DIY ความคิดสร้างสรรค์ งานประดิษฐ์ ปกหนังสือ ไอเดีย

ปกหนังสือหรรษา : DIY ปกหนังสือสุดชิคแสนจะทำง่าย จากของใช้รอบตัว

Home / Book Tips / ปกหนังสือหรรษา : DIY ปกหนังสือสุดชิคแสนจะทำง่าย จากของใช้รอบตัว

สนุกไปกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ด้วยการทำปกหนังสือสุดชิคจากของใช้รอบตัว

          หนังสือทุกเล่มย่อมอยากให้เจ้าของดูแลใส่ใจเป็นธรรมดา บางคนดูแลถึงขั้นไม่ให้มีรอยยับแม้แต่นิดเดียว กลัวหนังสือเปื้อนบ้าง เปียกน้ำบ้าง แต่ทั้งหมดนี้อาจจะยังไม่เพียงพอและดูไม่มีอะไรพิเศษ หากเราเพิ่มไอเดียความคิดสร้างสรรค์เข้าไปอีกนิด ผสมกับฝีมือความประณีตเข้าไปอีกหน่อย หนังสือของเราจะกลายเป็นหนังสือที่พิเศษและไม่เหมือนใคร แถมยังช่วยปกป้องหนังสือสุดที่รักให้มีสภาพใหม่อยู่เสมอ

          และที่สำคัญไปกว่านั้น ไม่ต้องเสียเงินในกระเป๋าสตางค์อีกด้วย เพราะของที่นำมาใช้สามารถหาได้จากรอบๆ ตัวนี่แหละ งั้นมาดูกันดีกว่าว่าจะมีอะไรบ้าง…

กระดาษน้ำตาลสุดคลาสสิก

          กระดาษสีน้ำตาลนอกจากจะได้ความคลาสสิก และมีกลิ่นอายของความเก่า กระดาษสีน้ำตาลยังช่วยถนอมสายตาของเราได้ดีกว่าสีขาว ถ้าไม่อยากให้ปกดูโล่งมากจนเกินไป สามารถวาดรูปตัวการ์ตูนต่างๆ หรือจะนำข้อความดีๆ มาตกแต่งก็ได้

ถุงกระดาษจาก Starbucks

          ถุงกระดาษสภาพดีจะให้ทิ้งก็เสียดาย หากนำมาทำเป็นปกหนังสือก็จะได้ความเก๋ไปอีกแบบ โดยเฉพาะถุงกระดาษของร้านกาแฟชื่อดังอย่าง Starbucks ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น ซึ่งไอเดียนี้จะใช้โลโก้เป็นหลัก เรียกได้ว่า เราแทบไม่ต้องทำอะไรเลย ถือว่าทำง่ายที่สุดแล้ว

แผนที่จากทั่วทุกมุมโลก

          นักอ่านที่ชอบเดินทางคงจะต้องชอบไอเดียนี้แน่นอน สำหรับใครที่มีเป้าหมายว่าอยากจะไปเที่ยวที่นั่นที่นี่ ปกหนังสือแผนที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจได้ดีเลยล่ะ เพราะทุกครั้งที่หยิบหนังสือขึ้นมาอ่าน ก็จะเห็นแผนที่เสมอ เหมือนเป็นการตอกย้ำว่าเราจะต้องไปให้ได้สักครั้ง

กระดาษโน้ตเพลงที่ชอบ

          จะให้ใช้กระดาษธรรมดาๆ ก็คงจะดูไม่แตกต่างอะไร ใครที่ชอบฟังเพลง กระดาษโน้ตเพลงคงตอบโจทย์ได้ดีที่สุด ลองเลือกเพลงที่เราชอบฟังแล้วนำมาทำเป็นปกหนังสือ เปิดเพลงนั้นและอ่านหนังสือไปด้วย คงจะให้ความเพลิดเพลินใจอยู่ไม่น้อยเลยล่ะ

นิตยสารเล่มโปรด

          นอกจากจะเห็นหนังสือพิมพ์ที่มีแทบทุกบ้านแล้ว บางบ้านก็เป็นนักสะสมนิตยสารอีกด้วย แต่ไอเดียนี้อาจจะต้องยอมเสียสละนิตยสารสุดที่รักไป แต่ไม่ได้นำไปทิ้งนะ เพียงแค่หยิบมาทำหน้าปกหนังสือก็เท่านั้นเอง แนะนำให้เลือกนิตยสารที่มีภาพสวยๆ สีสันจัดจ้านหน่อย รับรองว่ามองทีไรก็ทำให้มีชีวิตชีวาทุกครั้ง

สก๊อตเทปหลากสีสัน

          ทุกบ้านน่าจะมีเทปสีติดบ้านไว้อยู่แล้ว ลองหยิบมาตกแต่งดูบ้างก็คงไม่เสียหายอะไร แถมยิ่งใช้สีมากเท่าไรก็ยิ่งทำให้หนังสือดูโดดเด่นมากขึ้นเท่านั้น สามารถเลือกแปะได้ตามใจชอบเลย จะแปะแนวตั้ง แนวนอน แนวเฉียง หรือจะตัดเป็นรูปต่างๆ ก็ดูสวยไปหมดซะทุกแบบ งานนี้…ขอรับประกัน!

เศษผ้าเหลือใช้มากประโยชน์

          เสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้ว นอกจากจะนำไปบริจาคก็ยังสามารถนำมาทำเป็นปกหนังสือได้ แต่ถ้าจะให้ดีควรจะเลือกส่วนที่มีกระเป๋าช่องเล็กๆ ด้วย เพราะสามารถใส่อุปกรณ์เครื่องเขียนหรือของใช้เล็กๆ น้อยๆ ได้ ไม่ต้องพกกระเป๋าใส่ของอีกใบให้เสียแรง

แต่ละไอเดียถือว่าสวย เก๋ และชิคเอามากๆ หากใครจะนำไอเดียเหล่านี้ไปทำบ้างก็ไม่ว่ากันนะ

Source : bookstr