BanlueBooks PopScience วิทยาศาสตร์ สำนักพิมพ์มติชน หนังสือแนะนำ

4 BOOKS POP SCIENCE วิทยาศาสตร์ทำไมต้องยาก!!

Home / Editor Picks / 4 BOOKS POP SCIENCE วิทยาศาสตร์ทำไมต้องยาก!!

วิทยาศาสตร์มีแต่เรื่องสนุกๆ ให้เราเข้าไปหาคำตอบ และมันไม่ได้เข้าใจยากอย่างที่คิด


          หากย้อนไปตอนสมัยที่ใส่ชุดนักเรียนแล้วตั้งคำถามกับตัวเองว่าวิชาไหนที่เราเกลียดมากที่สุด คำตอบในอันดับต้นๆ จะต้องมีวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์อยู่อย่างแน่นอน แต่ใครจะรู้ว่ามันกลับมีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตของเราอย่างมาก แต่จะให้อ่านจากตำราก็คงจะดูโบราณไปแล้ว เพราะเดี๋ยวนี้เค้ามีหนังสือ ‘POP SCIENCE’ ที่ทำออกมาอ่านง่ายและทำให้เห็นว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัว
          หนังสือ ‘POP SCIENCE’ จะฉีกทุกกฎของความยากและน่าเบื่อ ทำให้คำว่า ‘วิทยาศาสตร์’ กลายเป็นเรื่องที่สนุกแบบคาดไม่ถึง แม้กระทั่งความรักก็ยังสามารถหาคำตอบได้จากทฤษฎีนี้ สำหรับคนที่เกลียดวิชานี้ก็จะกลับมารักวิทยาศาสตร์แบบไม่รู้ตัว งั้นเรามาอ่านหนังสือ ‘POP SCIENCE’ ทั้ง 4 เล่มนี้กัน!

อยากชวนเธอไปอำผี

หนังสือที่สยบทุกความเชื่อสุดแปลกประหลาด ลึกลับ และเหนือธรรมชาติ

          วิทยาศาสตร์กับความเชื่อเป็นสิ่งที่หักล้างกันมาโดยตลอด บางคนก็เชื่อว่าภูต ผี ปีศาจ สัตว์ปะหลาด หรือแม้แต่เรื่องเหนือธรรมชาตินั้นมีอยู่ในโลกนี้จริงๆ แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานใดที่สามารถหาข้อพิสูจน์ในเรื่องนี้ได้ หนังสือ ‘อยากชวนเธอไปอำผี’ จะพาทุกคนไปหาคำตอบร่วมกันด้วยผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่อ่านง่าย อ่านสนุก และอ่านแบบได้ความรู้ ถือเป็นการเปลี่ยนความเชื่อผิดๆ ทั้งหลายที่เราอาจไม่เคยรู้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหมอดู การถอดจิต รักแรกพบ การล่วงรู้อนาคต และอีกหลายความเชื่อมายมาย เชื่อเถอะว่าวิทยาศาสตร์นี่แหละ คือสิ่งที่สามารถให้คำตอบกับเราได้ดีที่สุด มาฉีดวัคซีนรักษาอาการกลัวผีด้วยการอ่านหนังสือเล่มนี้กันด่วนๆ

17 สมการเปลี่ยนโลก

17 สมการสำคัญ ที่มีบทบาทต่อประวัติศาสตร์มนุษยชาติ

          โลกของเรามีวิวัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ด้วยความที่โลกของเราก้าวไปข้างหน้าอยู่ตลอดเวลา ทำให้มนุษย์อย่างเราอาจก้าวตามไม่ทัน ซึ่งคงจะดีไม่น้อยหากเราได้ตัวช่วยที่ทำให้เราเข้าใจโลกมากขึ้น ผ่านหลักคณิตศาสตร์ที่เราคุ้นเคยมาตั้งแต่สมัยเรียน ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีทั้งคนที่รักและเกลียดวิชาศาสตร์แห่งตัวเลขนี้ แต่หนังสือ ‘17 สมการเปลี่ยนโลก’ จะเปลี่ยนความรู้สึกของคนที่เกลียดคณิตศาสตร์ให้กลายเป็นความสนุกในแบบฉบับเข้าใจง่าย โดยใช้หลักการอธิบายความหมาย กล่าวถึงที่มาและพัฒนาการที่นำไปสู่สมการทั้งหมด รวมไปถึงผลกระทบและผลลัพธ์จากสมการเหล่านั้น หากอ่านหนังสือเล่มนี้จบ เราอาจจะหลงรักคณิตศาสตร์ไปเลยก็ได้

THEORY OF LOVE เหตุ ผล คน รัก

ถึงความรักจะไม่มีเหตุผล แต่ก็สามารถอธิบายได้ว่าทำไมถึงเป็นเช่นนี้

          บางครั้งเรื่องราวของหัวใจใช้แค่ความรู้สึกตัดสินใจอาจไม่ถูกต้องเสมอไป วิทยาศาสตร์ก็สามารถให้คำตอบกับเรื่องนี้ได้ดีเหมือนกัน และดูเหมือนว่าจะดีกว่าเสียด้วย หนังสือ ‘THEORY OF LOVE เหตุ ผล คน รัก’ คือยาวิเศษอีกหนึ่งชนิดที่จะช่วยเยียวยารักษาอาการของคนที่สงสัยว่าตัวเองจะเป็นโรคความรัก รักษาได้ทุกปัญหาด้วยหลักของวิทยาศาสตร์ เริ่มตั้งแต่ต้นเหตุของรักร้าว ถ้าอกหักต้องทำอย่างไร รักต่างวัย ทำไมผู้ชายถึงเจ้าชู้ ทำอย่างไรไม่ให้โดนเท และอีกสารพัดปัญหาของโรคความรักนี้ ที่สำคัญยังทำให้เราเข้าใจเหตุและผลของความรักมากขึ้นอีกด้วย การอธิบายความรักด้วยหลักวิทยาศาสตร์จะเป็นอย่างไร คงต้องหาหนังสือเล่มนี้มาลองอ่านบ้างแล้วล่ะ

เหตุเกิดจากความเหงา

ทำความเข้าใจกับ ‘ความรัก’ และ ‘ความเหงา’ แบบง่ายๆ ด้วยวิทยาศาสตร์

          ว่ากันว่าความเหงาคือสิ่งที่ทรมานใจมากที่สุด คงไม่มีใครอยากทำความรู้จักกับมันนักหรอก เป็นไปได้อยากจะหนีออกไปให้ห่างที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ทางที่ดีเราควรเข้าไปทำความรู้จักกับความเหงา เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้หัวใจของตัวเอง เพราะมันน่ากลัวกว่าที่เราคิดไว้เยอะ จริงหรือที่ความเหงาสามารถพัฒนาความซับซ้อนตามวิวัฒนาการของมนุษย์ แถมยังมีโอกาสตายเร็วมากกว่าคนปกติถึง 45% หนังสือ ‘เหตุเกิดจากความเหงา’ จะช่วยให้เรารู้จักที่มาและความเป็นไปของความเหงาว่าเกิดขึ้นจากอะไร และเราจะเอามันออกไปจากชีวิตได้อย่างไร ด้วยหลักทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์อ่านสนุกฉบับอารมณ์ดี ที่จะพัดเอาความเหงาออกไปและพัดความสุขกลับคืนมา จะว่าไปความเหงาก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่ใครหลายคนคิดเอาไว้