ความคิด คำถาม งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ วิชาเรียน อ่านหนังสือ เด็กยุคใหม่

ความคิดของเด็กยุคใหม่ ในโลกเทคโนโลยีแบบพอเพียง

Home / สารพันหนังสือ / ความคิดของเด็กยุคใหม่ ในโลกเทคโนโลยีแบบพอเพียง

          อีกงานมหกรรมที่ยิ่งใหญ่ระดับประเทศ ที่ได้รวมความก้าวล้ำทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาไว้ในที่เดียวกัน ที่มากไปกว่านั้น คือการได้เห็นภาพของเด็กไทยยุคใหม่มารวมตัวกันนับพันชีวิต สำหรับ “งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2560” ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรม” เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวในฐานะทรงเป็น พระบิดาแห่งวิทยาสาสตร์ไทย และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพลอดุลยเดชในฐานะทรงเป็น พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย และพระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง และนอกจากนี้ปี 2560 ยังถูกกำหนดให้เป็น “ปีสากลแห่งการท่องเที่ยวเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน” อีกด้วย

          ประเทศชาติจะพัฒนาไปได้ไกลแค่ไหน ทั้งหมดขึ้นอยู่กับเยาวชนของชาติ โดยเฉพาะเด็กยุคใหม่ที่กำลังจะเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ หากใครมีโอกาสได้มาเดินในงาน งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ” ก็ไม่ต้องแปลกใจที่เห็นเด็กตัวเล็กๆ มากมาย เดินเข้าบูธนั้นออกบูธนี้กันอย่างสนุกสนาน เด็กหลายๆ คนให้ความสนใจต่อกิจกรรมภายในงานอย่างมาก และที่น่าแปลกใจก็คือ มีเด็กจำนวนไม่น้อยเลือกที่จะเข้าร้านหนังสือที่จัดภายในงาน นั่นแสดงให้เห็นแนวโน้มในด้านบวกที่ว่า เด็กยุคใหม่ค่อนข้างให้ความใส่ใจกับการเรียนรู้และการอ่านหนังสือ

          หากมองแค่ภายนอกก็ไม่อาจรับรู้ได้ว่า เหตุผลของเด็กๆ ภายในงานมีความคิดอย่างไรในเรื่องการเรียน เราจึงตั้งคำถามง่ายๆ เพื่อสำรวจความคิดของเด็กๆ กับคำถามเรื่องวิชาเรียนและแนวการอ่านหนังสือที่ชื่นชอบ มาดูกันว่า เด็กๆ ในงานงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ จะมีคำตอบเด็ดๆ โดนใจมากแค่ไหน

          ความคิดของเด็กๆ ทำให้ผู้ใหญ่หลายๆ คนต้องเปลี่ยนทัศนคติเสียใหม่ และยังทำให้รับรู้ว่า เด็กยุคใหม่ก็อ่านหนังสือและรักการเรียนอยู่ไม่น้อย จะเห็นได้ว่า เด็กๆ หลายคนอ่านหนังสือแถมยังมีหนังสือเล่มโปรดที่ชอบอ่าน ถึงแม้ส่วนใหญ่จะเป็นหนังสือการ์ตูนก็ตาม นั่นอาจเป็นเพราะช่วงวัยที่ต้องใช้จินตนาการ ส่วนเรื่องวิชาเรียน เด็กๆ กลับชอบเรียนวิชาที่มีความยากและมองว่าเป็นวิชาที่เรียนสนุก เช่น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาอังกฤษ

          เห็นอย่างนี้แล้วผู้ใหญ่อย่างเราก็คงจะหายห่วง และขอมองดูอนาคตของชาติเติบโตขึ้นอย่างมีคุณภาพ ต้องขอบคุณที่มีกิจกรรมดีๆ และยิ่งใหญ่ระดับประเทศแบบนี้ เพราะทำให้เราเห็นศักยภาพของเด็กไทยว่าเก่งไม่แพ้ชาติไหนในโลกเลย…