การอ่าน ความเข้มข้นในการอ่าน บรรยากาศ ฟังเพลง ฟังเพลงในขณะที่อ่านหนังสือ สติ สมาธิ หนังสือ หูฟัง อ่าน อ่านหนังสือ เพลงคลาสสิก เพลงบรรเลง เสียงธรรมชาติ ไลฟ์สไตล์

เป็นความคิดที่ดีจริงเหรอ? ที่จะฟังเพลงในขณะที่อ่านหนังสือไปพร้อมกัน

Home / สารพันหนังสือ / เป็นความคิดที่ดีจริงเหรอ? ที่จะฟังเพลงในขณะที่อ่านหนังสือไปพร้อมกัน

          คุณชอบฟังเพลงขณะอ่านหนังสือหรือไม่ ถ้าใช่ เคยสงสัยไหมว่า มันจะมีผลกระทบต่อกระบวนการอ่านหนังสือของคุณหรือเปล่า แล้วเพลงช่วยให้อ่านหนังสือได้เร็วขึ้นหรือไม่ และมีผลต่อความเข้าใจในสิ่งที่อ่านอย่างไร มาลองดูเป็นข้อเลยดีกว่าว่า เป็นความคิดที่ดีจริงหรือเปล่าที่ทำทั้ง 2 สิ่งไปพร้อมๆ กัน

          อ่านอย่างเร็ว อย่าฟังเพลง
          ถ้าคุณต้องการอ่านอย่างรวดเร็ว คุณควรเน้นและให้ความสำคัญกับข้อความที่อ่านทุกตัวอักษร อีกทั้งใส่ใจในสิ่งที่อยู่ตรงหน้าคุณเป็นพิเศษ การฟังเพลงและอ่านหนังสือไปด้วย จะทำให้ความเข้มข้นในการอ่านของคุณช้าลงกว่าปกติ ความเข้าใจในสิ่งที่คุณอ่านอาจพร่าเลือน เพราะความคิดไม่ได้โฟกัสอยู่ในสิ่งที่อ่าน ดังนั้นการฟังเพลงพร้อมกับอ่านจะทำให้คุณสูญเสียความเข้าใจเนื้อหาไปบางส่วน รวมถึงการจดจำเนื้อหาในขณะที่อ่านด้วย

          อ่านไป ฟังไป มีสิทธิ์สติหลุด
          จิตใจของมนุษย์สามารถจัดการกับงานได้อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณอ่านหนังสือและพูดคุยโทรศัพท์ไปพร้อมกัน มีโอกาสที่คุณจะคุยโทรศัพท์มากกว่าที่จะอ่านหนังสือ เพราะหนังสือต้องใช้สติ สมาธิ และจิตใจในการจัดการมากกว่าโทรศัพท์ อีกทั้งโอกาสที่จะทำความเร็วในการอ่านในขณะที่พูดคุยก็ยังจะน้อยลงไปด้วย ดังนั้นหากคุณต้องการที่จะให้การอ่านหนังสือมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ควรเพ่งและให้ความสนใจที่หนังสือเพียงอย่างเดียว เพราะฟังและอ่านไปด้วย จะทำให้คุณเสียสมาธิได้ง่ายกว่า

          ไม่ใช่ว่าเปิดเพลงตอนอ่านไม่ได้
          นักอ่านหลายคนรู้สึกไม่สบายอก ไม่สบายใจ ในความเงียบขณะที่อ่านหนังสือ เพราะมันเงียบจนเกินไป นักอ่านบางคนจึงเลือกสร้างสภาวะแวดล้อมให้เหมาะกับการอ่านหนังสือมากขึ้นด้วยการเปิดเพลงคลอไปด้วย แต่เพลงเหล่านี้ไม่ใช่เพลงหนักหรือเพลงมีเนื้อแต่อย่างใด เพราะเพลงเหล่านั้นจะดึงให้เราตั้งใจฟังในขณะที่อ่าน
          เพลงที่เปิดส่วนใหญ่ในขณะที่อ่านหนังสือ จะเป็นแนวเพลงคลาสสิกหรือเพลงบรรเลงแบบเบาๆ ฟังสบาย เปิดไว้เป็นพื้นหลัง ไม่ใช่พื้นหลักในการฟังอย่างจริงจัง หรือถ้าไม่มีเพลงเหล่านั้น คุณอาจลองหาเพลงที่เป็นเสียงธรรมชาติ เช่น เสียงน้ำไหล นกร้อง ป่าไม้ ซึ่งนั่นจะช่วยทำให้ตั้งจิตในขณะที่อ่านได้ดียิ่งขึ้น เพราะเพลงมีความกลมกลืนกับบรรยากาศรอบข้างของผู้อ่านแล้ว

          อ่านท่ามกลางเสียงรบกวน หูฟังช่วยได้!
          บางคนจำเป็นต้องอ่าน เพื่อการทำงานหรืออะไรก็ตาม แต่เลือกบรรยากาศในการอ่านไม่ได้ เช่น มีเสียงรบกวนจากเพื่อนร่วมงาน หรือเสียงจากการพูดคุยโทรศัพท์ การใส่หูฟังอาจเป็นทางออกหนึ่งที่จะช่วยให้คุณแยกเสียงรบกวนเหล่านั้นจากการอ่านของคุณได้  ซึ่งถือเป็นประโยชน์ในสถานการณ์ที่ถูกขัดจังหวะเวลาอ่านบ่อยๆ โดยภายในหูฟังนั้นอาจเปิดเพลงที่แนะนำไปข้างต้นอย่าง เพลงบรรเลง เพลงคลาสสิก หรือเสียงธรรมชาติ เพื่อสร้างสมาธิให้การอ่านของคุณเป็นไปได้อย่างลื่นไหล

          หากต้องการทราบว่า คุณเหมาะกับการเปิดเพลงฟังในขณะที่อ่านหนังสือหรือไม่ ลองอ่านแบบมีหรือไม่มีเพลงเปรียบเทียบกันดู ไม่แน่ว่าคุณอาจเจอมิติการอ่านแบบใหม่ในชีวิตคุณก็เป็นได้

          ที่มา : selfgrowth