Beauty and the Beast Emma Watson Goodreads Harry Potter การแสดง วัยรุ่น หนังสือ หนังสือต่างประเทศ อ่านหนังสือ อินสตาแกรม เอ็มมา วัตสัน แฮร์รี่ พอตเตอร์ โฉมงามกับเจ้าชายอสูร ไลฟ์สไตล์ ไอจี

ส่องไอจี ดูลิสต์หนังสือของ ‘เอ็มม่า วัตสัน’ หลังพักเรื่องการแสดง

Home / สารพันหนังสือ / ส่องไอจี ดูลิสต์หนังสือของ ‘เอ็มม่า วัตสัน’ หลังพักเรื่องการแสดง

          ใครๆ ก็ชอบการแสดงของ เอ็มม่า วัตสัน ด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น หญิงสาวผู้ชาญฉลาดอย่าง เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ จาก แฮร์รี่ พอตเตอร์ หรือหญิงสาวผู้สง่างามอย่าง เบล จาก โฉมงามกับเจ้าชายอสูร ฉบับภาพยนตร์ แต่นอกจากการแสดงแล้ว สิ่งหนึ่งที่เธอรักและปฏิบัติมาโดยตลอดนั่นคือ การอ่านหนังสือ

          จากการอ่านเป็นงานอดิเรก เธอเริ่มเขียนแนะนำหนังสือรายเดือนให้กับ Goodreads ในหมวดสตรีนิยม เป็นหนึ่งในทีมค้นหาหนังสือน่าสนใจทั่วโลก อีกทั้งยังตั้งปณิธานกับตัวเองว่า จะขอพักการแสดง 1 ปี เพื่อทำหน้าที่เป็นคนรักการอ่านเต็มตัว เราเลยขอส่องไอจีเอ็มม่าหน่อยว่า เธอปฏิบัติภารกิจการอ่านไปถึงไหนแล้ว และมีรายการหนังสือเล่มไหนของเธอที่น่าสนใจบ้าง

          My Life on the Road by Gloria Steinem
          เอ็มม่าอ่านหนังสือเล่มนี้เมื่อเดือนมกราคม ปี 2016 และเป็นหนึ่งในหนังสือที่เธอแชร์ใน Goodreads หมวด Our Shared Shelf โดยเป็นหนังสือถ่ายทอดเรื่องราวของ กลอเรีย สไตน์เนม นักเขียนและนักสร้างแรงบันดาลใจชื่อดัง ที่จะนำความลับในชีวิตเธอมาเปิดเผยที่นี่เป็นครั้งแรก จากการเดินในชีวิตเธอตลอดระยะเวลาหลายปี ซึ่งหนังสือเล่มนี้ติดอันดับหนังสือขายดีของ NEW YORK TIMES อีกด้วย

          How to Be a Woman by Caitlin Moran
          เอ็มม่าเขียนเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ใน Goodreads เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2016 เกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ว่า “ฉันอ่านหนังสือเล่มนี้บนเครื่องบิน โดยฉันกำลังบินจากลอนดอนไปยังนิวยอร์ค ฉันหัวเราะออกมาดังมากและร้องไห้ไปพร้อมกัน จนฉันคิดว่าทั้งห้องโดยสารคิดว่าฉันเสียสติไปแล้ว” โดยหนังสือเล่มนี้เป็นการตอบคำถามเกี่ยวกับผู้หญิงเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติ ความรักสวยรักงาม สัญชาตญาณความเป็นแม่ ไม่เว้นแม้แต่เรื่องผู้ชาย

          The Argonauts by Maggie Nelson
          เอ็มม่าเล่าถึงหนังสือเล่มนี้ใน Goodreads เดือนเมษายน ปี 2016 ว่า “อาจต้องใช้เวลาทำความเข้าใจสักนิดหน่อย แต่อาโกรนอทซ์เล่มนี้ได้ให้รางวัลแก่เรา ด้วยการเขียนที่ให้มุมมองกว้างขวาง พิจารณาตัวตน และการดูแลรักษาเสรีภาพ บางทีมันอาจจะเปลี่ยนวิธีที่เราคิดและพูดถึงคนอื่นและตัวเราเอง” หนังสือเล่มนี้ค่อนข้างมีเนื้อหาที่ดุดัน และตีแผ่เรื่องราวสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล โดยผู้เขียนได้ผูกประสบการณ์ส่วนตัวและเขียนลงไป โดยถ่ายทอดออกมาเป็นเรื่องเล่าเชิงไดอารี่

