การตลาด ความสำเร็จ คิดเล็ก เริ่มให้ใหญ่ ธุรกิจพอดีคำ มติชน

‘คิดใหญ่ เริ่มให้เล็ก’ ค่อยๆ ประสบความสำเร็จแบบพอดีคำ

Home / Editor Picks / ‘คิดใหญ่ เริ่มให้เล็ก’ ค่อยๆ ประสบความสำเร็จแบบพอดีคำ

ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่จะเกิดขึ้นได้ ต้องมาจากจุดเริ่มต้นที่เล็กที่สุด


          ความคิดและจินตนาการของคนที่มีความฝันมักจะยิ่งใหญ่เกินตัวเสมอ จนบางครั้งเราลืมนึกถึงหลักความเป็นจริง โดยเฉพาะการลงมือทำ เรียกว่าวาดฝันกันเอาไว้อย่างสวยงาม แต่สุดท้ายก็พังลงไม่เป็นท่าเพราะขาดการวางแผนและหลักการที่ดี เรียกง่ายๆ ก็คือ มีความคิดที่ผิดนั่นแหละ
          ‘คิดใหญ่ เริ่มให้เล็ก’ ฟังดูอาจจะขัดกับความรู้สึกของใครหลายคน เพราะเราถูกปลูกฝังมาตลอดว่า ‘อยากจะทำอะไรก็ให้รีบลงมือทำ ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป’ จริงๆ แล้วมันก็ไม่ผิดนักหรอกถ้าเราอยากจะรีบไขว่คว้าโอกาสให้เร็วที่สุด แต่หากมองกลับกันดู ลองใช้วิธีค่อยเป็นค่อยไป เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ อย่างรอบคอบและมีระเบียบแบบแผน วิธีนี้น่าจะทำให้เราไปถึงเป้าหมายได้อย่างมั่นใจ เป็นการไต่ระดับความสำเร็จแบบพอดีคำสุดๆ ซึ่งองค์กรใหญ่ระดับโลกก็ทำกันแบบนี้

Amazon

          Jeff Bezos คือผู้ก่อตั้ง Amazon จุดเริ่มต้นมาจากการลาออกจากตำแหน่งรองประธานจากบริษัทบริหารการลงทุนใน Wallstreet เหตุผลหนึ่งที่เขาตัดสินใจลาออกมาเริ่มต้นใหม่ เพราะเขาได้อ่านผลสรุปที่บอกว่าอินเตอร์เน็ตและเว็บไซต์กำลังเติบโตและมาแรงอย่างมากในอนาคต โดยเริ่มต้นธุรกิจ 10,000 ล้าน จากการขายหนังสือออนไลน์ จนได้ขยับขยายกลายมาเป็นมหาอาณาจักรแห่งการขายของออนไลน์ครบวงจร แถมตอนนี้ยังได้เป็นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกอีกด้วย

Google

          Google มีจุดเริ่มต้นมาจาก Larry Page และ Sergey Brin 2 หนุ่มวัยรุ่นที่ตอนนั้นยังเป็นแค่นักศึกษา ด้วยความสนใจของทั้งคู่ที่คล้ายกัน จึงกลายมาเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ในเรื่องของการสร้างเทคโนโลยีระบบจักรกลที่สามารถดึงสืบค้นข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ๆ ทั้ง 2 หนุ่มได้พยายามสานต่อเทคโนโลยีที่ตนเองคิดค้นขึ้นมาให้เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง โดยใช้หกพักของ Larry มาเป็นห้อง Data center ซึ่งหลังจากนั้นได้มีการขยายตัวตลอดเวลาจากการพัฒนาซอฟต์แวร์ใหม่ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Google ถึงได้เป็นเว็บไซต์ search engine ที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลกได้

Listerine

          Joseph Lister เป็นนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ประสบความสำเร็จในการค้นพบวิธีป้องกันเชื้อโรคในอากาศเข้าสู่บาดแผลในการผ่าตัดคนไข้ และเป็นผู้ประดิษฐ์ยาฆ่าเชื้อโรคในปากที่รู้จักกันแพร่หลายทุกวันนี้ว่า Listerine ซึ่งตั้งตามชื่อสกุลให้เป็นเกียรติแก่เขา ด้วยแรงบันดาลใจจากการรักษาตนไข้ ต่อมาเขาจึงได้คิดค้นสูตรที่เป็นเอกลักษณ์เพื่อการฆ่าเชื้ออย่างสมบูรณ์ สำหรับใช้ในเนื้อเยื่อทั่วไปและเชื้อที่พบในปาก จนทุกวันนี้ Listerine กลายเป็นผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อในช่องปากที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก

Microsoft

          Microsoft ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 4 เมษายน ปี 1975 โดย Bill Gates และ Paul Allen ซึ่งทั้งสองมีความชื่นชอบคอมพิวเตอร์เหมือนกัน และพวกเขายังเชื่อว่าอุปกรณ์เหล่านี้ละจะเป็นกุญแจสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงโลก พร้อมกับตั้งวิสัยทัศน์ว่า จะทำให้โต๊ะทำงานทุกตัวและในทุกบ้านต้องมีคอมพิวเตอร์ไว้ใช้งาน ถือได้ว่า Microsoft เป็นองค์กรที่อยู่บนเส้นทางสายเทคโนโลยีมาอย่างยาวนานที่สุด และยังคงประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

Apple

          Apple ก่อตั้งโดย Steve Jobs, Steve Wozniak และ Ronald Wayne เริ่มแรกยังเป็นธุรกิจคอมพิวเตอร์อยู่ แต่ต่อมาในยุค 80 ก็เริ่มมีชื่อเสียงด้านฮาร์ดแวร์มากขึ้น เช่น ไอพอด ไอโฟน ฯลฯ ทำให้ปัจจุบันทาง Apple ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก จนกลายเป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่อันดับต้นๆ ของโลก และยังเป็นผู้นำที่คอยสร้างสรรนำเสนอนวัตกรรมรูปแบบใหม่ๆ ให้กับวงการอิเล็กทรอนิกส์อีกด้วย

          จะเห็นได้ว่าแต่ละองค์กรมีเรื่องราวต่างกัน รูปแบบผลิตภัณฑ์ก็ต่างกัน แถมวัฒนธรรมองค์กรยังต่างกันอีก แต่องค์กรเหล่านี้มีจุดร่วมที่เหมือนกันคือ พวกเขาต่าง ‘คิดใหญ่’ และทำความคิดนั้นให้เป็นจริงได้โดยการ ‘เริ่มให้เล็ก’ ยังมีเรื่องราวนวัตกรรมจากทั่วโลกรอให้ทุกคนได้อ่านในหนังสือเล่มนี้ รับประกันว่าอ่านอร่อยและพอดีคำ สั่งซื้อได้ที่ store.mbookstore