Shortcut ความคิด ความสำเร็จ คิดแบบไหน ไม่ให้กลายเป็นคนขี้แพ้

สำเร็จอย่างผู้ชนะ : คิดแบบไหน…ไม่ให้กลายเป็น ‘คนขี้แพ้’

Home / Editor Picks / สำเร็จอย่างผู้ชนะ : คิดแบบไหน…ไม่ให้กลายเป็น ‘คนขี้แพ้’

แข่งขันกับใครก็สู้คนอื่นไม่ได้ จะทำอะไรก็เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ตลอด หากคุณกำลังมีความรู้สึกเช่นนี้ แสดงว่าคุณเป็นคนขี้แพ้ตั้งแต่ยังไม่เริ่มแล้ว!

          ไม่มีใครอยากโดนตราหน้าว่าเป็น ‘คนขี้แพ้’ หรอก ถึงแม้ในบางเรื่องเราอาจจะไม่ได้เก่งมากมาย ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะเป็นคนขี้แพ้เสียหน่อย ผิดกับคนบางประเภทที่อวดเก่งและอวดฉลาด แถมพฤติกรรมการแสดงออกยังตรงกันข้ามกับความเป็นจริง คนประเภทนั้นมากกว่าที่พยายามจะปิดบังความพ่ายแพ้ของตัวเองไว้ข้างใน โลกภายนอกบางครั้งก็โหดร้ายกับเรา หนทางเดียวที่เราจะอยู่รอดได้ก็คือต้องสู้ด้วยความคิดและสติปัญญา ต่อไปนี้ไม่ว่าจะทำอะไรขอให้มั่นใจได้เลยว่าเราจะประสบความสำเร็จจนใครหลายคนต้องอิจฉา

          โยนคำว่า ‘คนขี้แพ้’ ไปให้ไกลๆ เพราะเรามีสูตรรักษาอาการนี้แล้ว หนังสือ ‘คิดแบบไหน ไม่ให้กลายเป็นคนขี้แพ้’ จะช่วยฟื้นฟูความคิดและจิตใจให้แข็งแรงด้วยหลักความจริงของคนที่ประสบความสำเร็จ ขอให้ท่องไว้ในใจเสมอว่า ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้, ไม่มีคำว่าสายเกินไป, ไม่มีคำว่าไม่ดีพอ

‘คำพูดติดปาก’ ตัวขัดขวางความสำเร็จ

          คนที่ขาดความมั่นใจและไม่เชื่อมั่นในตัวเอง มักจะมีคำพูดตอกย้ำตัวเองในด้านลบเสมอ ลบคำเหล่านั้นออกไปจากหัวสมองให้หมด แล้วหัดพูดให้กำลังใจตัวเองเสียบ้าง เพราะตัวช่วยที่เติมพลังของเราได้ดีที่สุดก็คือตัวเราเองนั่นแหละ

มนุษย์สัมพันธ์ สร้างไว้เพื่อเปิดทางความสำเร็จ

          ‘เข้ากับคนอื่นไม่ได้’ (โดยเฉพาะเพื่อนร่วมงาน) นั่นเป็นเพราะการสร้างมนุษย์สัมพันธ์ที่ไม่ถูกต้อง หากเห็นท่าทีของคนรอบข้างเริ่มเปลี่ยนไป ให้ย้อนกลับมามองตัวเองว่าเราแสดงพฤติกรรมที่เหมาะสมหรือไม่ การรับฟังคนอื่น ไม่อวดรู้มากจนเกินงาม และรู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน จะทำให้คนรอบข้างอยากอยู่ใกล้

อย่าให้ความผิดพลาดทำชีวิตของเราพัง

          ไม่มีใครไม่เคยทำผิดพลาด ชีวิตของเราไม่ได้เกิดมาพร้อมความสมบูรณ์แบบ เพียงแต่เราสามารถรับมือกับปัญหาและหาหนทางแก้ไขได้ หากมองอีกมุมถือเป็นข้อดีเหมือนกันนะ เพราะเราจะมีภูมิต้านทานในการใช้ชีวิตมากขึ้น และก้าวไปสู่ความสำเร็จได้ง่ายขึ้นเช่นกัน

ความคิดในใจ บอกใครก็ไม่ได้ เก็บไว้ก็อึดอัด

          เชื่อว่าความรู้สึกเช่นนี้เกิดขึ้นบ่อยกับใครหลายๆ คน บางสถานการณ์ที่เราพบเจอ เราไม่สามารถบอกใครได้ หรือหากบอกไปก็อาจจะส่งผลกระทบตามมา ทางที่ดีอย่าเก็บเรื่องราวเหล่านั้นมาคิดมาก ในเมื่อเราทำอะไรไม่ได้ก็ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ และตั้งใจทำงานเพื่อความสำเร็จจะดีกว่า

คิดแบบผิดๆ จะทำงานสำเร็จได้อย่างไร

          อย่ามั่นใจว่าความคิดของเราดีที่สุด อย่าคิดว่าตัวเองเก่งกว่าคนอื่น และอย่าคิดว่าตัวเองสมบูรณ์แบบ นั่นเป็นความคิดที่หลงตัวเองขั้นหนัก และบ่งบอกว่าเราคือคนขี้แพ้ตั้งแต่ยังไม่เริ่ม เราต้องชั่งน้ำหนักความคิดให้ดี หากเป็นคนไม่มั่นใจก็ให้เพิ่มความคิดด้านบวก แต่ถ้าความมั่นใจเหลือล้นก็ตัดออกเสียบ้าง รับรองว่าความสำเร็จอยู่ใกล้แค่เอื้อม

มองคนอื่นให้เป็น และมองตัวเองให้ขาด

          อย่าตัดสินคนอื่นถ้ายังไม่รู้จักเขาดีพอ และทำความรู้จักตัวเองให้มากๆ ก่อนจะตัดสินคนอื่น หากเรารู้จักตัวเองว่าเป็นอย่างไร เราสามารถเข้าหาคนได้ทุกรูปแบบ เพราะเราจะมองออกได้ทันทีว่าคนที่เราต้องสื่อสารด้วยเป็นคนอย่างไร และต้องใช้วิธีการสื่อสารแบบใด แถมเรายังดูเป็นคนที่มีเสน่ห์ในสายตาคนอื่นอีกด้วย

          ก่อนจะคิดแข่งกับใคร เราควรแข่งกับใจตัวเองเสียก่อน หากในใจมีแต่ความกลัวไม่กล้าเปลี่ยนแปลง เราจะแข่งกับคนอื่นได้อย่างไร ขณะเดียวกัน คนที่คิดแต่จะแข่งกับคนอื่นจนลืมมองดูตัวเอง โอกาสพ่ายแพ้กำลังมาเยือนแล้ว อย่าให้ความไม่พอดีในตัวเองมาทำลายความสำเร็จ ใครไม่อยากเป็นคนขี้แพ้ต้องนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้กันนะ โดยการสั่งซื้อหนังสือ ‘คิดแบบไหน ไม่ให้กลายเป็นคนขี้แพ้’ ในรูปแบบออนไลน์ได้ที่ store.mbookstore