตาย 7 ครั้ง” ว่าด้วยเรื่องของชายคนหนึ่งที่ตื่นขึ้นมากลางป่าลึก เขาไม่แน่ใจว่าตัวเองเป็นใครกระทั่งได้รับการทักทายว่าตัวเองคือคุณหมอคนหนึ่ง จากนั้นชายลึกลับในชุดหมอกาฬโรคคนหนึ่งก็ปรากฏตัวต่อหน้าเขา บอกว่าเขาคือ “เอเดน บิชอป” ที่เข้าไปอยู่ในร่างของหมอคนนี้และเขาจำเป็นจะต้องสืบคดีฆาตกรรม “เอเวอลิน ฮาร์ดแคสเซิล” ลูกสาวของตระกูลฮาร์ดแคสเซิล ที่ถูกฆ่าในเวลาห้าทุ่มกลางงานเลี้ยงที่จะถูกจัดขึ้นในคืนนั้น เขาจะตื่นขึ้นมาในร่างของแขกคนอื่นที่อยู่ภายในงานเลี้ยงจำนวน 8 คน ก่อนที่จะเกิดการฆาตกรรม โดยแต่ละร่างจะนำพาเขาไปหาหลักฐานและเงื่อนงำต่างๆ ทางเดียวที่เขาจะกลับเข้าร่างตัวเองได้คือการหาตัวฆาตกรที่แท้จริงให้ได้

นี่คือเกมที่เอเดนกลับตัวไม่ได้ มีทางเดียวคือต้องเล่นจนจบและต้องเป็นผู้ชนะ มิเช่นนั้นเขาก็จะวนเวียนไปเข้าร่างคนทั้ง 8 คน และวนเวียนอยู่กับเหตุการณ์ฆาตกรรมที่เกิดซ้ำไปซ้ำมาไม่จบสิ้น

แค่พล็อตเรื่องก็ทำให้อยากอ่านแล้ว เมื่อได้ลองอ่านจริงๆ ต้องบอกว่าวางไม่ลงจริงๆ แต่ละบรรทัดแต่ละตัวอักษรคือการลุ้นไปกับเอเดน ยิ่งผู้เขียนใช้สรรพนามบุรุษที่ 1 (ผม)  และบรรยายฉาก บรรยากาศต่างๆ แบบละเอียดยิบ ทำให้ยิ่งรู้สึกมีอารมณ์ร่วมเหมือนเป็นตัวเอกของเรื่อง ที่ค่อย ๆ พบเจอเหตุการณ์และเบาะแสต่างๆ ไปเรื่อยๆ

ความทรงจำอันเลือนรางของเอเดน เป็นอีกจุดที่ผู้เขียนสร้างให้ผู้อ่านรู้สึกร่วมไปกับตัวละครได้เช่นกัน การเล่าเรื่องแบบค่อยๆ เปิดปมทีละนิดๆ ทำได้อย่างลงตัว

การตัดสลับไปมาระหว่างวันต่างๆ นั่นหมายถึงผู้อ่านจะค่อยๆ ได้เบาะแสจากคนแต่ละคนทีละนิด ทีละหน่อย ยิ่งเพิ่มความสนุกให้การตามหาตัวฆาตกรมาขึ้นไปอีก เงื่อนงำต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ ค่อยๆ ถูกเฉลย  แต่ก็ยังมีความซับซ้อนจนเดาผิดไปเรื่อยๆ  เมื่อถึงตอนจบกลับโดนตลบหลังอีกครั้ง

แม้เนื่องเรื่องจะซับซ้อนแต่ภาษาที่ใช้นั้นสวยงามและเข้าถึงง่ายมากๆ หากใครเคยอ่านนิยายสอบสวนเรื่องอื่นอาจมีการใช้ทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์เข้ามา แต่เรื่องนี้ใช้แค่การบรรยายให้เห็นภาพได้แบบง่ายมาก แต่กลับเต็มไปด้วยความสนุกจนวางไม่ลงจริงๆ

จึงไม่ค่อยแปลกใจที่ทำไมนิยายเรื่องนี้ถึงโด่งดังและประสบความสำเร็จมากขนาดนี้ หากในอนาคตถูกนไปสร้างเป็นภาพยนตร์หรือซีรีส์ ก็รู้เลยว่าต้องสนุกและน่าติดตามมากแน่ๆ

ทดลองอ่าน คดีนี้ขอตาย 7 ครั้ง (The Seven Deaths of Evelyn Hardcastle) ได้ที่นี่