          Persepolis by Marjane Satrapi
          
เอ็มม่าอธิบายเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ใน Goodreads เดือนมิถุนายน ปี 2016 ว่า “ในขณะที่อิหร่านเข้าสู่ช่วงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอีกครั้งหนึ่ง โดยเป็นความสัมพันธ์ที่เปิดกว้างมากขึ้นกับโลกนี้ ฉันคิดว่านี่เป็นช่วงเวลาที่ดีการหยิบเล่มนี้ขึ้นมาอ่าน” ซึ่ง Persepolis เป็นไดอารี่ของ Marjane Satrapi ที่เติบโตขึ้นมาในอิหร่านช่วงการปฏิวัติอิสลาม ในภาพการ์ตูนสีดำและขาวที่มีพลัง หนังสือได้เล่าเรื่องราวชีวิตของเธอในกรุงเตหะรานตั้งแต่อายุ 6-14 ปีที่เห็นการล้มล้างระบอบการปกครองของอิหร่าน ชัยชนะของการปฏิวัติอิสลาม และผลกระทบร้ายแรงของสงครามกับอิรัก ซึ่งบันทึกของ Marjane เป็นเหมือนพยานแห่งประวัติศาสตร์ของอิหร่านเลยก็ว่าได้

          Mom & Me & Mom by Maya Angelou
          เอ็มม่าเขียนไว้ในบทวิจารณ์บน Goodreads ของเธอ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2016 ว่า “นี่อาจเป็นหน้าต่างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของ Angelou ผู้ที่เป็นทั้งนักเขียนและนักประพันธ์ ที่เผยชีวิตของตัวเองได้อย่างน่าอัศจรรย์” Mom & Me & Mom คือเรื่องราวของชีวิตที่ไม่ธรรมดาของนักเขียนนาม Maya Angelou ที่ถ่ายทอดประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับแม่ได้อย่างลึกซึ้งและกินใจเป็นที่สุด จนติดอันดับหนังสือขายดีของ NEW YORK TIMES ไปอีกเล่ม

          The Vagina Monologues by Eve Ensler
          เอ็มม่าเขียนไว้สั้นๆ ใน Goodreads เมื่อเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ ปี 2017 ว่า “แนะนำให้อ่าน” ซึ่ง The Vagina Monologues เขียนขึ้นมาเพื่อกระตุ้นและเรียกร้องให้สตรีทุกคนสนใจสถานะทางเพศของตัวเองมากขึ้น โดยบทละครดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างสูง จนได้รับรางวัล Obie Award (รางวัลเกี่ยวกับละครบรอดเวย์) และบทละครเรื่องนี้ตีแผ่เรื่องการต่อต้านความรุนแรงทางเพศได้อย่างถึงแก่น ซึ่งควรค่าแก่การอ่านอย่างยิ่ง


          
Women Who Run With Wolves by Clarissa Pinkola Estes
          เอ็มม่าเขียนแนะนำหนังสือเล่มนี้ใน Goodreads เดือนมีนาคมและเมษายน ปี 2017 ได้อย่างน่าสนใจว่า “ความคิดของ Estes (ผู้เขียน) มีทั้งแบบดั้งเดิมและแบบใหม่ โดยเธอเล่าเรื่องราวอันเก่าแก่ทั้งหมดนี้ เพื่อให้ผู้หญิงทุกคนเชื่อมต่อและเข้าใจตัวเองจากมายาคติของผู้หญิงยุคเก่าก่อน” Women Who Run With Wolves เรียกได้ว่า เป็นหนังสือเชิงวิชาการประเภทคติชนวิทยา ที่เล่าถึงเรื่องตำนานระหว่างวัฒนธรรมที่หลากหลาย เทพนิยาย และนิทานพื้นบ้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับจิตวิญญาณความเป็นผู้หญิงในยุคโบราณ เพื่อกระตุ้นสัญชาตญาณของผู้หญิงยุคนี้ให้ตื่นขึ้นมา

          หนังสือที่เอ็มม่าอ่านดูเบาบ้าง หนักบ้าง ปะปนกันไป แต่ความหนักเบานี้ ล้วนแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการอ่านหนังสือของเธออย่างแท้จริง
          ยกนิ้วให้เลย…เอ็มม่า วัตสัน

          บทความแปลและแก้ไขจาก : elle
          ภาพ : Instagram emmawatson