Facebook ครูอ้อย ครูอ้อย ฐิตินาถ ครูเงาะ รสสุคนธ์ ความเชื่อ คอร์สการอบรม จิตใต้สำนึก ฐิตินาถ ณ พัทลุง บทเรียน ศาสนา หนังสือ เข็มทิศชีวิต เอ๋ มณีรัตน์

เข็มทิศชีวิตสร้างชื่อ!! บทเรียนความเชื่อครั้งสำคัญ ของ ครูอ้อย ฐิตินาถ

Home / Book News / เข็มทิศชีวิตสร้างชื่อ!! บทเรียนความเชื่อครั้งสำคัญ ของ ครูอ้อย ฐิตินาถ

          หลังจากที่มีกระแสข่าวดาราสาว เอ๋ มณีรัตน์ โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊คส่วนตัว หลังจาก ครูอ้อย ฐิตินาถ ณ พัทลุง ผู้เชี่ยวชาญการสอนด้านจิตใต้สำนึกชื่อดัง ผู้เขียนหนังสือขายดี “เข็มทิศชีวิต” นำคลิปคอร์สการอบรมของตนและ ครูเงาะ รสสุคนธ์ มาโพสต์ในเข็มทิศชีวิต จนหลายคนออกมาวิพากย์วิจารณ์ถึงกระแสดังกล่าวว่าข้อเท็จจริงคืออะไรกันแน่ ความจริงจะเป็นอย่างไรไม่มีใครรู้ คงต้องรอให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์!

          ก่อนที่จะมีชื่อเสียงในทุกวันนี้ ครูอ้อยเคยทำงานเป็นนักเศรษฐศาสตร์และทำงานให้กับบริษัทแถวหน้ามากมาย แต่ที่ทำให้ชื่อเสียงของ ครูอ้อย ฐิตินาถ เป็นที่รู้จักขึ้นมาก็คือการออกหนังสือ How to ที่มีชื่อว่า “เข็มทิศชีวิต” ในปี 2547 ที่มีการโปรโมทเรื่องราวของตนเองในทำนองว่า อยากรู้ไหมว่าทำไมผู้หญิงคนนี้สามารถปลดหนี้ที่มีร่วม 100 ล้านภายใน 2 ปีได้อย่างไร พร้อมกับรายละเอียดถึงประวัติชีวิตช่วงหนึ่งของตนเองในก่อนหน้านั้นว่านอกจากจะต้องสูญเสียสามีแล้ว ยังต้องเป็นหนี้กว่า 100 ล้านที่สามีก่อไว้โดยที่ไม่ได้รับรู้ด้วยเลย

ทำไมหนังสือของครูอ้อยถึงได้รับความนิยม?

          เนื้อหาของหนังสือส่วนใหญ่เป็นการสรุปเนื้อหาจากหนังสือต่างประเทศ แล้วเอามาปรับแนวคิดให้เข้ากับคนไทย เนื้อหาของหนังสือเล่มดังกล่าวก็โดนใจหลายคน กระทั่งมีการตีพิมพ์อยู่หลายครั้ง ก่อนที่จะมีเล่ม 2 (ตอนกฎแห่งเข็มทิศ พ.ศ.2551) และเล่ม 3 (ตอนกฎแห่งความสุข พ.ศ.2552) ตามออกมาพร้อมๆ กับการเปิดคอร์สสอนหลักสูตรเข็มทิศชีวิตที่มีคนให้ความสนใจเข้าร่วมไม่เว้นแม้กระทั่งดาราคนดัง ทำให้หลายๆ คนเริ่มกังวลว่า สิ่งที่ครูอ้อยสอนนั้นเป็นการนำเอาหลักทางศาสนามาใช้เป็นเครื่องมือในการทำมาหากินและอาจทำให้คนเกิดความงมงายหรือไม่?

          เรื่องราวที่เกิดขึ้นอาจให้คำตอบไม่ได้ว่าอะไรคือสิ่งที่ถูกต้อง ทั้งหมดนี้ ขึ้นอยู่ที่ตัวของเราเองด้วยว่าไม่ควรหลงเชื่ออะไรง่ายๆ ทางที่ดีที่สุดก็คือ การเลือกปฏิบัติในสิ่งที่ดีและมีความสุขในสิ่งที่ตนเองทำก็เพียงพอแล้ว…

รูปภาพจาก Facebook เข็มทิศชีวิต ฐิตินาถ ณ พัทลุง