การอ่าน การอ่านซ้ำ การอ่านทบทวน ความคิด ความคิดสร้างสรรค์ จดจำข้อมูล จินตนาการ มากกว่า 1 ครั้ง วัยรุ่น สติและสมาธิ หนังสือ หนังสือเล่มเดิม อ่านหนังสือ แรงบันดาลใจ ไลฟ์สไตล์

จะได้อะไรจากการอ่านหนังสือเล่มเดิมมากกว่า 1 ครั้ง

Home / สารพันหนังสือ / จะได้อะไรจากการอ่านหนังสือเล่มเดิมมากกว่า 1 ครั้ง

          1 รอบในการอ่านหนังสือเล่ม คือจำนวนที่เพียงพอต่อการรับรู้และเข้าใจชุดข้อมูลและความรู้ต่างๆ แต่จะเป็นการดีไหม หากคุณเพิ่มจำนวนรอบในการอ่านให้มากขึ้น จาก 1 เป็น 2 เป็น 3 ไปเรื่อยๆ นักอ่านหลายคนคงมองว่า แล้วจะอ่านหนังสือเล่มเดิมซ้ำไปซ้ำมามากกว่า 1 ครั้งทำไม ทั้งๆ ที่มันก็เป็นเนื้อหาเดิม วันนี้เราจะเปลี่ยนมุมมองความคิดของคุณให้เปลี่ยนไป จากการอ่านหนังสือแบบม้วนเดียวจบ กลายเป็นเพิ่มจำนวนรอบมากขึ้น เพราะการอ่านหนังสือเล่มเดิมมากกว่า 1 รอบนั้น ได้ประโยชน์มากกว่าที่คุณคิดแน่นอน ไม่เชื่อ ไปลองสำรวจกัน

          อ่านหลายรอบ มีแนวโน้มจดจำข้อมูลได้มากขึ้น
          วิธีที่ดีที่สุดในการจดจำสิ่งที่อ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพคือ การอ่านทวนซ้ำอีกรอบ หลังจากอ่านหนังสือเล่มนั้นจบไปแล้ว เพราะอย่าลืมว่า การอ่านในครั้งแรก อาจจะเป็นการอ่านแบบไม่ใส่ใจรายละเอียดอะไรมาก ปล่อยให้ผ่านตา หรือข้ามเนื้อหาที่ไม่เข้าใจไปบางจังหวะการอ่าน นั่นจึงทำให้ชุดข้อมูลหลายๆ อย่างอาจถูกลบเลือนและคลาดเคลื่อนในการตีความ ดังนั้นแล้ว การอ่านอะไรที่ซ้ำๆ บ่อยๆ จะยิ่งทำให้จดบันทึกชุดข้อมูลในสมองได้อย่างละเอียดขึ้น และไม่มองข้ามจุดที่ไม่เข้าใจไปอย่างน่าเสียดาย

          จำนวนรอบการอ่านที่มากขึ้น ทำให้จับตาสิ่งที่พลาดได้ง่ายขึ้น
          เมื่อใดก็ตามที่คุณกลับไปอ่านหนังสือเล่มเดิมอีกรอบ หลายคนคงมีอาการที่ว่า ตรงนี้ไม่เห็นเหมือนได้อ่านมาก่อนเลย พลาดไปได้อย่างไร หรือบางครั้งที่อ่านอาจมีเสียงรบกวน จนจิตใต้สำนึกในขณะที่อ่านถูกกระชากออกจากจุดที่ควรจะโฟกัส การเพิ่มจำนวนรอบการอ่านให้มากขึ้น จาก 1 ให้กลายเป็น 2 รอบ อาจจะทำให้คุณเจอของดีในหนังสือเล่มนั้นได้ง่ายขึ้น และไม่พลาดทุกประโยคหรือวรรคทองสำคัญที่หนังสือต้องการที่จะสื่อสาร ถึงแม้ว่าจะเป็นการเริ่มต้นใหม่ตั้งแต่แรก แต่การเริ่มต้นใหม่นี้ก็คุ้มค่ากับเนื้อหาที่เลือนหายไป

          อ่านใหม่อีกครั้ง ได้ความคิดที่ไม่เหมือนเดิม
          การอ่านหนังสือเล่มเดิมอีกครั้ง ไม่ใช่แค่ทบทวนความจำ เนื้อหา และความรู้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่มันยังทำให้เกิดความคิดใหม่ๆ ในสมองคุณได้อีกด้วย เพราะการอ่านมากกว่า 1 ครั้ง ความรู้สึกนึกคิดที่มีต่อสารเดิมอาจเปลี่ยนไป ซึ่งนั่นก่อให้เกิดการตีความ จินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์มากมาย ซึ่งการอ่านอีกครั้งนี้จะทำให้คุณรับมือและดำเนินการกับข้อมูลที่ได้รับมาอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่แน่ว่าคุณอาจได้แรงบันดาลใจชั้นดีในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกกจากการอ่านซ้ำอีกครั้งก็ได้

          อ่านมากกว่า 1 ครั้ง ได้ทั้งสติ เรียกทั้งสมาธิ
          ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ อันที่จริงหลายคนคงมองว่า การอ่านสิ่งเดิมๆ มันคือการจับจด ทำซ้ำ ย้ำคิดย้ำทำ แต่การอ่านแบบนี้จะส่งผลต่อความจำในระยะยาวและอารมณ์ของตัวเองมากขึ้น โดยการอยู่และพิจารณาตัวเองไปพร้อมๆ กับหนังสือเล่มเดิม จะช่วยให้อารมณ์นิ่งขึ้น สติและสมาธิจะอยู่ในจุดที่สมดุล เพราะมีสิ่งที่มุ่งเน้นและเพ่งมองเพียงอย่างเดียวนั่นคือ หนังสือ ฉะนั้นการอ่านหนังสือเล่มเดิม จะได้ความสงบภายในจิตใจไปแบบเต็มๆ ทบทวนความรู้ของตัวเองที่ผ่านมา และเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ จากการอ่านซ้ำได้เป็นอย่างดี

          นักอ่านหลายคนคงมีความเชื่อว่า 1 รอบในการอ่านหนังสือสัก 1 เล่ม คงน่าจะเพียงพอแล้ว เพราะน่าจะเข้าใจข้อมูลและเรื่องราวต่างๆ ในหนังสือได้อย่างครบถ้วน โปรดลองคิดใหม่ เพราะหนังสือเล่มเดิม เมื่อกาลเวลาเปลี่ยน ความรู้สึกก็เปลี่ยน มุมมองใหม่อาจเกิดขึ้นจากการอ่านหนังสือเล่มเดิมอีก 1 รอบก็เป็นได้

          ที่มา : medium.com